Giá như...

.

Câu chuyện liên quan vụ án về tội giết người xảy ra trên địa bàn quận Sơn Trà vừa được Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử đã khiến nhiều người tiếc nuối bởi nguyên nhân dẫn đến vụ việc chỉ là một xô xát nhỏ. Tiếc bởi trước khi gây án, bị cáo là người chồng, người cha hiền lành, yêu thương gia đình. Tiếc bởi giá như những người trong cuộc kiềm chế hơn, ứng xử khéo hơn thì có lẽ đã không có bản án buồn của tòa.

Bị cáo Thành tại tòa. Ảnh: LAM ANH
Bị cáo Thành tại tòa. Ảnh: LAM ANH

Đâm người trọng thương vì bị nhắc nhở

“Nguyên nhân xô xát của bị cáo thực sự rất buồn cười. Bị cáo đi uống cà phê rồi động tay động chân chỉ vì chuyện… tỉa lông gà”, vị chủ tọa đã thốt lên như thế khi nghe bị cáo Tr.T.Th. (46 tuổi) nói về lý do dùng kéo tấn công ông L.C.Tr. (53 tuổi, cùng trú quận Sơn Trà). Đứng dưới bục khai báo, Th. nhắm nghiền đôi mắt, tỏ rõ sự hối hận khi nghe tòa phân tích phải trái. Mọi chuyện lúc này như cuốn phim quay chậm, từng chút, từng chút xoáy sâu vào lương tri của bị cáo. 

Tr.T.Th. vốn là thợ mộc, vợ làm nghề may. Họ có với nhau hai người con. Gần nửa đời người chăm chỉ làm lụng, gom góp, hai vợ chồng gây dựng được một tổ ấm vững chắc cho các con. Th. được mọi người nhận xét là hiền lành, chăm chỉ làm ăn, nhưng lại quá say mê những trận đá gà. Và chẳng thể ngờ đây chính là nguyên cớ đẩy bị cáo vào lao lý. Khoảng 9 giờ ngày 23-11-2019, Th. mang con gà đá của mình đến quán cà-phê trên đường Đỗ Hành (quận Sơn Trà). Lúc này, ông Tr. cũng ghé vào uống cà phê. Thấy Th. dùng kéo tỉa lông gà trong quán, ông Tr. liền nhắc nhở vì nghĩ việc này gây mất vệ sinh chung.

“Tôi tỉa lông gà, chủ quán không nói thì thôi, anh có quyền gì mà nhắc nhở tôi”, Th. đáp. Chính câu nói ấy đã châm ngòi cho mâu thuẫn của hai người sau đó. Thấy Th. ít tuổi hơn mà có thái độ hỗn láo, ông Tr. lấy lọ muối trên bàn ném vào người bị cáo. Chưa hết, ông còn tiến tới tát bị cáo cho bõ tức. Th. tức giận nên cầm kéo tấn công ông Tr. thương tích 22%. Gây án xong, bị cáo bỏ về nhà còn ông Tr. được người dân đưa đi cấp cứu nên may mắn giữ được tính mạng.

Giá như...

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng truy tố Th. về tội giết người. Tại tòa, bị cáo thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố. Không vòng vo, không biện minh, bị cáo nhận hết lỗi về mình và nhiều lần quay sang phía vợ chồng ông Tr. để gửi lời xin lỗi. “Bị cáo và anh Tr. ở cùng chung cư nên thường gặp và nói chuyện với nhau khi đi uống cà-phê. Bị cáo không ghét bỏ hay có mâu thuẫn với anh ấy cả. Bị cáo thực lòng xin lỗi anh Tr.. Thú thực là bị cáo không biết vì sao lúc đó mình lại hành động như vậy. Bị cáo cảm thấy may mắn khi anh Tr. đã dần bình phục trở lại”, giọng Th. day dứt.

Hôm ấy, ông Tr. đến tham dự phiên tòa cùng vợ. Ngồi ở hàng ghế bị hại, chốc chốc ông lại lấy hai tay chống lưng và khẽ vặn mình cho đỡ nhức mỏi. Trả lời Hội đồng xét xử, ông Tr. thừa nhận trong vụ việc này, ông cũng có một phần lỗi khi đôi co và nóng nảy tát Th. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, gia đình bị cáo có đến thăm hỏi và gửi số tiền 15 triệu đồng nên phía bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Biết hoàn cảnh gia đình Th. khó khăn, cha bị cáo mới mất do bệnh tật nên ông Tr. tha thiết mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về lo cho gia đình.

“Nói thật, lúc mới tỉnh dậy ở bệnh viện, tôi rất giận Th. khi ít tuổi mà nói năng thiếu chuẩn mực. Sau ngẫm thì thấy mình là bậc cha chú nhưng cư xử nóng nảy nên đã rất day dứt. Lúc nằm viện, tôi có nằm chung khoa với ba của Th.. Ông đến thăm rồi thay mặt con trai xin lỗi. Tôi xuất viện không lâu thì nghe tin ông qua đời. Việc đầu tiên tôi nghĩ đến là cầm bút viết đơn xin bãi nại cho bị cáo. Sự việc xảy ra như hôm nay thật sự là điều không ai muốn”, ông Tr. tâm sự.

Mọi người lặng đi khi nghe những lời chia sẻ chân thành của bị hại. Vị chủ tọa ôn tồn nhấn mạnh Hội đồng xét xử sẽ cân nhắc kỹ những ý kiến của ông Tr. trong quá trình nghị án để đưa ra bản án hợp tình hợp lý, đúng pháp luật. “Vụ án này thực sự đáng tiếc, bởi lý do dẫn đến xô xát quá nhỏ. Là những người trưởng thành, từng trải, lẽ ra bị cáo và ông Tr. phải đủ bình tĩnh để hóa giải mâu thuẫn, hiểu lầm. Giá như mỗi người chịu nhịn một chút thì đã không dẫn đến hậu quả người vào viện, kẻ vào tù”, chủ tọa nói.

Đại diện Viện Kiểm sát sau đó đề nghị mức án 4-5 năm tù đối với hành vi của bị cáo. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt Th. 6 năm tù.

LAM ANH

;
;
.
.
.
.
.