.

Nhìn từ bãi biển Mỹ Khê

.

Dọc theo bờ biển Đà Nẵng dài hơn 30km có nhiều bãi biển đẹp như Nam Ô, Xuân Thiều, Tiên Sa, Mỹ Khê, Bắc Mỹ An, Non Nước... Một trong số đó, bãi biển Mỹ Khê được tạp chí Forbes của Mỹ xếp vào danh sách các bãi biển quyến rũ nhất hành tinh vào năm 2005. 5 năm qua, chính quyền thành phố đã có nhiều động thái tích cực để các bãi biển ngày càng đẹp và hấp dẫn hơn, tạo sức hút với đông đảo du khách.

Giữ chân du khách bằng các dịch vụ tiện ích

Thanh bình ở bãi biển Mỹ Khê. 

Đà Nẵng vốn có lợi thế và tiềm năng về du lịch biển, ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Mới đây, UBND thành phố đã phê duyệt đề án Quản lý và khai thác bãi biển du lịch Đà Nẵng do Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng xây dựng. Theo đó, bãi biển trung tâm Công viên biển Phạm Văn Đồng được chọn làm khu sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các sự kiện ngoài trời cho du khách như thả diều nghệ thuật, tạo hình trên cát. Đây cũng là bãi biển kiểu mẫu với hệ thống biển báo cứu hộ, nơi tắm nước ngọt, bãi giữ xe, khu thể thao biển gồm sân bóng đá, bóng chuyền...

Việc đầu tư trồng dừa ở bãi biển này thời gian qua đã tạo ra một cảnh quan nên thơ, hấp dẫn người dân thành phố cũng như khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng. Sắp tới, tại bãi biển Phạm Văn Đồng sẽ được lắp đặt 40 ghế đá, lắp thêm 60 ghế tại 2 bãi biển T18 và Mỹ Khê suốt dọc bãi biển dài khoảng 3km. Nếu du khách muốn được phục vụ bia, cocktails, nghe nhạc; sử dụng các môn thể thao biển như lướt ván, ca nô kéo chuối, Jetsky, thuyền buồm, dù bay... thì có thể đến khu vực phía bắc khu tắm nước ngọt Sao Biển và khu dự án Coral Reef.

Dịch vụ trên các bãi biển hiện đang ngày càng được hoàn thiện, tạo sự yên tâm cho người tắm biển với đội cứu hộ biển đã tăng lên 77 người, tập trung ở 15 trạm, kéo dài từ Nam Ô đến Non Nước, sẵn sàng nhắc nhở và hướng dẫn du khách tắm biển an toàn; những công nhân vệ sinh môi trường luôn có mặt để thu gom rác thải; hệ thống nước thải từ các cống đổ ra biển đã và đang được xử lý...

Hạ tầng du lịch đang ngày càng được chú ý hơn, thiết lập lại mối thiện cảm đối với khách du lịch sau nhiều lần báo chí cũng như người dân lên tiếng về tình trạng ô nhiễm bởi cống thoát nước gần khu vực tắm biển. Sắp tới, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng sẽ xây dựng một chuyên mục tuyên truyền về môi trường biển trên phương tiện thông tin đại chúng, kêu gọi ý thức giữ gìn và bảo vệ biển ngày càng xanh, sạch hơn.

Các bãi biển Đà Nẵng hiện đang nằm trong tầm ngắm của du khách nội địa, đặc biệt là thị trường khách tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Bãi biển Mỹ Khê giờ không chỉ đơn thuần mang danh là bãi biển đẹp nhất hành tinh, mà cùng với những hàng dừa tỏa bóng, ánh nắng chan hòa, những dù nghỉ được phân bố khá nhiều... đã tạo thành một thiên đường lộng lẫy, quà tặng của biển cả và trời đất. Du khách có thể bỏ cả ngày trời để bơi lội, tắm nắng và thậm chí chợp mắt thoải mái mà không muốn về.

Sẽ sớm có “festival các bãi biển đẹp”

Khi lọt vào danh sách bình chọn các bãi biển đẹp nhất hành tinh của tạp chí Forbes, các bãi biển Đà Nẵng lúc đó còn rất đơn sơ, chủ yếu phục vụ cho người dân địa phương đến tắm biển. Bãi biển Mỹ Khê lúc đó đạt các tiêu chí bình chọn cơ bản của Forbes như: bãi biển thuận tiện về giao thông, bãi biển mở miễn phí cho du khách, có bờ cát dài và phẳng, ánh nắng và mức sóng phù hợp cho việc chơi các môn thể thao, có khả năng bảo đảm an toàn cho du khách, có các khu nghỉ dưỡng hạng sang, các biệt thự đạt tiêu chuẩn quốc tế...

Một góc công viên biển Phạm Văn Đồng.

Với một khoảng không gian rộng, thoáng đãng, chan hòa nắng gió vùng nhiệt đới; những bãi tắm tuyệt đẹp với cát trắng tinh, dài và rộng, nước biển xanh ngăn ngắt hay những tuyến đường rộng thênh thang tạo thành một nơi lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn. Một điều lý tưởng nữa là các bãi biển của Đà Nẵng nằm không xa trung tâm thành phố, giao thông rất thuận tiện, giá cả phải chăng, người dân rất thân thiện và mến khách, nên những người làm du lịch quảng bá rằng: dù bạn là ai và đang ở đâu, không thể bỏ qua hay lơ đãng với những bãi biển quyến rũ như thế, nhất là khi bạn có thể đến đó với một số tiền không lớn và khoảng cách không xa nơi đang sống và làm việc.

Ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho rằng, dù bãi biển Đà Nẵng được bầu chọn là một trong các bãi biển đẹp nhất hành tinh, nhưng chính những người trong cuộc thấy bãi biển của quê hương mình vẫn chưa được như lời khen, nên càng phải cố gắng xây dựng nó ngày càng đẹp hơn.

Trong vài năm tới, hàng loạt khu resort, khách sạn mọc lên trên tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc sẽ hoàn thiện hơn hạ tầng cho các bãi biển dọc tuyến đường này. Lúc đó ý tưởng tổ chức một festival các bãi biển đẹp nhất hành tinh tại Đà Nẵng được hình thành trong những nhà quản lý và làm du lịch của thành phố có thể sẽ thành hiện thực. Để không riêng bãi biển Mỹ Khê, mà các bãi biển khác từ Nam Ô đến Non Nước có thể tự hào rằng mình đẹp, một phần do thiên nhiên ưu đãi, một phần do những người con của thành phố gắng sức tô điểm thêm vẻ đẹp đó.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.