.

Rượu và cách thưởng thức

.

Cho dù bạn cùng bạn bè thưởng thức một cốc rượu ở nhà, nhà hàng, quán bar, hay tại một buổi tiệc rượu thì những “quy định” về uống và thưởng thức rượu đều giống nhau. Về cơ bản, rượu là một loại thức uống mang tính “công chúng” nên việc uống, thưởng thức rượu đúng cách là điều rất quan trọng.

Trình tự của việc thưởng thức rượu gồm 5 giác quan như: Nghe: tiếng rượu rót vào cốc; Nhìn màu sắc và độ trong của rượu; Ngửi hương vị tỏa ra của rượu sóng sánh trong cốc khi lắc đều; Nếm tận hương vị thơm ngon của rượu lan tỏa trong miệng; Cảm giác được độ nặng của rượu. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ khiến bạn trở thành một người tận hưởng “sành điệu” thức uống xã giao này.

 

- Thứ tự phục vụ: Ở các buổi tiệc tối, các quý cô và những người khách lớn tuổi hơn sẽ được phục vụ trước tiên, sau đó mới đến các quý ông, và cuối cùng là chủ nhà hoặc chủ tiệc.

- Khi chọn rượu và món ăn ở nhà hàng nên lưu ý chọn loại rượu phù hợp với món ăn để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn sự hòa quyện giữa đồ ăn và thức uống.

- Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể thay đổi hương vị thật của rượu. Vì vậy bạn không nên xức nước hoa hoặc dầu thơm có mùi quá nồng. Không nên dùng rượu với các món ăn đậm hương vị như cà ri và không nên hút thuốc. Cả 2 thứ này sẽ hạn chế mùi thơm và vị ngon của rượu.

- Trước khi uống: mở chai rượu, để một lúc để rượu “dậy” mùi và làm tăng thêm hương vị của rượu. Thời gian mở rượu trước khi uống phụ thuộc vào loại rượu và độ lâu năm của rượu. Lưu ý không bao giờ rót rượu cho khách ngay sau khi mở. Nhiệm vụ của chủ nhà là kín đáo kiểm tra xem rượu có ngon và bảo đảm chất lượng hay không bằng cách rót một ít rượu ra ly, lắc nhẹ, ngửi mùi và nếm thử. Có một số nguyên tắc rất cơ bản mà bạn cần nhớ khi mở rượu. Đối với rượu vang đỏ, bạn nên mở nút chai khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi uống. Quá trình oxy hóa sẽ tăng thêm mùi thơm và giúp bạn cảm nhận toàn bộ hương vị của rượu. Trong khi đó, rượu vang trắng sẽ giảm bớt mùi vị và chất lượng nếu bạn mở nút và để lâu. Khi mở rượu nên rót ngay cho khách.

- Nếu việc thưởng thức rượu đòi hỏi sự cầu kỳ và tinh tế, thì cách rót rượu cũng cần phải theo đúng quy định riêng của nó. Tuy nhiên những nguyên tắc rót rượu lại rất đơn giản và dễ nhớ. Trong thế giới của rượu, có những loại rượu có bọt và rượu không có bọt. Nếu là loại rượu có bọt, hãy khéo léo rót rượu vào thành ly để giữ lại những bong bóng rượu quý giá. Nếu rượu của bạn là loại không bọt, hãy rót rượu vào giữa ly để hương thơm ngấm vào ly rượu và tỏa lên trên.

- Không nên rót rượu quá 2/3 ly hay thậm chí là ½ ly trong một số trường hợp. Nếu bạn muốn thử nhiều loại rượu trong bữa ăn thì chỉ nên rót ít hơn ½ ly. Tất nhiên là còn tùy thuộc vào hình thức của buổi tiệc.

- Ly uống rượu rất quan trọng với việc thưởng thức rượu. Đối với rượu vang đỏ nên chọn ly lớn. Loại ly hẹp miệng thích hợp với rượu cognac hoặc brandy. Ly uống rượu vang trắng lại có đặc điểm khác biệt hoàn toàn với ly rượu vang đỏ, mỏng và hẹp miệng hơn, có hình hoa tulip phù hợp với nét cổ điển vốn có của loại rượu này. Để uống rượu champagne hoặc rượu tráng miệng, người ta thường chọn loại ly hình hoa tulip thon dài.

- Luôn luôn dùng cốc thật sạch khi mời rượu khách. Mặc dù điều này rất hiển nhiên nhưng lại là lỗi thường gặp. Ngoài ra, nếu trong bữa tiệc có dùng nhiều loại rượu thì phải bảo đảm theo một trình tự logic và phù hợp. Bạn vẫn có thể rót rượu cho khách mặc dù ly vẫn còn rượu nhưng phải cùng một loại rượu, không nên pha lẫn nhiều loại với nhau. Nếu bạn muốn rót một loại rượu khác thì nên thay cốc mới.

- Khi uống rượu, hãy nhớ chỉ cầm ở phần chân cốc. Những người sành rượu sẽ không bao giờ cầm hết phần thân cốc, vì như vậy tay của bạn sẽ làm nóng rượu và thay đổi hương vị.

- Đừng quên lắc nhẹ cốc và ngửi mùi rượu trước khi từ từ thưởng thức. Rượu là một thức uống tinh tế, vì vậy đừng uống như thể bạn đang uống soda. Hãy nhấp từng hớp rượu nhỏ để cảm nhận hết những hương vị của thức uống sang trọng này.

NHẬT LÊ (Theo wine-etiquette)

;
.
.
.
.
.