Lãnh án vì tiếp tay cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép

.

ĐNO - Ngày 26-8, Tòa án nhân dân thành phố mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Lê Văn Thoại (SN 1990, trú Thành phố Hồ Chí Minh) 7 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 1 năm tù tội “Đưa hối lộ”; Nguyễn Thành Nam (SN 1985, trú Thành phố Hồ Chí Minh) mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phong (SN 1987, trú quận Sơn Trà), cựu cán bộ Phòng việc làm và an toàn lao động (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng) 3 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; các bị cáo Lê Xuân Thành (SN 1984, trú quận Sơn Trà) 8 năm tù, Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1988, trú quận Ngũ Hành Sơn) 6 năm 6 tháng tù và Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, trú Thành phố Hồ Chí Minh) 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Cáo trạng thể hiện, thông qua nhóm người Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Lê Xuân Thành biết được một số công dân Hàn Quốc đã nhập cảnh theo diện DL và DN1 sắp hết hạn thị thực, nhưng có nhu cầu muốn ở lại Việt Nam lâu dài. Dù biết rõ những người này không phải là các chuyên gia để được xin cấp giấy phép lao động loại LĐ2, nhưng Thành chủ động liên lạc và đặt vấn đề giúp số người Hàn Quốc này có thị thực để ở lại Việt Nam đến 2 năm với giá là 1.000 USD/1 người để xin giấy phép lao động và thẻ tạm trú.

Các bị cáo Thoại, Thành, Lan, Tuấn đã cấu kết với nhau nhiều lần tổ chức cho nhiều người có quốc tịch nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép... Để làm hồ sơ xin cấp phép lao động tạo điều kiện cho những người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép, Thoại nhiều lần thuê Nam làm giả 297 tài liệu (196 giấy chứng nhận chuyên gia, lý lịch tư pháp và 101 giấy khám sức khỏe giả). Qua đó, Nam đã thu lợi trên 74 triệu đồng. Thoại đã 7 lần đưa hối lộ cho Nguyễn Văn Phong với tổng số tiền là 79 triệu đồng.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.