Pháp luật

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy

13:43, 31/07/2023 (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Công an thành phố chủ động tham mưu UBND thành phố tổ chức rà soát, phân loại và từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với các cơ sở, doanh nghiệp, dự án, công trình. Đến nay, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có những chuyển biến tích cực; nhiều cơ sở đã khắc phục và đi vào hoạt động trở lại.

Công an thành phố kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở karaoke trên địa bàn thành phố bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: L.H
Công an thành phố kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở karaoke trên địa bàn thành phố bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: L.H

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố, qua kiểm tra, rà soát, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.122 cơ sở tồn tại, vi phạm về PCCC khó khắc phục. Cụ thể, có 14 trụ sở làm việc cơ quan Nhà nước; 48 nhà chung cư, ký túc xá; 175 cơ sở giáo dục, 18 cơ sở y tế; 65 quán bar, karaoke; 40 cơ sở thẩm mỹ viện, kinh doanh dịch vụ xoa bóp; 40 cơ sở dịch vụ, thương mại; 570 cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở kết hợp lưu trú…); 121 nhà làm việc cơ quan, doanh nghiệp; 10 cơ sở văn hóa, lưu trữ, thể thao, giao thông, dầu mỏ, khí đốt; 12 cơ sở công nghiệp; 2 cơ sở nhà ở kết hợp kinh doanh và 7 kho hàng hóa. Trong đó, 349 cơ sở không thuộc diện thẩm duyệt về PCCC, 773 cơ sở đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhưng còn tồn tại, vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố cho biết, đối với những tồn tại, vi phạm trên, có gần 200 cơ sở có khả năng khắc phục được, chủ yếu ở các lỗi chưa trang bị hệ thống PCCC, khoảng cách PCCC chưa bảo đảm, chưa có tài liệu chứng minh tính chống cháy của vật liệu trên đường thoát hiểm; gần 950 cơ sở khó hoặc không có khả năng khắc phục do liên quan đến các lỗi thoát nạn như: cầu thang chưa kín, thiếu thang máy… nên việc cải tạo sửa chữa ảnh hưởng đến kết cấu xây dựng, kiến trúc của công trình.

Ngoài ra, có 165 dự án, công trình còn tồn tại chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC; 37 dự án, công trình còn tồn tại chưa được nghiệm thu về PCCC được thống kê theo Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 5-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC.

Theo Công an thành phố, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và công an các quận, huyện đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn kết hợp tháo gỡ khó khăn; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình. Qua đó, hướng dẫn, tháo gỡ 8 công trình liên quan đến sử dụng sơn chống cháy, 39 công trình thực hiện khắc phục tồn tại liên quan đến nghiệm thu về PCCC.

Cũng như hướng dẫn ban quản lý đầu tư xây dựng 7 quận, huyện khắc phục tồn tại về PCCC tại các cơ sở giáo dục chưa được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC. Đồng thời, đưa ra các giải pháp cụ thể đối với một số cơ sở trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao để cơ sở triển khai thực hiện bảo đảm theo đúng quy định.

Cùng với đó, phối hợp ban quản lý dự án thuộc UBND 7 quận, huyện khảo sát thực tế tại 105 điểm trường và trường học để nắm tình hình, hướng dẫn và đưa ra các giải pháp, biện pháp khắc phục. Công an các quận, huyện tổ chức kiểm tra, hướng dẫn tại 100% các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC. Đối với 122 cơ sở karaoke, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp công an các quận, huyện khảo sát thực tế, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các giải pháp, biện pháp khắc phục bảo đảm các quy định về PCCC; đến nay, có hơn 20 cơ sở karaoke được phục hồi hoạt động trở lại.

Riêng 1.122 cơ sở còn tồn tại, vi phạm được cơ quan quản lý Nhà nước về PCCC kiến nghị khắc phục, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và công an các quận, huyện tổ chức phân loại và hướng dẫn. Hiện nay, các cơ sở đang tiến hành triển khai thực hiện, trong đó có khoảng 200 cơ sở có khả năng khắc phục được.

Đối với 165 dự án, công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC; 37 dự án, công trình chưa được nghiệm thu về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã hướng dẫn chủ đầu tư và đơn vị liên quan giải pháp khắc phục. Đến nay, 22 dự án, công trình được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC và 9 dự án, công trình được cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC.

Công an thành phố cho biết tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thực hiện quy định PCCC, nhất là tại cơ sở hiện hữu, tồn tại các vi phạm về PCCC&CNCH liên quan đến kết cấu, kiến trúc xây dựng...

Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và công an các quận, huyện tiếp tục đối thoại, kiểm tra thực tế từng nhóm loại hình, từng cơ sở có tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm PCCC, nhất là 950 cơ sở gặp khó khăn trong việc khắc phục để lắng nghe, trao đổi, hướng dẫn chi tiết, cụ thể, tổng thể, một lần các giải pháp, biện pháp tối ưu nhất, giúp người dân, doanh nghiệp khắc phục.

Từ đó tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp yên tâm kinh doanh, sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố.  Song song đó, kiến nghị Bộ Công an phối hợp Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ sớm ban hành nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ cho các công trình hiện hữu không có khả năng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC tại thời điểm đưa vào hoạt động để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục các tồn tại, hạn chế tại các công trình sai phạm hiện hữu, giúp người dân, doanh nghiệp khôi phục, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Cũng như, phối hợp các bộ, ngành liên quan tham mưu Quốc hội, Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về PCCC&CNCH nhằm khắc phục, tháo gỡ dứt điểm, triệt để các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác PCCC&CNCH của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân; bảo đảm phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

LÊ HÙNG

.