.

Chúng tôi chào năm mới

.

Hãy lắng nghe các bạn trẻ là sinh viên, doanh nhân, người nhiễm chất độc da cam, người hoạt động vì môi trường chia sẻ cảm xúc và những ý tưởng trong năm mới 2010.

Vũ Thị Trang, Chủ nhiệm CLB Vì biển xanh thành phố Đà Nẵng.

CLB Vì Biển xanh trồng cây tại KTX

Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là biến đổi khí hậu và tình trạng nóng lên của trái đất. Do đó, ngay từ đầu năm 2010, CLB Vì biển xanh đã xác định hai chương trình chính cần phải thực hiện ngay: tổ chức các buổi tọa đàm tại các trường CĐ, ĐH trên địa bàn thành phố, giúp sinh viên có cái nhìn rõ nét hơn về sự biến đổi khí hậu. CLB Vì biển xanh cũng sẽ kêu gọi các ký túc xá trồng thêm nhiều cây xanh. Bởi chúng tôi được biết, hiện nhiều nơi có bồn trồng cây nhưng lại… không có cây mà chỉ có rác. Tiếp đến, CLB sẽ tổ chức các buổi chiếu phim về biến đổi khí hậu cho đối tượng học sinh, sinh viên xem. Chúng tôi có mời chuyên gia môi trường người nước ngoài trò chuyện với các bạn trẻ trong mỗi dịp chiếu phim như thế.

Ngoài ra, CLB Vì biển xanh vẫn tiếp tục các hoạt động truyền thống như đạp xe, làm sạch bãi biển. Đặc biệt, vào dịp Tết Canh Dần này, chúng tôi sẽ nấu bánh chưng từ thiện mời những bạn sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết, những người bệnh neo đơn, trẻ em đường phố… cùng chung vui để vơi bớt nỗi cô đơn vào dịp Tết đến, xuân về.

Hoàng Kim Uyên (trái) tham gia văn nghệ với các nạn nhân chất độc da cam.

Hoàng Kim Uyên, 21 tuổi, một nạn nhân chất độc da cam, đang là giáo viên tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em và nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng:

Ngay khi tốt nghiệp Đại học ngành Luật năm nay, tôi sẽ đăng ký học cao học. Mục tiêu của tôi là trở thành một luật sư giỏi để đích thân tham gia vào vụ kiện đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Cách đây vài năm, tình cờ lang thang trên mạng, tôi đã biết về vụ kiện này và từ đó, quyết tâm theo đuổi ngành Luật ngày càng trở nên mạnh mẽ trong tôi.

Hiện nay, ngoài thời gian giảng dạy cho gần 30 em nhỏ bất hạnh tại trung tâm và đi học tại chức, tôi còn tranh thủ học thêm Anh văn để hỗ trợ cho nghề nghiệp trong tương lai.

Đinh Văn Lộc (sinh 20-4-1975), Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà, người sáng tạo “Sex training tour” (tour giáo dục giới tính):

Chúng tôi đang phối hợp với ĐH Đà Nẵng mở lớp tập huấn cho các sinh viên (SV), thanh niên mong muốn tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch cho khách đến Đà Nẵng tham dự lễ hội pháo hoa 2010. Các bạn sẽ là những sứ giả của thành phố đón tiếp bạn bè khắp năm châu về Đà Nẵng sum họp.

Năm 2010, chúng tôi sẽ chú trọng hơn nữa đến các hoạt động xã hội, từ thiện. Tôi đang phát động một chương trình tour có chủ đề: “Gặp gỡ thanh niên thế hệ 75 và 7x” cho các thanh niên cùng lứa tuổi, nhân kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam 30-4 và Lễ hội pháo hoa 2010; tổ chức “Ngày hội sinh viên với doanh nghiệp” nhằm tư vấn hướng nghiệp dành cho SV các năm cuối cấp và học sinh trung học tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, tour giáo dục giới tính được đưa ra Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang… trong thời gian tới, với phiên bản mới hứa hẹn đem đến nhiều điều thú vị cho các bạn trẻ.

Tạ Ngọc Thiên Bình, sinh năm 1987, sinh viên lớp 05C4A - Khoa Cơ khí giao thông – Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, là quản trị chính của diễn đàn svdanang.com. Bình là người vượt qua 500 ý tưởng của sinh viên cả nước để giành giải Ý tưởng ấn tượng trong cuộc thi Ý tưởng số năm ngoái… Bình cũng vừa được Đoàn ĐH Đà Nẵng khen thưởng là cán bộ Đoàn xuất sắc năm học 2008-2009.

Tôi sẽ cùng một nhóm bạn thực hiện đề tài tốt nghiệp “Thiết kế và chế tạo xe năng lượng xanh” và xây dựng mô hình thực tế của xe này. Hiện nay, để sau khi tốt nghiệp có thể chọn được việc ưng ý, tôi đang cố gắng học tập để đạt điểm số cao trong kỳ thi IELTS.

Tôi ấp ủ mong muốn trở thành một nhà tư vấn dịch vụ, mua bán ô-tô chuyên nghiệp trong tương lai. Chỉ tiếc là tôi sắp ra trường, khó hoạt động thường xuyên cho diễn đàn svdanang.com, nhưng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đóng góp tài chính và ý tưởng cho diễn đàn.

TRIÊU NHAN – HƯỚNG DƯƠNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.