Ký sự pháp đình

Mâu thuẫn nhỏ, kỹ sư trẻ lĩnh án 6 năm tù

.

Từ một mâu thuẫn nhỏ trong công việc, kỹ sư N.X.T (SN 1989, quê Bắc Ninh) bất ngờ đánh gục cán bộ ban quản lý dự án tại công trình xây dựng. Phút giây “giận quá mất khôn” ngắn ngủi khiến N.X.T phải trả giá bằng những ngày dài trong chốn lao tù.

Ngày 2-3, Tòa án nhân dân thành phố mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo N.X.T về tội danh “giết người”. Với tội danh trên, nhiều người theo dõi phiên tòa bất ngờ khi kẻ bị truy tố trước vành móng ngựa là một thanh niên trẻ, có học thức và khuôn mặt thư sinh, hiền hậu.

Theo cáo trạng, N.X.T là kỹ sư giám sát công trình tòa nhà B3, Khu chung cư nhà xã hội Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư. Còn anh L.V.T (SN 1989, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) là cán bộ ban quản lý dự án. Sáng 9-4-2020, tại tầng 5, tòa nhà B3, N.X.T xảy ra mâu thuẫn với anh L.V.T về việc kéo cáp chịu lực. Lúc đó, anh L.V.T dùng chân đạp 2 cái khiến N.X.T ngồi trên ghế ngã xuống sàn. Do bức xúc, N.X.T lấy một thanh sắt giàn giáo đánh mạnh vào đầu anh L.V.T, khiến anh này gục tại chỗ. Sau đó, N.X.T xuống báo cáo ban chỉ huy công trình. Anh L.V.T được các công nhân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hậu quả, anh L.V.T bị vỡ hộp sọ, chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tích 45%, phải mổ nhiều lần mới bình phục. Còn N.X.T bị cơ quan Công an quận Liên Chiểu khởi tố từ tội danh “cố ý gây thương tích” sang tội danh “giết người” vì hành vi có tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Tại tòa, trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo, bị hại L.V.T chia sẻ, bản thân có phần sai khi đánh N.X.T trước, khiến vụ việc trở nên nghiêm trọng. Đồng thời, anh L.V.T cho biết, bản thân anh và bị cáo N.X.T chưa từng có xích mích, mâu thuẫn gì trước đó. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, gia đình N.X.T ân cần thăm hỏi, bồi thường số tiền 230 triệu đồng chi trả viện phí và tổn thất cho anh L.V.T trong thời gian nghỉ việc. “Nếu hôm đó tôi không đánh N.X.T trước thì có lẽ, sự việc đã không xảy ra. Vì vậy, tôi mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo N.X.T sớm trở về với gia đình, hòa nhập với xã hội”, bị hại L.V.T nói với thẩm phán.

Lặn lội từ Bắc Ninh vào với con, ông N.X.S (SN 1962 - cha của bị cáo) không kìm được nước mắt khi cậu con trai ngoan hiền của mình rơi vào vòng lao lý. Theo lời kể của ông S., do tình hình dịch bệnh phức tạp nên chỉ ông vào Đà Nẵng, mẹ của N.X.T dù rất muốn nhưng không thể vào thăm con. Gia đình vốn làm nghề nông, quanh năm vất vả nên N.X.T luôn cố gắng, quyết tâm học hành để đổi đời. N. X.T được mọi người nhận xét hiền lành, chịu khó, là niềm tự hào của gia đình. Rời quê vào Đà Nẵng làm việc và lấy vợ được hơn 1 năm, tưởng rằng cuộc sống N.X.T bước sang trang mới, dần ổn định thì thì bi kịch bất ngờ ập đến. “Đến nay, tôi vẫn chưa thể tin việc con mình đánh người lại là sự thật. Nhìn con bị còng tay, thương đứt từng đoạn ruột nhưng không làm gì được”, ông S. chua xót chia sẻ.

Khi Hội đồng xét xử hỏi: “Bị cáo có biết hành vi của mình là đặc biệt nguy hiểm, có thể gây chết người không?”, bị cáo N.X.T cúi gằm mặt, thể hiện sự ân hận. “Lúc đó, trong vài giây ngắn ngủi, bị cáo không kiềm chế được lửa giận và không nhận biết được hành vi của mình nguy hiểm đến mức nào. Sau khi đánh xong, bị cáo vô cùng hoang mang, nhận thấy mình sai nhưng đã muộn. Bị cáo xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến anh L.V. T và gia đình”, bị cáo N.X.T nói tại phiên tòa.

Giờ nghị án, sau khi được Cảnh sát hỗ trợ tư pháp cho phép, chị L.T.U (SN 1994, trú quận Ngũ Hành Sơn) - vợ của bị cáo chạy tới ôm chồng. Khóc nức nở, bàn tay người vợ trẻ ôm chặt chồng như không muốn rời xa. Bị cáo N.X.T choàng 2 tay đang bị còng qua cổ chị U. để ôm vợ mình và nhắn nhủ: “Anh xin lỗi, em cố gắng đợi anh, nhất định anh sẽ cải tạo thật tốt để sớm quay về”. Ông N.X.S nghẹn ngào dặn dò con: “Ở trong tù, con ráng giữ gìn sức khỏe rồi về sớm với gia đình, sau này đừng hành xử nóng giận như vậy. Ở nhà, 2 bên gia đình sẽ giữ mối quan hệ tốt, con đừng lo lắng, cố gắng cải tạo thật tốt nhé”. Cảnh tượng đó gây xúc động, sự tiếc nuối trong nhiều người tại phiên tòa.

Tòa nhận định, hành vi của bị cáo N.X.T rất nguy hiểm, nhưng do hành động trong trạng thái tinh thần bị kích động nên tuyên phạt bị cáo 6 năm tù giam. Trước lúc lên xe, N.X.T ngoái đầu nhìn lại, mắt đỏ hoe: “Mọi người giữ sức khỏe, con sẽ về...”.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.