Pháp luật

Tuyên án cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng và hai thuộc cấp

20:13, 25/08/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 25-8, Tòa án nhân dân thành phố xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Tôn Thất Thạnh (SN 1964, trú quận Hải Châu, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng - gọi tắt CDC Đà Nẵng) 11 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982, trú quận Hải Châu, cựu Trưởng khoa Xét nghiệm, CDC Đà Nẵng) 10 năm tù và Lê Thị Kim Chi (SN 1986, trú quận Thanh Khê, cựu nhân viên Khoa Xét nghiệm, CDC Đà Nẵng) 5 năm tù cùng về tội danh “Tham ô tài sản”.

Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: M.T
Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: M.T

Theo cáo trạng, trong các năm 2020 và 2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (gọi tắt Công ty Việt Á, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Phan Quốc Việt làm giám đốc).

Theo các hợp đồng này, CDC Đà Nẵng mua của Công ty Việt Á tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động. Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, CDC Đà Nẵng còn nhận tài trợ của các đơn vị khác.

Quá trình pha chế, sử dụng các loại sinh phẩm này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện tương ứng với số lượng kít theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất thì sử dụng được cho số lượng mẫu xét nghiệm nhiều hơn (do nhà sản xuất đóng gói một lượng nhiều hơn để bù trừ khoản hao hụt khi pha chế). Do việc đóng gói này của nhà sản xuất nên khi pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 sẽ dư ra một số lượng nhất định.

Theo quy định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10-10-2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, đối với số lượng kít thừa ra trong quá trình sử dụng phải được lập biên bản ghi nhận đầy đủ số lượng, xác định nguyên nhân. Trường hợp nguyên nhân do nhà sản xuất đóng gói một lượng nhiều hơn so với quy cách đóng gói thì phải được hạch toán lên tài khoản 711 (thu nhập khác) của đơn vị và lập phiếu nhập số lượng này vào kho của đơn vị để tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn báo cáo cho ông Tôn Thất Thạnh biết và xin chủ trương không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách của CDC Đà Nẵng mà bán cho Công ty Việt Á lấy tiền sử dụng cá nhân và được Tôn Thất Thạnh thống nhất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo Lê Thị Kim Chi chỉ báo cáo tiêu hao theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất, không báo cáo đúng thực tế số lượng sinh phẩm, hóa chất tồn kho tại Khoa Xét nghiệm cho CDC Đà Nẵng. Sau khi có số lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư để ngoài sổ sách của đơn vị, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Lê Thị Kim Chi giao bán lại cho Công ty Việt Á.

Tổng giá trị tài sản các bị can chiếm đoạt của CDC Đà Nẵng hơn 5,27 tỷ đồng.

MINH TUẤN

.