Hỏi-đáp

.

* Hỏi: Ngày 6-5-2021, do mẹ bệnh nặng, nhà lại neo người nên tôi làm đơn xin công ty cho nghỉ không lương 30 ngày về quê chăm mẹ. Do bệnh mẹ trở nặng, tôi đã ở quê thêm 10 ngày nữa và có gọi điện thông báo với công ty. Ngày 16-6-2021 tôi trở lại làm việc nhưng không được công ty nhận lại với lý do tôi nghỉ quá 30 ngày, như vậy là vi phạm kỷ luật công ty được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Xin hỏi công ty trả lời như vậy có đúng không?

- Trả lời:

Việc bạn xin nghỉ không lương 1 tháng, theo quy định của luật lao động là bạn và công ty thỏa thuận tạm hoãn việc thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) trong 1 tháng. Bạn nghỉ thêm 10 ngày ở quê, sau đó đến công ty làm việc nhưng không được nhận lại là công ty đã vi phạm quy định của Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể, Điều 31 quy định việc nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện HĐLĐ như sau:

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo HĐLĐ đã giao kết nếu HĐLĐ còn thời hạn, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy, chưa quá 15 ngày kể từ ngày hết hạn tạm hoãn thực hiện HĐLĐ bạn đã có mặt tại công ty làm việc, theo đó công ty không có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn.

C.Đ

;
;
.
.
.
.
.