Pháp luật

Hiệu quả trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

08:50, 08/07/2022 (GMT+7)

Công tác vận động người dân để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Đây là biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn những vụ việc sử dụng hung khí đánh nhau từ “mầm mống” ban đầu; qua đó, góp phần hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật, bảo đảm môi trường sống yên bình cho người dân.

Người dân phường Nam Dương (quận Hải Châu) chủ động đến trụ sở công an để giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ảnh: T.D
Người dân phường Nam Dương (quận Hải Châu) chủ động đến trụ sở công an để giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ảnh: T.D

Công an phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, đơn vị đã phối hợp các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trọng tâm là phối hợp các trường học, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác này trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Ngoài ra, cảnh sát khu vực được phân công đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân giao nộp, cam kết không sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

“Công an phường chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tác hại, mức độ nguy hiểm cũng như hậu quả có thể xảy ra của các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khi tàng trữ trong gia đình. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, người dân hiểu rõ tác hại của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên tự giác giao nộp cho cơ quan công an”, Thiếu tá Lê Thanh Hoàng, Trưởng Công an phường Khuê Mỹ cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Công an phường Khuê Mỹ, đơn vị tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm về chế tạo, sử dụng vũ khí trái phép; qua công tác tuần tra, kiểm soát còn phát hiện và thu giữ nhiều cây vũ khí tự chế… Gần đây nhất, khoảng 3 giờ ngày 29-5, Công an phường Khuê Mỹ phối hợp nhân dân phát hiện và bắt giữ 3 trường hợp có nghi vấn chuẩn bị đánh nhau, thu giữ từ đối tượng 1 cây phóng lợn, 2 chai bia có chứa xăng (bom xăng)...

Bằng những cách tuyên truyền, vận động hiệu quả của Công an phường Nam Dương (quận Hải Châu), người dân đã chủ động giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Mỗi trường hợp đến giao nộp đều nhận được quà từ công an phường. Cuối tháng 5-2021, ông P.T (SN 1971) mang 2 con dao tự chế đến trụ sở Công an phường Nam Dương giao nộp.

Được biết, trước đó, phát hiện hai thanh niên vứt một bao tải rồi bỏ chạy, ông T. kiểm tra thì thấy bên trong có 2 con dao tự chế nên mang về nhà cất giữ. Biết tin Công an phường Nam Dương tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ông T. mang đến giao nộp. Hoàn thành thủ tục bàn giao, ông T. bất ngờ khi được Công an phường Nam Dương tặng một bao gạo…

Tương tự, ông V.C.T cũng đến trụ sở Công an phường Nam Dương giao nộp vũ khí là khẩu súng K54. Về nguồn gốc khẩu súng, ông V.T.T cho biết, trong lúc đào đất trồng cây trong khuôn viên nhà mình thì phát hiện. Khi hay tin Công an phường Nam Dương tuyên truyền, vận động, ông mang đến giao nộp. Với việc giao nộp khẩu súng, ông V.T.T được ưu tiên tặng 2 phần quà để động viên…

Hiện Công an phường Nam Dương đang triển khai mô hình “4 tự quản” với các nội dung: tự quản lý tài sản - tự quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông - tự quản về cư trú - tự quản về phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, với nội dung “tự quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông”, Công an phường vận động từng hộ gia đình nâng cao vai trò trách nhiệm, chủ động tự theo dõi, quản lý, không để con em mình tàng trữ hoặc chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cùng với công an các địa phương khác, Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng thực hiện tốt việc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chỉ tính riêng trong 2 ngày 11 và 12-6, tại 3 điểm tiếp nhận, Công an phường Nại Hiên Đông đã tiếp nhận 43 loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thô sơ do người dân giao nộp.

Trung tá Võ Như Nghĩa, Trưởng Công an phường Nại Hiên Đông cho biết: “Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền cho nhân dân, Công an phường còn chủ động kiểm danh, kiểm diện các nhóm thanh thiếu niên có nhiều biểu hiện nghi vấn về tụ tập, đánh nhau; vận động gia đình theo dõi, giáo dục và kịp thời báo lực lượng chức năng khi cần thiết để can thiệp và hỗ trợ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, quản lý các cơ sở cơ khí, mua bán phế liệu trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động không sản xuất, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và yêu cầu các cơ sở này ký cam kết để thực hiện tốt”.

Những nỗ lực của công an các đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ góp phần bảo đảm an toàn xã hội, hạn chế xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

TRÍ DŨNG

.