Cảnh giác với tội phạm cướp giật

.

Tình hình hoạt động của loại tội phạm cướp giật tài sản có nhiều diễn biến phức tạp với thủ đoạn táo bạo, liều lĩnh và nguy hiểm. Từ một số vụ việc mà công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố làm rõ thời gian qua cho thấy, ngoài sự manh động của bọn tội phạm thì việc người dân, du khách chưa có ý thức tự biết bảo vệ mình, để tài sản hớ hênh, thiếu cảnh giác cũng là điều đáng báo động.

Đối tượng Hồ Văn Kỳ Thoại. Ảnh: L.H
Đối tượng Hồ Văn Kỳ Thoại. Ảnh: L.H

Cướp giật táo bạo

Đối tượng mà bọn cướp giật thường nhắm đến là phụ nữ đi đường có mang đồ trang sức, túi xách hay những người vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại. Khi phát hiện mục tiêu, bọn chúng sẽ áp sát xe giật lấy rồi tẩu thoát mặc cho nạn nhận có thể bị tai nạn...

Tối 30-3, L.H.V (SN 2007) và Đ.N.K (SN 2008, đều trú huyện Hòa Vang) rủ nhau đi tìm người dân có tài sản sơ hở để cướp giật. Khi lưu thông đến đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu), cả hai phát hiện bà T.T.C (SN 1960) điều khiển xe máy một mình và có mang túi xách nên bám theo. Khi thấy thời cơ thuận lợi, cả hai cho xe áp sát rồi giật túi xách của bà C., bên trong có 1 điện thoại di động, 700.000 đồng và một số giấy tờ tùy thân. Cú giật mạnh và bất ngờ làm bà C. không kịp phản ứng, sau đó ngã mạnh xuống đường. Hậu quả, bà C. bị gãy xương đòn bên phải, gãy xương sườn số 7, thủng phổi và tràn dịch màng phổi. Vào cuộc điều tra, truy xét, Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Liên Chiểu), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố) và Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Hòa Vang) xác định L.H.V và Đ.N.K là thủ phạm nên bắt giữ.

Trước đó, chiều 5-2, bà V.T.V (SN 1972, quận Liên Chiểu) điều khiển xe máy đến giao lộ đường Nguyễn Viết Xuân và đường Nam Trân (quận Liên Chiểu) thì bất ngờ bị người đàn ông điều khiển xe máy cùng chiều phía sau vượt lên giật sợi dây chuyền trị giá khoảng 20 triệu đồng. Nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Liên Chiểu) vào cuộc điều tra, truy xét. Đến sáng 7-2, Đội Cảnh sát hình sự xác định đối tượng Trần Thêm (SN 1982, trú quận Liên Chiểu), là thủ phạm nên bắt giữ. Theo khai nhận của Thêm, ngày 5-2, trên đường đi đón vợ, thấy bà V. mang dây chuyền trên cổ nên nảy sinh lòng tham. Khi thấy bà V. đi chậm để qua đường, Thêm áp sát giật lấy sợi dây chuyền trên cổ bà V. rồi điều khiển xe tăng tốc bỏ chạy mặc cho nạn nhân bị kéo lê theo sau.

Mới đây, khoảng 10 giờ 30 ngày 1-3, Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp nhận tin báo của chị P.T.T (SN 1987, trú tỉnh Quảng Nam) về việc bị đối tượng lạ cướp giật tài sản. Theo chị T., trong lúc chị đang đi trên đường Lưu Quang Thuận (quận Ngũ Hành Sơn) thì bị đối tượng điều khiển xe máy áp sát giật lấy túi xách cầm tay hiệu LV (trị giá 5.000 USD), bên trong có túi xách nhỏ, điện thoại iPhone 14 , 500 USD, 1 kính đeo cùng một số giấy tờ khác. Từ thông tin nhận dạng của bị hại, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 17 giờ ngày 3-3, Công an quận Ngũ Hành Sơn xác định Ngô Trường Anh (SN 1990, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) là đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản của chị T. nên tiến hành bắt khẩn cấp. Tang vật thu giữ, gồm: 500 USD, 1 túi xách nhỏ, 1 kính đeo, 1 điện thoại của bị hại cùng phương tiện gây án.

Trưa 29-3, Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Liên Chiểu) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố) làm rõ, bắt giữ Hồ Văn Kỳ Thoại (SN 1975, trú quận Thanh Khê), đối tượng gây ra vụ cướp giật điện thoại của bà T.T.H (SN 1959, trú quận Liên Chiểu) khi nạn nhân đang ngồi sử dụng điện thoại trước cửa nhà lúc 19 giờ 30 ngày 27-3.

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Theo các trinh sát Công an quận Liên Chiểu, ngoài một số vụ cướp giật mà kẻ thực hiện lên kế hoạch chuẩn bị hay dàn cảnh từ trước, đa phần là do người dân chủ quan, để tài sản có giá trị hớ hênh khi đi trên đường... Vì vậy, ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát thì người dân cần chú tâm hơn nữa đến cách quản lý, bảo vệ tài sản của mình, hạn chế việc mang trang sức có giá trị trong người khi đi ra đường. Bởi không tạo cơ hội cho bọn tội phạm ra tay, là cách tốt nhất góp phần ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp giật.

Lãnh đạo Công an thành phố cho biết, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương và lực lượng cảnh sát hình sự, lực lượng chống cướp giật tăng cường tuần tra kiểm soát và mật phục tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm để phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm cướp giât. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giât... Công an thành phố khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước tiên cần nâng cao cảnh giác, tự quản lý tài sản, không lơ là, sở hở, mất cảnh giác tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời, hạn chế di chuyển đến những nơi vắng vẻ, vào các khung giờ đêm khuya, trời tối, giữa trưa. Phụ nữ hạn chế đeo nhiều trang sức khi ra đường; không vừa chạy xe vừa nghe điện thoại; không treo, mang túi xách trên xe, trên tay khi điều khiển xe máy; thường xuyên quan sát, nhất là gương chiếu hậu để phát hiện các biểu hiện, dấu hiệu nghi vấn… Khi phát hiện tội phạm phải mạnh dạn tố giác, ghi nhớ và kịp thời cung cấp về đặc điểm nhận dạng, phương tiện gây án để lực lượng công an nhanh chóng điều tra, bắt giữ; qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên cho toàn xã hội.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.