Pháp luật

Nhân viên 13 ngân hàng bị điều tra bán thông tin tài khoản của khách

20:32, 20/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 20-6, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, đã khởi tố vụ án “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Trước đó, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Đối tượng H.Đ.N. (SN 1993, trú quận Hải Châu) là nghi phạm đầu tiên bị tạm giữ. Nhiều nhân viên của 13 ngân hàng thương mại cổ phần ở một số địa phương bị triệu tập. N. khai từ tháng 10-2022, tham gia nhóm Facebook tên “Tài khoản ngân hàng A.T.M”. Tại đây, nhiều người đăng tải các bài viết trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác.

Thấy công việc dễ thực hiện, đối tượng sử dụng tài khoản facebook, zalo, telegram của mình và người yêu để đăng tải bài viết có nội dung nhận làm dịch vụ tra soát thông tin. Khi có khách liên hệ mua thông tin tài khoản ngân hàng (chủ tài khoản, số CCCD hoặc CMND, địa chỉ, số điện thoại internet banking...), N. liên hệ các đầu mối trên mạng và một số nhân viên ngân hàng để tra soát, thu thập thông tin.

Tùy từng ngân hàng, N. trả tiền cho người cung cấp giá từ 200.000 đồng đến 1,9 triệu đồng/tài khoản, hưởng chênh lệch khi bán từ 300.000 đồng đến 2,2 triệu đồng. Nam thừa nhận đã trao đổi, mua bán thông tin hơn 200 tài khoản và thu lợi bất chính hơn 400 triệu đồng.

Theo phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong các nhân viên ngân hàng bị triệu tập, nhiều người thừa nhận có bán thông tin cho N. Ngoài dịch vụ tra soát, mua bán thông tin của tài khoản ngân hàng, N. khai còn gửi thông tin cá nhân của người khác (đa số là thông tin giả) để đăng ký mở tổng cộng gần 400 tài khoản ngân hàng. Các tài khoản này được bán trên mạng xã hội, thu hơn 700 triệu đồng.

TRÍ DŨNG

.