Pháp luật

Ngăn chặn tài xế xe khách sử dụng ma túy

09:52, 01/07/2023 (GMT+7)

Việc lái xe sử dụng ma túy và rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả nghiêm trọng. Để kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, hạn chế rủi ro tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố phối hợp các lực lượng triển khai đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, test nhanh ma túy đối với tài xế xe khách, xe tải đường dài. 

Tổ công tác liên ngành kiểm tra các tài xế trước khi xe rời khỏi Bến xe trung tâm thành phố. Ảnh: L.H
Tổ công tác liên ngành kiểm tra các tài xế trước khi xe rời khỏi Bến xe trung tâm thành phố. Ảnh: L.H

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố, từ ngày 26-6, đơn vị phối hợp Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Liên Chiểu và Công an quận Cẩm Lệ; Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) thành lập các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn, test nhanh ma túy đối với tài xế xe khách, xe tải đi qua địa bàn thành phố, đặc biệt xe khách xuất phát từ Bến xe trung tâm thành phố.

“Trước khi phương tiện rời bến, tài xế được tổ liên ngành kiểm tra nồng độ cồn và test nhanh ma túy. Các trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra về ma túy, nồng độ cồn và các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) khác sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định”, Đại tá Phan Ngọc Truyền thông tin.

Những ngày qua, có mặt tại Bến xe trung tâm thành phố, chúng tôi ghi nhận quá trình kiểm tra nồng độ cồn, test ma túy đối với tài xế xe khách diễn ra nhanh gọn. Việc kiểm tra, xử lý ngay tại bến nhằm ngăn chặn các hành vi từ sớm, từ xa; góp phần hạn chế rủi ro tai nạn có nguyên nhân từ nồng độ cồn, ma túy.

Theo Thiếu tá Đặng Ngọc Tài, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT), bên cạnh việc kiểm tra tại bến, các tổ công tác còn tiến hành tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp tài xế xe khách, xe tải vi phạm về ma túy, nồng độ cồn nhằm bảo đảm TTATGT trên tuyến, không để xảy ra TNGT, đem lại bình yên cho nhân dân và hành khách. Qua kiểm tra hàng chục trường hợp, tổ công tác phát hiện một tài xế xe khách tuyến Đà Nẵng - Quảng Bình dương tính với ma túy…Cụ thể, khoảng 19 giờ 30 ngày 28-6, tổ công tác liên ngành làm nhiệm vụ trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) ra hiệu lệnh dừng xe khách 42 chỗ BKS 73B-008… do tài xế N.V.H (SN 1977, trú tỉnh Quảng Bình) điều khiển để kiểm tra. Thời điểm này, trên xe khách đang có 19 người đi từ Đà Nẵng ra Quảng Bình. Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn, test nhanh ma túy đối với tài xế H. Kết quả tài xế H. dương tính với chất ma túy đá. Tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính với tài xế H. về lỗi “điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy”; đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe, phương tiện và bàn giao cho Công an quận Liên Chiểu tiếp tục điều tra, xử lý.

“Nhằm bảo đảm điều kiện an toàn cho người dân tham gia giao thông và hành khách trên các phương tiện, tổ công tác kiên quyết kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến ma túy và nồng độ cồn. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho số tài xế xe khách, xe tải cũng như người dân thành phố thấy được sự nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe mà trong người có chất kích thích; giúp mọi người có thái độ rõ ràng nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách, bản thân cũng như người tham gia giao thông”, Thiếu tá Đặng Ngọc Tài bày tỏ.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, bên cạnh việc kiểm tra nồng độ cồn, test ma túy nhanh đối với tài xế xe khách và xe tải, lực lượng CSGT trên địa bàn thành phố tiếp tục chủ động tuần tra kiểm soát, chốt chặn trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và khu vực phức tạp về TTATGT. Qua đó, tập trung xử lý những trường hợp điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định; sử dụng ma túy và rượu bia khi tham gia giao thông. Việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra vi phạm nồng độ cồn và ma túy nhằm ngăn ngừa sớm các vụ tai nạn, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế, giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Hiện nay, mặc dù mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy và nồng độ cồn đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng, nhưng việc xử phạt nghiêm lỗi vi phạm mới chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Cần phải có nhiều biện pháp quản lý người điều khiển phương tiện để có thể ngăn chặn những “nguồn nguy hiểm cao độ” này điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, nhất là với lái xe kinh doanh vận tải… Vì thế, để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng ma túy và rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là sau những đợt cao điểm ra quân xử lý của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ cơ quan quản lý Nhà nước, quản lý doanh nghiệp và quản lý lái xe. Mục tiêu của việc kiểm tra lái xe sử dụng chất kích thích và ma túy là loại bỏ ra khỏi đội ngũ lái xe những lái xe không bảo đảm yêu cầu sức khỏe theo quy định.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, cả nước xảy ra 4.970 vụ TNGT (3.603 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên và 1.367 vụ va chạm giao thông) làm 2.865 người chết, 2.009 người bị thương và 1.462 người bị thương nhẹ… Phòng CSGT (Công an thành phố) cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT trên địa bàn thành phố phát hiện, xử lý 7.543 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn (7.350 mô-tô, 9 xe tải, 183 ô-tô con, 1 xe container); 8 trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện sau khi sử dụng ma túy (1 ô-tô, 7 xe máy); ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng.

LÊ HÙNG

.