Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc nhà hàng để chiếm đoạt tài sản

.

Thời gian gần đây, một số nhà hàng và dịch vụ nấu ăn trên địa bàn thành phố bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng…

Cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng (Ảnh minh họa).
Cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng (Ảnh minh họa).

Thủ đoạn tinh vi

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố, mới đây, các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội liên hệ nhà hàng A.L.B trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đặt tiệc tiếp khách. Sau khi thống nhất các món ăn, “khách hàng” yêu cầu nhà hàng chuẩn bị rượu vang để sử dụng và đặt số lượng lớn loại nước uống hồng sâm của Hàn Quốc làm quà tặng cho khách dự tiệc. Khi nhà hàng liên hệ nhiều nơi nhưng không tìm được nơi bán loại rượu và hồng sâm theo yêu cầu, “khách hàng” giới thiệu một cửa hàng có bán và cho số điện thoại để liên hệ.

Sau đó, nhân viên nhà hàng liên hệ, nhận báo giá của cửa hàng rồi thông báo lại cho “khách hàng”. Đồng thời bảo “khách hàng” chuyển tiền để nhà hàng mua rượu và hồng sâm vì bên cung cấp hàng thông báo phải chuyển đủ tiền mới giao hàng... Đến gần thời gian đặt tiệc, “khách hàng” gửi cho nhân viên nhà hàng hình ảnh nội dung thể hiện chuyển khoản thành công số tiền đặt hàng vào tài khoản nhà hàng cung cấp.

Vì chưa nhận được thông báo gửi đến, nhân viên nhà hàng gọi đến ngân hàng hỏi thì được nhân viên giải thích có thể số tiền đến chậm do chuyển khoản liên ngân hàng. Trong thời điểm này, “khách hàng” gọi điện liên tục thông báo khách sắp đến dự tiệc và hối thúc nhà hàng chuẩn bị. Tin tưởng, nhà hàng chuyển số tiền đặt hàng cho phía cửa hàng bán rượu và hồng sâm. Tuy nhiên sau đó, chẳng có khách nào đến nhà hàng dự tiệc, rượu và hồng sâm đặt giúp cũng không ai mang đến. Trong khi đó, qua kiểm tra, phát hiện “khách vip” cũng như đại diện cửa hàng hồng sâm đã chặn tin nhắn của nhà hàng và xóa kết bạn.

Cũng bằng thủ đoạn trên, dịch vụ đặt tiệc K.T trên địa bàn quận Cẩm Lệ bị kẻ gian lừa đảo yêu cầu đặt suất ăn với số lượng lớn. Sau khi thống nhất các món ăn, “khách hàng” xác nhận thời gian đến ăn thử để chốt số lượng suất ăn và đặt cọc thanh toán. Đến thời gian ăn thử, “khách hàng” nhờ bên dịch vụ đặt tiệc mua giúp các thực phẩm đóng hộp khác để bổ sung vào suất ăn. Khi bên dịch vụ liên hệ nhiều nơi trên địa bàn thành phố không có mặt hàng trên, chỉ có các loại tương tự thì đối tượng giới thiệu cửa hàng bán và cho số điện thoại liên hệ…rồi lừa tiền.

Cần nâng cao cảnh giác

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, các đối tượng xây dựng kịch bản lừa đảo tinh vi, thông tin đưa ra rất logic và thuyết phục. Chúng sử dụng nhiều số điện thoại, zalo liên tục gọi điện nhắn tin thúc giục làm cho bị hại rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép và làm theo kịch bản đã giăng ra. Ngoài ra, các đối tượng còn làm giả thông tin giao dịch chuyển tiền thành công để bị hại tin tưởng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, đã thông báo cho các cở sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng biết phương thức, thủ đoạn tội phạm nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác tội phạm khi thực hiện yêu cầu của khách đặt tiệc qua mạng viễn thông, mạng xã hội.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn lừa đảo đặt tiệc nhà hàng và dịch vụ nấu ăn để chiếm đoạt tài sản chủ yếu xảy ra ở các thành phố du lịch. Ngoài thủ đoạn trên, tại một số địa phương, đối tượng còn dùng thủ đoạn đặt phòng khách sạn du lịch, sau đó nhờ chủ khách sạn mua quà theo yêu cầu rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng tránh tội phạm lừa đảo bằng các hình thức trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân và các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở lưu trú cần nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm tra kỹ để tránh bị lừa đảo; đồng thời chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè về thủ đoạn phạm tội trên.

L.H - A.N.M

;
;
.
.
.
.
.