.

Phép lịch sự ở người con gái hiện đại

Là một người con gái hiện đại, bạn cần chú ý đến cách xã giao thông thường. Làm thế nào để trở thành người phụ nữ được mọi người yêu mến và tin tưởng. Dưới đây là một số bí quyết để các bạn tham khảo:

1- Khi bạn muốn đi thăm người bạn thân, cần phải hẹn trước thời gian, không nên đến đường đột như khách không mời. Nếu không sẽ bị người ta khó chịu, vì có thể lúc đó họ không tiện tiếp bạn.

2- Khi làm khách ở nhà người khác, đừng nên ở lại quá lâu làm trở ngại công việc của họ. Dù họ không tiện nói ra nhưng sẽ thấy khó chịu trong lòng. Khi bạn trò chuyện, tâm sự với chủ nhân, nếu họ có một số bạn khác đến thăm thì bạn nên tự động rút lui để người ta tiếp khách.

3- Khi đến ở chơi nhà bạn bè thì nên tìm hiểu trước về thói quen sinh hoạt hằng ngày của họ để cố gắng thích nghi, đừng gây khó dễ cho chủ nhà vì những thói quen riêng của bản thân. Khi dùng những sản phẩm trong gia đình họ, phải giữ cho sạch sẽ để tránh chủ nhà phiền lòng.

4- Đối với người bề trên nên có thái độ cung kính, khiêm nhường, trước bạn bè phải chân thành, hòa nhã. Trước các bạn khác giới thì nghiêm chỉnh, và nói chuyện phải biết chừng mực, không nên ba hoa quá mức. Với bất cứ vấn đề gì, nếu không hiểu biết lắm thì nên im lặng mà lắng nghe và không nên nói về lĩnh vực mà mình không biết hoặc biết chưa rõ.

5- Tránh đề cập đến chuyện riêng của người khác, nhất là khi họ không có ở đó. Đây là điều tối kỵ trong giao tiếp.

6- Có thể bạn tài năng xuất chúng nhưng đừng quá kiêu ngạo và chơi trội, nên khiêm tốn trước mọi người, vì chẳng ai muốn làm bạn với một kẻ kiêu ngạo và khinh người như thế cả.

7- Với những người bạn giàu có thì bạn không nên tỏ thái độ nịnh bợ, xun xoe quá. Với những người nghèo khổ thì tuyệt đối không khinh thường mà tốt nhất bạn hãy đối xử với họ như nhau. Tác phong đua đòi chạy theo thời thế thì chỉ làm mọi người khinh thường nhân cách của bạn.

8- Nếu bạn không muốn nghe điện thoại thì cũng nên bắt điện thoại lên và viện lý do nào đó để cúp máy. Đầu tiên, bạn nên nói với họ: “Xin chờ một lát, tôi ra mở cửa, có người đến”. Lúc đó nếu người gọi có hiểu biết sẽ cúp máy, nhưng nếu họ vẫn ngoan cố chờ máy thì nên nói: “Ôi, tôi quên tắt bếp nên đồ ăn cháy cả rồi, phiền bạn khi khác gọi lại nhé”. Lúc đó, bạn sẽ không bị quấy rầy nữa. Nhưng tốt nhất, nên cân nhắc trước khi cho ai số điện thoại.

9- Là một người con gái lịch sự, bạn đừng quá lạnh nhạt với bạn trai. Có một số bạn gái khi gặp bạn trai luôn tỏ ra mình là hơn hết, cái gì cũng bắt họ làm. (Ví dụ như bạn trai phải là người xếp hàng mua vé xem phim). Lúc này, nếu bạn là người con gái dịu dàng và từ tốn thì nên nói rằng: “Tuần trước anh đã xếp hàng rồi thì tuần này để em”. Hay, đứng xếp hàng với anh ấy để nói chuyện, đừng trơ ra bắt anh ấy hầu hạ bạn.

10- Nếu bạn bè thân kết hôn, nên đến đúng giờ và sắp xếp công việc để đến đó chúc mừng cô dâu, chú rể.

Huỳnh Phi (Trích Cẩm nang dành cho thiếu nữ)

;
.
.
.
.
.