Người mẹ tội nghiệp

.

Tưởng rằng từng hai lần vào tù, N.Đ.H (SN 1992, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) sẽ rút ra bài học cho bản thân, phấn đấu trở thành công dân tốt của xã hội và đứa con ngoan trong gia đình. Nhưng không, chỉ vì sự việc nhỏ nhặt, H. tiếp tục vướng vào vòng lao lý, gây buồn khổ cho người mẹ tội nghiệp.

Đứng ở hàng ghế dành cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nghe Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tuyên phạt mức án đối với con mình, bà M.T.T.S (mẹ bị cáo H.) khóc nức nở. H. hướng ánh mắt hối hận về phía mẹ, nước mắt cũng lăn dài trên má. Từ những lời kể đứt đoạn, chắp vá của bà S., có thể hiểu hoàn cảnh gia đình bà vô cùng khó khăn. Vợ chồng bà S. có 5 người con, H. là con đầu. Gia cảnh nghèo khó, học đến lớp 11, H. nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình.

Tuy nhiên, do thiếu thốn về vật chất, H. đã lạc lối. Năm 2011, H. phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” bị TAND thành phố tuyên phạt 9 tháng tù. Đến năm 2016, H. tiếp tục bị TAND quận Liên Chiểu tuyên phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Lần thứ hai chấp hành xong án phạt tù, H. trở về địa phương và hứa làm lại cuộc đời, phụ giúp cha mẹ lo cho 4 em nhỏ. Thấy con vượt qua mặc cảm quá khứ, tìm việc làm kiếm thu nhập, vợ chồng bà S. vô cùng vui mừng. Năm 2019, người cha mắc bệnh nặng rồi mất, H. trở thành lao động chính trong gia đình.

Theo cáo trạng, do nghi ngờ anh L.T (SN 1990, trú phường Hòa Khánh Nam) nói xấu mình, khoảng 20 giờ ngày 26-7-2021, H. điều khiển xe máy đến nhà anh T. hỏi chuyện. Trên đường đi, H. ghé bãi rác Khánh Sơn nhặt con dao kẹp vào xe. Đến nơi, H. dựng xe ở lề đường rồi gọi anh T. ra hỏi sự việc. Qua nói chuyện, anh T. không thừa nhận đã nói xấu H. nên bị H. đánh vào mặt. Bực tức, anh T. đánh lại H. Sau đó, H. chạy ra xe lấy con dao đuổi đánh anh T. Thấy anh T. bỏ chạy, H. đuổi theo và phóng con dao vào ngực phải nạn nhân, gây thương tích 16%... Chủ tọa phiên tòa cho rằng nguyên nhân không có gì to tát nhưng cuối cùng, chỉ vì hành vi không đúng mực, tính côn đồ của bị cáo đã gây nên hậu quả đáng tiếc, khi một người mang thương tật, người còn lại rơi vào cảnh tù tội…

Là hộ nghèo, phải chạy ăn từng bữa nhưng sau khi sự việc xảy ra, bà S. cố gắng ngược xuôi vay mượn 100 triệu đồng để bồi thường thiệt hại và lo thuốc men cho bị hại, gia đình bị hại chỉ nhận 95 triệu đồng. Tại phiên tòa, bà S. liên tục khóc và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để H. sớm được trở về với gia đình. Trong lời nói sau cùng, H. khóc vì ân hận, vì nghĩ đến những tháng ngày dài đằng đẵng sau cánh cổng tù. Thương mẹ khổ cực, H. xin HĐXX cho mình một cơ hội để làm lại cuộc đời. Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình bồi thường thiệt hại, HĐXX TAND thành phố tuyên phạt bị cáo N.Đ.H mức án 11 năm tù về tội “Giết người”.

Bạo lực chưa bao giờ là lựa chọn đúng đắn trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, không ít người vì thiếu hiểu biết hoặc không kiềm chế bản thân mà hành động sai lầm. Phiên tòa kết thúc, nhìn người mẹ khắc khổ, yếu ớt lê những bước chân nặng nhọc rời khỏi pháp đình, những người có mặt không khỏi chạnh lòng. Giờ đây, dù sức khỏe không bảo đảm, bà S. cũng phải bươn chải sớm hôm kiếm tiền nuôi 4 con nhỏ và trả khoản vay mượn để giúp con bồi thường cho bị hại.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích