.

Nàng Mona Lisa bị bệnh?

.

Hàng trăm năm qua, giới nghiên cứu trên thế giới đã tốn công hao sức để tìm hiểu về con người thật của Mona Lisa, trong bức họa chân dung nổi tiếng thế giới của Leonardo da Vinci.

MONA LISA  

Gần đây, họ đã xác định được một cách khẳng quyết: tên thật của nàng Mona Lisa, còn gọi là La Joconde, là Lisa Gheradini, vợ của Francesco Giocondo, nhà buôn tơ lụa giàu có người Ý. Kích thước bức tranh chân dung không lớn, 53 x 76cm, được vẽ từ năm 1503, thời Phục hưng, Ý. Bức họa hiện nay thuộc quyền sở hữu của Chính phủ nước Pháp và đang trưng bày tại Viện Bảo tàng Louvre, Paris, với tên tranh theo tên thực ngoài đời: Lisa Gheradini.

Sự bàn cãi, truy cứu về nguồn gốc bức tranh kéo dài hằng thế kỷ tưởng như được dừng lại ở đó. Nhưng tuần vừa qua, lại có người đưa ra một giả thuyết mới, một “chẩn đoán” y học: Nàng Mona Lisa bị bệnh choresterol – chất béo, xơ cứng động mạch!

Ông Not Vito Franco, nhà nghiên cứu bệnh học, giảng dạy tại khoa chẩn bệnh, Trường Đại học Palermo, Ý, cho rằng: Người ta chỉ ngắm nụ cười đẹp một cách quyến rũ và thánh thiện của Mona Lisa qua ngòi bút tuyệt mỹ của nhà danh họa Vinci mà không hề biết được rằng người phụ nữ trong tranh đang mang trọng bệnh.

Theo Franco, khi nghiên cứu bức chân dung, ông ta quan ngại đến bệnh Xanthoma (tình trạng xuất hiện có nhiều khối u mỡ nhỏ trên da, mắt và các cơ quan nội tạng do có quá mức chất béo, tăng lipid huyết). Các mô mỡ, các bướu lành xuất hiện trên đôi tay dưới mắt trái của Mona Lisa.

Và, tác phẩm bất hủ mang dấu hiệu bệnh lý như nàng Mona Lisa không phải là trường hợp duy nhất trong nhiều tác phẩm lừng danh khác. Hơn hai năm trước, Franco đã lùng sục, truy tìm khoảng 100 bức tranh tuyệt tác khác để tìm bằng chứng về các bệnh sỏi thận, tạo nên bởi hoóc-môn từ sự u buồn hay nỗi thống khổ trong giới quý tộc, đến các nhân vật trong tranh như thiên thần hay các anh hùng trong các câu chuyện cổ tích.

Dầu sao, những nỗ lực tìm kiếm “các căn bệnh có từ xa xưa để lại trên các nhân vật trong tranh”, như việc tìm thấy các mô mỡ vàng trên mắt và trên tay của Mona Lisa, của Franco chưa hẳn là việc làm vô bổ. Nhưng cũng tương tự như những giai thoại hay giả thuyết từ trước đến nay về thân phận của nàng Mona Lisa, chúng ta phải cần thời gian để minh chứng. Còn bây giờ, “Nàng La Joconde” trong tranh với nụ cười nhẹ nhàng, diễm ảo, tạo nên bởi đôi tay thần thánh và trái tim đắm đuối tình yêu nghệ thuật của họa sĩ Leonardo da Vinci vẫn lặng lẽ tỏa sáng trong Viện Bảo tàng Louvre, ngày ngày, phủ dụ lòng hâm mộ của hàng trăm người đến chiêm ngưỡng.

HOÀNG ĐẶNG




;
.
.
.
.
.