Nước mắt người mẹ

.

Chỉ khi đối mặt với mức án 17 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, H.V.T (SN 1992, trú quận Sơn Trà) mới rơi những giọt nước mắt hối hận. Có lẽ, điều khiến T. hối hận nhất là làm cho người mẹ khổ tâm, đau buồn đến mức suy sụp hoàn toàn.

Đang đứng ở hàng ghế dự khán, nghe Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tuyên phạt mức án đối với con mình, bà N.T.X (mẹ bị cáo T.) khóc nức nở. T. hướng ánh mắt hối hận về phía mẹ, nước mắt cũng lăn dài trên má. Từ những lời kể đứt đoạn, chắp vá của bà X., có thể hiểu hoàn cảnh gia đình bà vô cùng khó khăn. Điều đáng nói, bà không hay biết đứa con trai của mình lại nghiện ma túy, để rồi đi gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác. 

Vợ chồng bà X. có 4 người con, bị cáo T. là út. Gia cảnh nghèo khó nên học đến lớp 8, T. nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình. Thiếu thốn vật chất, không được chăm lo về mặt tinh thần nên T. thay đổi tính nết, thường xuyên bỏ nhà theo đám bạn xấu. Năm 15 tuổi, T. phạm tội “Cướp giật tài sản” bị TAND quận Sơn Trà tuyên phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Dù vậy, T. vẫn đi trộm cắp tài sản nên tháng 11-2009, TAND quận Sơn Trà tiếp tục tuyên phạt 12 tháng tù giam. Tổng hợp 2 bản án, H.V.T phải chấp hành hình phạt 33 tháng 15 ngày tù giam.

Chấp hành xong án phạt tù, T. trở về địa phương và hứa làm lại cuộc đời, chăm lo cho cha mẹ. Thấy con vượt qua mặc cảm quá khứ, tìm việc lao động kiếm sống, vợ chồng bà X. vô cùng vui mừng. “Vậy nhưng…”, bà X. nghẹn ngào. Người làm mẹ như bà X. cảm thấy có lỗi với con cái vì sự nghèo túng. Bà đưa ra lý do nghèo khó để trách thân không cho con cái đủ đầy nên con mới có kết cục bi thảm.

Tại phiên tòa, một lần nữa, bà được nghe “hành trình” phạm tội của con trai mình, càng nghe bà càng ngạc nhiên. Hóa ra từ lâu, con trai bà đã là “kẻ gieo rắc cái chết trắng”. T. thường xuyên mua thuốc lắc với số lượng lớn bán lại cho các con nghiện. Cụ thể, ngày 16-4-2021, T. mua 20 viên thuốc lắc với giá 5 triệu đồng và bán cho con nghiện kiếm lời. Đến ngày 20-4, T. tiếp tục mua 100 viên thuốc lắc và 10 gam ketamine với giá 29 triệu đồng mang về cất giấu để bán dần cho con nghiện thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Tại tòa, T. thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong lời nói sau cùng, T. khóc vì ân hận, vì nghĩ đến những tháng ngày dài đằng đẵng sau cánh cổng tù. Thương mẹ già, T. cúi xin Hội đồng xét xử cho mình một cơ hội để làm lại cuộc đời. Thế nhưng, đoạn kết dành cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng” luôn rất nghiêm minh.

Chiếc xe đặc chủng từ từ lăn bánh, đưa T. đến trại giam thi hành bản án mà tòa vừa tuyên. Nhìn người mẹ khắc khổ chạy theo với gọi những tiếng yếu ớt lẫn trong tiếng nấc, những người có mặt không khỏi chạnh lòng.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.