Nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu

.

Chiều 2-3, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cùng các sở, ngành, địa phương liên quan về việc thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn phường kể từ khi sổ hộ khẩu không còn hiệu lực.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tấn Luận cho biết, những khó khăn liên quan đến việc phát sinh thủ tục xác nhận cư trú (gọi tắt là CT07) đối với người dân khi làm thủ tục hành chính chủ yếu liên quan đến phần mềm của Bộ Công an quản lý và các cơ sở dữ liệu liên quan chưa được khai thác. Hiện nay, ngoài phương thức CT07, đối với các phương thức khác, ngành Công an yêu cầu các thiết bị quét, đọc mã/chíp phải theo quy định cụ thể, nhưng đến nay chưa có hướng dẫn, nên 6 phương thức còn lại (theo Nghị định số 104/2022/NĐ-CP) chưa thể sử dụng.

Theo ông Luận, không phải có khóa kết nối cơ sở dữ liệu là dùng được ngay. Khi được cấp, Sở TT&TT phải làm việc với Bộ Công an, Bộ TT&TT để kết nối dữ liệu, sau đó chạy kiểm thử để Bộ Công an chấp nhận thì mới có thể triển khai. Hiện tại, Sở TT&TT đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật để triển khai. Khi sử dụng dữ liệu điện tử để thay thế sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, cơ quan tham mưu phải triển khai rà soát các thủ tục liên quan, trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành mới triển khai hoàn thiện.

Theo ông Luận, hiện nay Bộ Công an đã xác nhận về mặt kỹ thuật xong đối với việc triển khai khóa dữ liệu của Đà Nẵng. Ngày 3-3, Bộ Công an sẽ đến kiểm tra lại lần nữa, sau đó sở sẽ cung cấp cho các địa phương với góc độ hỗ trợ cho từng phường khai thác dữ liệu. Để chính thức đi vào hoạt động, Chủ tịch UBND thành phố sẽ ban hành bộ TTHC mới, với các thủ tục liên quan đến việc dùng dữ liệu điện tử thay thế hộ khẩu và chứng minh nhân dân.

Về trang thiết bị để có thể sử dụng khóa đọc, hiện nay Sở TT&TT chưa nhận được hướng dẫn về kỹ thuật sử dụng của Bộ TT&TT hay là Bộ Công an đối với các máy đọc/quét để mở khóa. Đối với mua sắm tập trung, hiện trong danh mục không có các thiết bị mới này. Nên các sở, ngành muốn mua sắm tập trung phải đăng ký máy quét, trang thiết bị để đọc, quét để mở khóa.

Đại diện Phòng Tư pháp quận Liên Chiểu thông tin về những khó khăn của các phường thuộc quận bỏ sổ hộ khẩu đối với các TTHC liên quan. Theo đó, việc xác định thời gian thường trú của công dân trong từng thời điểm, từng giai đoạn khi đến thực hiện TTHC để cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục đăng ký kết hôn…cần phải có sự chính xác 100% thông tin. Do đó, cán bộ bộ phận “một cửa” phải yêu cầu người dân qua Công an phường cung cấp mẫu CT07. Việc này trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng lại không trái với những quy định, điều kiện của Luật Hộ tịch. Vì vậy, vấn đề này gây khó khăn cho bộ phận “một cửa” và công chức chuyên môn của phường. Đây là tình trạng khó khăn chung của các phường, xã khi áp dụng quy định theo Luật Cư trú mới.

Kết luận buổi làm việc, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Huỳnh Bá Cử ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong triển khai Luật Cư trú khi sổ hộ khẩu hết hiệu lực; đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các ngành, địa phương khi triển khai quy định mới liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu; đề nghị các sở, ngành có sự chia sẻ những khó khăn thực sự với cơ sở để giảm bớt khó khăn, áp lực.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.