Giận mất khôn

.

Vốn là người khởi kiện trong vụ án hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai, nhưng chỉ vì phút nóng giận và mất khôn, bà Đ.T.H (SN 1966, quận Sơn Trà) đã trở thành bị cáo, tự gắn thêm “vết đen” lên bản thân.

Nhìn người đàn bà luống tuổi, tóc đã chuyển sang màu muối tiêu đang đứng trước bàn khai báo, không ai nghĩ đó là bị cáo trong vụ án “Gây rối trật tự phiên tòa” lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thành phố. Phải đợi đến sau khi đại diện Viên Kiểm sát nhân dân thành phố kết thúc phần công bố cáo trạng, mọi người mới biết rõ, bà đã từng có những giây phút hung dữ tại pháp đình, khiến nhiều người khiếp sợ, phải nhờ lực lượng công an vào cuộc xử lý. 

Chuyện xảy ra vào ngày 21-9-2023, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”. Khi đến phần tranh tụng tại phiên tòa, do bức xúc trước phần trình bày của ông H.X.P (đại diện UBND xã H.S), bà Đ.T.H đã lớn tiếng. Khi được được chủ tọa nhắc nhở, bà Đ.T.H mới chịu hạ giọng. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, sau khi kiểm sát viên phát biểu quan điểm giải quyết vụ án thì chủ tọa phiên tòa tuyên bố nghị án. Lúc này, bà Đ.T.H đứng dậy có lời lẽ lớn tiếng, la lối, xúc phạm kiểm sát viên và ông H.X.P. Thấy bà Đ.T.H vi phạm nội quy phiên tòa nên chủ tọa và các thành viên hội đồng xét xử yêu cầu giữ trật tự. Bà Đ.T.H không những không nghe mà tiếp tục la lối, lớn tiếng, gây rối trật tự tại phòng xét xử. Sau đó, chủ tọa đề nghị lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên tòa thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu bà Đ.T.H giữ trật tự. Tuy nhiên, bà Đ.T.H cố tình không chấp hành, tiếp tục la lối, chửi bới, xúc phạm người khác.

Chưa dừng lại ở đó, bà Đ.T.H bỏ ra ngoài hành lang và khuôn viên phía trước của phòng xử án tiếp tục có lời lẽ lớn tiếng, la hét, chửi bới và vu khống. Thấy vụ việc vượt tầm kiểm soát, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang điện báo cơ quan công an đến giải quyết và mời bà Đ.T.H về trụ sở làm việc. Hành vi của bà Đ.T.H đã làm kéo dài, khiến vụ án hành chính trên phải dừng phiên tòa và đến chiều 21-9-2023 mới được tuyên án. Ngoài ra, ngày 10-10-2023, bà Đ.T.H tiếp tục có hành vi đứng trước trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang vào giờ hành chính la hét và cởi quần của mình, sau đó bỏ đi.

Có lẽ trong thời gian bị tạm giam, bà H. đã suy nghĩ và nhận ra được những lỗi lầm của mình nên thay đổi tính nết, không còn hung hăng như phiên tòa hành chính trước. Bà H. cho rằng, bản thân rất ăn năn, hối hận về những việc mình đã làm. Đồng thời cho biết, chỉ vì không kiềm chế được bản thân đã thổi bùng ngọn lửa tức tối, để rồi phải tra tay vào còng. Theo bà H., bản thân có hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng đã ly hôn. Trong hai đứa con của bà thì có một đứa bị tâm thần, một đứa còn thơ dại. Vì vậy, bà mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bà có thể sớm trở về làm lại cuộc đời và chăm lo cho các con.

Căn cứ các tình tiết, tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bà Đ.T.H 12 tháng tù vì tội “Gây rối trật tự phiên tòa”. Vậy là chỉ vì thiếu kiềm chế, bà  Đ.T.H. đã tự đẩy mình vào chốn lao tù.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.