Triệt xóa nhóm đối tượng cho vay nặng lãi

.

ĐNO - Ngày 15-12, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, vừa phối hợp các đơn vị tổ chức xác minh, điều tra làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng cho vay nặng lãi.

Các đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi và tang vật vụ án. Ảnh: TRÍ DŨNG
Các đối tượng liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi và tang vật vụ án. Ảnh: TRÍ DŨNG

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao phát hiện nhiều bài đăng quảng cáo cho vay tiền có biểu hiện nghi vấn lấy lãi nặng nên báo cáo Giám đốc Công an thành phố. Ngay sau đó, Giám đốc Công an thành phố trực tiếp chỉ đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao chủ trì, phối hợp các đơn vị tổ chức xác minh, điều tra làm rõ.

Từ dữ liệu trên mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao xác định được một vài số điện thoại đối tượng sử dụng làm đầu mối để người dân liên hệ vay tiền. Tuy nhiên, quá trình tiếp cận, xác minh gặp nhiều khó khăn do đối tượng cảnh giác, sử dụng phương thức tinh vi để đề phòng.

Tích cực thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao xác định nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn thành phố, gồm: Phạm Hà Long (sinh năm 1987) và Trần Thanh Tùng (sinh năm 1984, đều quê Thành phố Hà Nội). Cả hai thuê phòng tạm trú tại  phường Thọ Quang (quận Sơn Trà).

Qua thu thập tài liệu, chứng cứ và giám sát di biến động của các đối tượng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao xác định, Long và Tùng chủ yếu cho đối tượng là tiểu thương các chợ và người lao động trên địa bàn cả thành phố vay tiền. Long chịu trách nhiệm đi thu tiền “con nợ” vào mỗi chiều tối, Tùng ở nhà tính toán sổ sách.

Đến 17 giờ ngày 5-12, xác định thời cơ đã chín muồi, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an thành phố triển khai lực lượng trinh sát, theo dõi, mật phục và bắt quả tang Phạm Hạ Long, khi đối tượng đang thu tiền nợ, lãi từ người vay trên đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu). Tiến hành thu giữ tang vật, gồm: 20 triệu  đồng, 1 xe máy, 2 điện thoại di động.

Ngay sau đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp Công an quận Hải Châu và Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) khám xét khẩn cấp nơi trọ của đối tượng và thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng thể hiện việc cho vay của đối tượng Phạm Hà Long và Trần Thanh Tùng, gồm: 2 xe máy, 15 quyển sổ ghi chép tính tiền cho vay, 79 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, 96 giấy chứng minh nhân dân, 12 căn cước công dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…

Bước đầu, cơ quan công an xác định, từ năm 2020 đến nay, Phạm Hà Long và Trần Thanh Tùng đã cho hàng trăm người vay với tổng số tiền khoảng hơn 5 tỷ đồng, mỗi gói cho vay 3 - 50 triệu đồng với mức lãi suất vay cao gấp nhiều lần quy định pháp luật.

Người vay phải trả góp hàng ngày cả gốc và lãi theo từng gói vay theo mốc thời gian 30-36-50 và 100 ngày, hình thức trả nợ là người vay đóng tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản cho Long qua tài khoản ngân hàng.

Long và Tùng đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Rêng từ đầu năm 2022 cho đến khi bị phát hiện, cơ quan công an xác định, Long và Tùng thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng. Hành vi của các đối tượng Phạm Hà Long và Trần Thanh Tùng có dấu hiệu “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo Điều 201, Bộ luật Hình sự.

Vụ việc được chuyển cho đơn vị công an chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.