Lửa giận thiêu cháy tương lai

.

Điều khiến N.V.N (SN 1976, trú quận Liên Chiểu) ân hận nhất là để cơn giận làm mờ đi lý trí. Bởi sự nóng giận đã đưa N.V.N đến một cái kết bi thảm và khiến vợ con, mẹ già khốn khổ, đau thương...

Dù không khá giả nhưng thấy bạn là anh T.V.N (SN 1974, trú quận Liên Chiểu) khó khăn, N.V.N cho vay 60 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Khi mượn, anh T.V.N hứa trả đúng hẹn nhưng lời hứa gió bay… 10 triệu đồng là số tiền anh T.V.N trả cho N.V.N, số còn lại cứ “treo lơ lửng” theo tháng ngày.

Tại phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tổ chức mới đây, N.V.N cho rằng, việc kiếm tiền của mình chưa bao giờ là dễ dàng, mỗi đồng đều chứa cả mồ hôi và nước mắt. Vì vậy, sự chây ì, không chịu trả nợ của anh T.V.N khiến bản thân bực tức. Điều N.V.N hận nhất không chỉ dừng lại ở việc “xót tiền” mà bởi cách đối nhân xử thế của vợ chồng anh T.V.N. Hình ảnh “con nợ” đứng trên tầng nhà nhìn xuống cười hả hê, dưới sân vợ “con nợ” chửi bới “chủ nợ” bằng những ngôn từ sặc mùi chợ búa… Vì giận, không kiềm chế được bản thân, N.V.N phải chôn vùi tháng ngày dài trong chốn lao tù...

Trước hội đồng xét xử (HĐXX), N.V.N nhắc đi nhắc lại câu nói: “Bị cáo biết lỗi và vô cùng ân hận. Nếu được quay lại thời điểm đó, bị cáo nhất định sẽ cố quên đi số tiền đã cho vay”. Tiếc rằng, ở đời vốn không tồn tại cái giá như, nếu như… Bởi nếu có, tất nhiên N.V.N và những bị cáo khác không phải đứng trước pháp đình, càng không phải thốt lên những lời đầy tiếc nuối. N.V.N của ngày hôm nay, cũng vì chữ giận và chữ hận phải đối diện hai tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2020, N.V.N cho anh T.V.N mượn 60 triệu đồng. Anh T.V.N trả 10 triệu đồng và nợ lại 50 triệu đồng. N.V.N nhiều lần đòi nhưng anh T.V.N không trả và cố tình lẩn tránh. Bực tức, N.V.N nhắn tin đe dọa và đòi giết anh T.V.N. Nhiều lần nhắn tin đe dọa nhưng vẫn không có kết quả, N.V.N nảy sinh ý định đốt nhà anh T.V.N. Sau đó, N.V.N mua bộ hàn đá gió mini và 7 lít xăng đem về nhà cất giấu, chờ thời cơ thực hiện hành vi phạm tội.

Cuối tháng 7-2022, N.V.N đem bộ hàn gió mini đến nhà anh T.V.N cắt thủng một lỗ nhỏ trên cửa sắt thoát hiểm phía sau nhà. Sau đó, N.V.N nhét miếng vải và châm lửa đốt. Do lửa cháy nhỏ nên N.V.N bỏ về và gia đình anh T.V.N không phát hiện sự việc. Đến khoảng 2 giờ ngày 10-8-2022, N.V.N tiếp tục đem theo bộ hàn gió đá mini và xăng đến nhà anh T.V.N. N.V.N sử dụng bộ hàn gió đá mini cắt thủng cửa thoát hiểm phía sau nhà anh T.V.N và đổ 7 lít xăng vào rồi châm lửa đốt. Lúc này, trong nhà có vợ chồng anh T.V.N và 2 con (SN 2008) đang ngủ. Gia đình anh T.V.N phát hiện nhà bị cháy nên hô hoán và dập lửa. Tài sản trong nhà bị thiệt hại hơn 7 triệu đồng.

Trong cơn giận, N.V.N phạm tội và rơi vào các tình tiết tăng nặng như: cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, giết 2 người trở lên, giết người dưới 16 tuổi bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và có tính chất côn đồ… Trả lời câu hỏi của HĐXX về lý do gây án, N.V.N cho rằng, chỉ vì quá tức giận trước việc anh T.V.N chây ì trả nợ cho mình.

“Trước đó, mỗi lần bị cáo đến đòi nợ đều bị vợ anh T.V.N chửi bới, xúc phạm nên mới giận quá mất khôn, suy nghĩ không đến nơi đến chốn mà phạm tội”, N.V.N nói. Lời trình bày của N.V.N khiến những người có mặt tại khán phòng rộ lên những lời bàn tán về bị hại. Trong vụ án này, nếu bị hại “biết trước biết sau” thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác, rất khác...

Ngọn lửa giận đã thiêu rụi 20 năm tự do của N.V.N. Đây là cái giá đắt mà N.V.N phải trả. Sau lời tuyên bố kết thúc phiên tòa của HĐXX, N.V.N hít một hơi thật sâu, cố gắng áp chế nội tâm đang rối rắm của mình, nở một nụ cười khó coi hơn cả khóc nói với vợ: “Em cố gắng chăm con và mẹ thay phần anh. Anh xin lỗi cả gia đình nhiều lắm.”. Dứt lời, N.V.N quay mặt, lén lau nước mắt, rồi bước lẹ lên xe bịt bùng.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.