.

Những thân cây đang bén rễ

.

Đầu năm 2010, trả lời câu hỏi của nhà báo về việc Đà Nẵng hiện nay đang rất thiếu cây xanh, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã không bình luận về thực tế đó nhưng khẳng định sự “sửa sai” rất thực tế, rằng trong các dự án mới duyệt và sẽ duyệt, nhất định sẽ buộc chủ đầu tư để dành 20-30% không gian cho cây xanh, nhằm chấm dứt tình trạng “thừa nắng, thiếu cây” như hiện nay.

Phủ xanh những tuyến đường

Nhân viên Công ty Công viên Đà Nẵng đang tưới nước, chăm sóc cây cảnh trên dải phân cách đường 30-4. 

Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã nỗ lực rất nhiều trong việc trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường mới xây dựng hoặc được đầu tư, nâng cấp mở rộng. Theo thông tin từ Công ty Cây xanh Đà Nẵng, năm 2009 vừa qua là năm đầu tư, trồng mới nhiều cây xanh nhất từ trước đến nay (6,5 nghìn cây), nâng tổng số cây xanh mà đơn vị đang quản lý và chăm sóc đến thời điểm này lên gần 49 nghìn cây. Nếu so sánh con số này với lượng cây xanh trong năm 2004 (18.700 cây), năm 2005 (26.785 cây) thì không thể phủ nhận những nỗ lực phủ xanh các tuyến đường của thành phố của các ban, ngành liên quan.

Theo chị Diệp Ái Trân, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, đến năm 2010, diện tích cây xanh trên dải phân làn là 249.500m2 với hơn 20.300 cây trang trí, làm thay đổi hoàn toàn cảnh quan đô thị, mật độ cây xanh phủ đều hơn, tạo được cái nhìn thiện cảm cho những ai đến với Đà Nẵng. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, thành phố hiện nay rất hạn chế về diện tích trồng cây xanh, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh trưởng của cây. Trong năm 2010, công ty có kế hoạch trồng mới khoảng 7.000 cây bóng mát, chú trọng đến công tác chăm sóc, chỉnh trang cây xanh ở các tuyến đường chính. Phát triển vườn ươm Hòa Ninh giai đoạn 3 và các vườn ươm tạm tại phía Tây cầu Thuận Phước, phía Đông cầu Tuyên Sơn, nhằm cung cấp một lượng cây trồng nhất định cho thành phố trong những năm tới.

Bên cạnh đó, Công ty Công viên Đà Nẵng cũng góp phần không nhỏ vào việc trồng và chăm sóc các loại cây trang trí, làm đẹp thêm những con đường, khu phố nằm gần công viên. Tại một số nơi như Công viên 29-3, Đài Tưởng niệm, Công viên Bạch Đằng Đông, dải phân làn đường Phạm Văn Đồng, đường Bạch Đằng, đường 30-4, Điện Biên Phủ, Quảng trường 29-3, cảnh quan khu công viên Bắc Đài Tưởng niệm… được trang trí những loài cây như bông trang (Nhật, Mỹ) chuỗi ngọc, mắt nhung, lá màu thái, bạch ngọc anh, nguyệt quế, bông giấy, lá màu đủ loại. Bên cạnh đó, các loại hoa ngắn ngày để thay thế theo chu kỳ như vạn thọ đủ màu, xác pháo, cúc giấy, cúc nút áo, mào gà đủ loại, dừa cạn Thái đủ màu và một số loài cây bóng mát như lim xẹt, móng bò tím, phượng vĩ, muồng kim phượng, osaka, sò đo cam, giáng hương, muồng trắng, sao đen, dừa, cau các loại cũng được trồng xen kẽ. Những loại cây, hoa cảnh này đã góp phần tạo nên một cảnh quan Đà Nẵng tươi trẻ, đầy sức sống.

Hiện nay, Công ty Công viên Đà Nẵng đã hoàn thành kế hoạch trang trí hoa trên tuyến đường Bạch Đằng để làm lộng lẫy thêm cảnh quan, tăng sức hấp dẫn du khách, một yếu tố cần thiết góp phần vào thành công chung của Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2010 sắp tới và cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

Chung tay vì thành phố xanh

Mỗi gia đình cần trồng thêm cây xanh trong sân vườn nhà mình để tạo nên một không gian sống trong lành. 

Để chung tay cùng cộng đồng xây dựng một không gian đô thị xanh, sạch, đẹp, khu phố Hòa Mỹ, phường Hòa Minh (Liên Chiểu) đã đề ra một “lệ làng” đáng được hoan nghênh và nhân rộng trên địa bàn thành phố. Đó là việc mỗi đôi uyên ương tại Hòa Mỹ chuẩn bị lên xe hoa phải đến trồng một cây cau tại “Vườn cau cội nguồn” của đình làng. Về ý tưởng này, ông Nguyễn Nghĩa, Trưởng Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ cho biết: “Hội đồng các gia tộc vận động con cháu trong tộc, họ khi lập gia đình thì trồng tặng làng một cây cau để thể hiện tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn” đối với các bậc tiền nhân lập làng. Điều này không chỉ góp phần làm xanh mát môi trường sống mà còn là kỷ niệm ngày hợp hôn của đôi bạn trẻ”. Đến nay, vườn cau đã có gần 200 cây xanh tốt.

Cùng chung mục đích mang lại cho thành phố trẻ những mảng màu xanh tươi trên phố, ngày 28-2 vừa qua, tại Công viên Thanh niên, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức lễ ra quân “Tết trồng cây Xuân Canh Dần 2010”. Trong đợt ra quân này, đoàn viên các chi đoàn trong toàn thành phố đã trồng được 900 cây xanh, nâng tổng số cây xanh được trồng tại Công viên Thanh niên lên 1.800 cây. Tuy nhiên, việc trồng cây này còn mang tính chất phong trào. Vấn đề chăm sóc một lượng lớn cây xanh đã trồng hiện nay vẫn chưa được chú trọng, mật độ trồng khá dày khiến nhiều cây sinh trưởng trong tình trạng còi cọc hoặc chết ngay sau khi trồng.

Bên cạnh những việc đã làm được, nên chăng tại từng khu phố, mặt tiền từng ngôi nhà, cần tăng cường trồng hoa, cây cảnh nhằm giảm bớt ánh nắng gay gắt trải xuống mặt đường hay màu xám của bê-tông, cốt thép. Trao đổi về điều này, Kiến trúc sư Huỳnh Tòa cho rằng, những con phố xanh, nền nếp hôm nay dường như vẫn chưa làm thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ đô thị của người dân. Hay nói cách khác, chúng thiếu vắng những nét mềm mại của những tuyến phố đi dạo, vườn hoa và nghệ thuật phối kết cây xanh trên các tuyến phố với các kiến trúc nhỏ, biển quảng cáo… Cần phải quy hoạch cảnh quan cây xanh, trồng cây xanh cho từng trục phố và những góc riêng tư cho từng con phố nhỏ. Kiến trúc nhỏ trong không gian đô thị là hết sức cần thiết làm tô điểm, tăng nét duyên dáng và mềm mại cho thành phố công nghiệp cảng.

Khoan vội nói đến việc Đà Nẵng đang rất thiếu cây xanh (xét về mật độ cây xanh/đầu người là thấp nhất cả nước), chúng ta hãy cho cây xanh Đà Nẵng thêm thời gian sinh trưởng và phát triển. Bởi, có một điều ai cũng dễ dàng nhận thấy trên mỗi con đường, khu phố mới, những thân cây vừa bén rễ xuống vùng đất mới đang dần phát triển, vài chồi non đang vươn mình đón ánh nắng mặt trời. Hãy nghĩ xa hơn, về một Đà Nẵng phát triển trong tương lai với những hàng cây, con đường, khu phố mới khang trang, sạch đẹp…

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.