'Nổ' quen biết rộng, kêu gọi góp vốn đầu tư rồi chiếm đoạt

.

ĐNO - Ngày 24-5, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Trung (SN 1978, trú quận Ngũ Hành Sơn) 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời buộc bị cáo bồi thường cho hai bị hại số tiền 995 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Trung tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: L.H
Bị cáo Nguyễn Thanh Trung tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: L.H

Tháng 4-2022, anh N.C.T (SN 1994, trú quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) ra Đà Nẵng nhờ người bạn học cũ là chị T.T.T.D (SN 1994, tạm trú quận Ngũ Hành Sơn) đứng tên mua giúp căn chung cư.

Khi đi gặp anh T., chị D. có dẫn theo người yêu là Nguyễn Thanh Trung. Trong quá trình giao tiếp, biết anh T. có dự định đầu tư nhà đất nên Trung nảy sinh ý định rủ góp vốn đầu tư nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của anh T.

Trung giới thiệu bản thân đang làm ở ban giải tỏa đền bù của công ty N., có nhiều mối đầu tư về đất đai, nếu anh T. muốn đầu tư sẽ cho tham gia cùng mình. Từ ngày 7-6-2022 đến 21-11-2022, Trung nhiều lần chiếm đoạt tài sản của anh N.C.T và anh T.V.T (SN 1990, trú quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh).

Cụ thể, đầu tháng 6-2022, Trung đưa thông tin gian dối với chị T.T.T.D rằng mình đang đầu tư mua đất ở đảo Phú Quốc và công ty S. sẽ sớm mua lại thửa đất này để làm sân golf, nếu đầu tư chắc chắn sẽ có lợi nhuận gấp đôi. Sau đó, Trung nhờ chị D. gọi điện thoại cho anh N.C.T để rủ đầu tư nhằm mục đích tạo niềm tin với anh T.

Anh T. hỏi về thông tin thửa đất thì chị D. không biết nên đưa điện thoại để Trung trực tiếp trao đổi. Trung nói với anh T. rằng mình sẽ bỏ ra 4,5 tỷ đồng để mua 10 công đất. Nếu anh T. muốn đầu tư thì Trung sẽ cho góp 900 triệu đồng để sở hữu 2 công đất tương đương 20% cổ phần. Đến cuối năm 2022, Trung bán đất sẽ trả lại vốn cùng với số lợi nhuận tương đương tiền góp vốn cho anh T. Trừ đi chi phí môi giới thì số tiền anh T. sẽ nhận được 1,75 tỷ đồng.

Tin lời Trung, anh T. đồng ý góp vốn. Đồng thời, rủ bạn là T.V.T góp 225 triệu đồng để cùng mua đất với Trung. Theo đề nghị của Trung, từ ngày 7 đến 22-6-2022, anh T. chuyển vào tài khoản ngân hàng của chị D. số tiền 900 triệu đồng. Sau đó, chị D. chuyển toàn bộ 900 triệu đồng đến số tài sản của Trung.

Tháng 10-2022, để tiếp tục chiếm đoạt tiền của anh N.C.T và anh T.V.T, Trung nói dối là công ty S. đang có dự án làm nhà tái định cư cho nhân viên tại Phú Quốc. Trung cho biết, mình có suất mua nội bộ giá rẻ với số tiền là 90 triệu đồng. Nếu anh N.C.T và anh T.V.T muốn mua thì Trung sẽ giúp.

Ngày 21-10-2022, anh N.C.T chuyển 40 triệu đồng vào tài khoản của Trung. Từ ngày 22-10-2022 đến 21-11-2022, anh T.V.T chuyển 65 triệu đồng vào tài khoản của Trung. Tổng số tiền Trung chiếm đoạt của anh N.C.T và anh T.V.T là 1,005 tỷ đồng.

Theo khai nhận của Trung tại toà, dù đã có gia đình nhưng bị cáo vẫn có mối quan hệ tình cảm với chị D. Bản thân Trung không quen biết, không có khả năng mua đất hay đầu tư gì nhưng vì thiếu tiền, muốn chiếm đoạt tiền của người khác mới đưa ra “bánh vẽ”. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Trung cho rằng chị D. không hay biết. Việc Trung yêu cầu bị hại chuyển tiền qua tài khoản của chị D. chỉ là cố tạo niềm tin cho các bên.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.