Pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

09:13, 06/09/2022 (GMT+7)

UBND thành phố vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành chức năng tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và hoạt động tín dụng đen. Theo đó, UBND thành phố giao Công an thành phố đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoạt động tín dụng đen; tham mưu, đề xuất Bộ Công an chỉ đạo triển khai các giải pháp tổng thể, toàn diện, hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Đồng thời, chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức cảnh giác của người dân đối với loại tội phạm này; cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để người dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm việc quản lý thuê bao di động trả trước, đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn và xử lý sim rác; rà soát, ngăn chặn các website, các từ khóa có liên quan đến tín dụng đen trên không gian mạng, các số điện thoại Voice-IP từ nước ngoài thực hiện các cuộc gọi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động cho vay của các công ty tài chính trên địa bàn thành phố; tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp doanh nghiệp “núp bóng” công ty tài chính để hoạt động tín dụng đen.

Theo Công an thành phố, thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Nổi lên là các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng như: giả danh cán bộ công an, kiểm sát, tòa án, ngân hàng, nhân viên điện lực, các nhà mạng... để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, ví điện tử, tài khoản ngân hàng; lôi kéo người dân tham gia đầu tư các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối hoặc đầu tư đào tiền kỹ thuật số; lừa đảo dưới hình thức đăng bài tuyển cộng tác viên bán hàng trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng cho vay online với nhiều quy định biến tướng về lãi suất như thu phí dịch vụ cao, nhiều trường hợp lãi suất cộng dồn lên đến 2.000%/năm... Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an thành phố tiếp nhận, giải quyết 62 tin báo, tố giác tội phạm, qua đó khởi tố 11 vụ, 16 bị can liên quan đến loại tội phạm này.

LÊ HÙNG

.