Người đàn bà ranh ma

.

Chỉ hành nghề kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng T.T.T.H (SN 1995, quê huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam; trú quận Liên Chiểu) lại “nổ” có quen biết rộng, có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những ai có nhu cầu. Sự ranh ma và quỷ quái của H. đã qua mặt được những người nhẹ dạ cả tin, nhưng không thể thoát được “tấm lưới” pháp luật.

Do chưa đủ tuổi vào pháp đình, đứa trẻ 8 tuổi (con của T.T.T.H) cùng bà ngoại phải ngồi ngoài hành lang. Bước lên bậc tam cấp, thấy con thơ và người mẹ khổ sở đang ngồi co ro phía xa, H. khựng lại. Ôm đứa cháu vào lòng, người bà hướng đôi mắt buồn về phòng xét xử… Lúc này, có lẽ bản năng làm mẹ trỗi dây nên đã khiến H. đau khổ, dằn vặt. H. rơi lệ và ngập ngừng khi trả lời những câu hỏi của hội đồng xét xử. Nhiều lần chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở H. giữ bình tĩnh.

Làm mẹ đơn thân khi tuổi còn rất trẻ, nên cuộc sống của H. gặp nhiều khó khăn, vất vả. Cho rằng cứ bám mãi mảnh đất quê nhà, cuộc sống sẽ không thể khá lên được, H. quyết định gửi con cho mẹ trông giữ và  rời huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng mưu sinh. Trong thời gian lưu trú tại quận Liên Chiểu, H. quen biết anh N.V.H (SN 1986, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). T.T.T.H giới thiệu mình là tổng giám đốc một công ty tư vấn và có nhiều mối quan hệ quen biết cán bộ lãnh đạo thành phố, có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nghe thế, anh H. giới thiệu người bạn là anh N.T.Q cho T.T.T.H.

Ngày 4-1-2022, anh H. dẫn anh Q. đến quán cà phê trên địa bàn quận Liên Chiểu để gặp T.T.T.H nhờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất chưa làm được giấy tờ. Dù không có mối quan hệ và không có khả năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng T.T.T.H vẫn nhận lời giúp anh Q. Theo cáo trạng, từ tháng 1 đến tháng 8-2022, T.T.T.H đưa thông tin sai sự thật về việc các lô đất của anh N.T.Q thuộc vùng quy hoạch nên cần tách thửa, đổi vị trí đất đến các đường lớn. Anh Q. tin là thật nên nhiều lần đưa tiền cho T.T.T.H. Qua đó, T.T.T.H chiếm đoạt của anh Q. 1,58 tỷ đồng. Để có giấy tờ nhà đất đưa cho anh Q., T.T.T.H đặt một người tên K. (không rõ lai lịch) làm giả 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 2 quyết định giao đất. Sau khi chiếm đoạt tiền của anh Q., T.T.T.H sử dụng 650 triệu đồng vào việc xây dựng nhà cho mẹ ruột ở quê, trả nợ cho ông N.T.S  215 triệu đồng, số còn lại tiêu xài cá nhân.

Tại tòa, T.T.T.H thành khẩn khai báo và tỏ ra hối hận. Nói lời sau cùng, H. lí nhí: “Vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên bị cáo đã lún sâu vào vòng xoáy tội lỗi. Mong hội đồng xét xử tạo cơ hội để bị cáo làm lại cuộc đời, sớm trở về nuôi con thơ và phụng dưỡng người mẹ đơn thân, bệnh tật”. Trong lúc hội đồng xét xử nghị án, H. liên tục đảo mắt tìm con và mẹ trong vô vọng.

Qua xem xét các quy định pháp luật và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo T.T.T.H 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Thấy mẹ chuẩn bị bước lên xe đặc chủng để trở vào trại giam thi hành án, đứa bé vội chạy đến để được ôm ấp, gần gũi nhưng không kịp. Còi xe hú vang, đứa trẻ giàn giụa nước mắt rời khuôn viên tòa án theo người bà trở về quê nhà.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.