Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền qua điện thoại

.

Thời gian qua, trên mạng xuất hiện thông tin về các vụ việc lừa đảo bằng cách chuyển tiền qua điện thoại, trong đó có một vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới 5,5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: home.bt.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: home.bt.com)

Ngày 3-3, các thuê bao di động đã nhận được tin nhắn từ Bộ Thông tin và Truyền thông với nội dung khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ yêu cầu chuyển tiền qua điện thoại.

Tin nhắn từ Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ nếu gặp hiện tượng trên, người dân nên trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.2348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.

Thời gian qua, trên mạng xuất hiện thông tin về các vụ việc lừa đảo bằng cách chuyển tiền qua điện thoại.

Cá biệt, tháng 12-2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh có vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 5,5 tỷ đồng.

Tháng 11-2019, trên trang thông tin điện tử chính thức của Bộ Công an cũng đã thông báo viêc tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng (Công an, Viện kiểm sát…) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhân dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có diễn biến phức tạp.

Các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường sử dụng một số thủ đoạn như: lừa khách hàng tự chuyển tiền bằng cách giả mạo cơ quan điều tra, thông báo trúng thưởng, giả mạo người thân, bạn bè, đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng rồi yêu cầu cung cấp thông tin hay qua các trang thông tin (website) lừa đảo, sử dụng các cuộc gọi điện thoại giả danh cơ quan nhà nước, sử dụng phần mềm công nghệ cao giả số điện thoại.

Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, giữ bí mật các thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch, kiểm tra website khi giao dịch trực tuyến, hạn chế sử dụng mạng internet không dây (wifi) nơi công cộng, mạng không có bảo mật.

Nếu phát hiện nghi vấn liên quan đến trục lợi, lừa gạt  cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.