Cái kết của sự gian dối

.

Gia đình đang yên vui, hạnh phúc, P.T.H (SN 1979, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) lại rẽ sang con đường khác để rồi bản thân vướng vòng lao lý, vợ chồng ly tan, con cái bơ vơ…

Cuối tháng 6-2022, H. có mặt tại Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tham dự phiên tòa sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà chính bản thân mình là bị cáo duy nhất trong phiên xét xử.

Từ năm 2007 đến năm 2021, vợ chồng H. lần lượt sinh 4 người con. Gia đình nhỏ nhưng hạnh phúc lớn, đầy ắp tiếng cười của trẻ thơ. Nhưng rồi, chỉ vì lòng tham, H. đánh đổi tất cả… Thông qua việc thường xuyên đến đền Tam Giang (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) để cúng bái, H. quen biết bà Đ.T.X.M (SN 1941, trú quận Cẩm Lệ), ông T.M.N (SN 1964) và bà N.T.K.C (SN 1948, đều trú quận Hải Châu).

Năm 2017, thấy các khu đất xung quanh đền Tam Giang đang san lấp mặt bằng dang dở, H. nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện được ý đồ xấu, H. đưa ra thông tin gian dối với ông N., bà C. và bà M. về việc sắp có dự án bán đất nền tại khu vực xung quanh đền Tam Giang. Đồng thời, cho rằng bản thân có nhiều mối quan hệ quen biết, có thể mua nhiều lô đất ở dự án này với giá rẻ và hứa hẹn sẽ chuyển nhượng lại cho ông N., bà C. và bà M. Với thủ đoạn trên, từ tháng 8 đến tháng 10-2018, H. đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Tất cả số tiền chiếm đoạt của các bị hại, H. tiêu xài cá nhân và đầu tư kinh doanh nhưng thua lỗ. Sự việc vỡ lỡ, vợ chồng H. xảy ra mâu thuẫn không thể hàn gắn được nên đưa nhau ra tòa ly hôn…

Tại phiên tòa, khi được nói lời sau cùng, H. trầm ngâm ít giây rồi chậm rãi lên tiếng: “Bị cáo đã biết lỗi và rất ăn năn hối hận. Mong HĐXD xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời và chăm lo cho các con còn thơ dại. Bị cáo hy vọng người khác không vì lòng tham mà làm những việc phạm pháp, để rồi tự đẩy bản thân vào cảnh tù tội, con cái bơ vơ, thiếu vòng tay chăm sóc của người mẹ”. HĐXX TAND thành phố nhận định, hành vi của bị cáo H. là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong nhân dân.

Bị cáo đang trong độ tuổi lao động, có sức khỏe tốt nhưng không chăm chỉ lao động chân chính để có thu nhập hợp pháp mà lại lợi dùng lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe. Sau khi xem xét quy định pháp luật và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX TAND thành phố tuyên phạt bị cáo P.T.H mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Không biết nếu biết trước hậu quả là bản thân vướng pháp lý, gia đình tan nát, số tiền có được từ việc gian dối cũng tiêu tan, thì H. có muốn chiếm đoạt tài sản của người khác nữa hay không? Chỉ biết rằng sau khi sự việc vỡ lỡ, bi kịch đã ập đến gia đình vốn một thời hạnh phúc. Mức án tòa đã tuyên tương xứng với những gì mà H. đã gây ra cho các bị hại. Nhưng rồi đây, những đứa con thơ, nhất là đứa trẻ mới hơn một năm tuổi sẽ thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người mẹ.

Phiên tòa kết thúc, H. cúi đầu rơi lệ rời khỏi pháp đình. Pháp luật rất công minh nhưng đầy tình người, đã tạo điều kiện để H. tiếp tục tại ngoại chăm lo cho con nhỏ đến 36 tháng tuổi. Hy vọng sau bước ngã này, H. sẽ quay đầu về hướng thiện, cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về chăm lo cho các con thơ khôn lớn. Sự việc của H. là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ có ý định lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người khác để chiếm đoạt tài sản; đồng thời đây cũng là cảnh báo dành cho những người muốn mua bán, chuyển nhượng tài sản với giá rẻ cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.