.
Tản mạn vui

Khi mày râu đón 8-3 ....

Bao giờ cũng vậy, 8-3 là ngày mà cánh mày râu… ít muốn nhớ; bởi - vô hình trung - nó đã (gần như) được cả cộng đồng mặc nhiên chấp nhận là ngày chị em phụ nữ “vùng lên” giành quyền làm chủ, đẩy anh em ta xuống hàng… vị trí số 2! Chuyện ấy đương nhiên là chẳng thú vị gì đối với đàn ông những xã hội phương Đông nói chung (và Việt Nam nói riêng) vốn tiêm nhiễm tự ngàn đời cái thói quen… gia trưởng! Ấy vậy nhưng, ít muốn nhớ không đồng nghĩa cùng không nhớ - bởi khi mà “luật chơi” đã được quốc tế hóa, được cộng đồng hóa, thì dù đàn ông có muốn quên cũng không xong!

Không quên; nhưng nghiêm chỉnh chấp hành thì chưa đâu; nghĩa là vẫn còn miễn cưỡng lắm, buồn bực lắm! Nhưng buồn vui gì mặc kệ, bảnh mắt ngày 8-3 chị em vẫn cứ đùng đùng ấn việc bếp núc, chợ búa, áo quần vào tay các mày râu để lên đường mà tận hưởng cái thú-thong-dong-một-năm-có-một!

Suy đi tính lại, kể cũng chẳng thiệt thòi gì lắm; thôi thì ráng bấm bụng một năm “làm nhỏ” một lần (cỡ mươi, mười hai, hay mười sáu tiếng đồng hồ gì đó) cho xong, khỏi mang tiếng vi phạm này nọ lôi thôi, lại còn được khen là biết cách ứng xử văn hóa, được vợ thương, con quý, xã hội nể vì.

Ấy là nói chuyện trước kia; chứ bây giờ, cái giải pháp khổ 1 để sướng 364 cũng đã thành chuyện “xưa rồi Diễm”. Giải pháp mới cho đàn ông thời hiện đại là 365 ngày sướng cả… 365, tức thị gồm luôn cả ngày 8-3!

Sao mà… tài vậy ta? Thì ra, các mày râu đổi chiến thuật. Trước 8-3 chỉ cần sửa soạn lấy bộ mặt tươm tươm, khẽ khàng bỏ nhỏ một câu: 8-3 này em muốn đi đâu - để anh thu xếp đưa đi…. Trời hỡi! Chỉ có cô vợ nào lòng gang dạ đá mới nỡ từ chối một lời đề nghị đầy… thiện chí dường kia. Và khi cái thiện chí ấy được OK thì đương nhiên các đấng phu quân sẽ được đình huỳnh sát cánh bên vợ suốt dọc chiều dài vi vút nhân ngày 8-3, còn phải hỏi! Đương nhiên là hạnh phúc chia đôi: vợ hưởng món gì anh em ta được hưởng món nấy. Mà có khi còn được hưởng phần hơn - nhất là với những cuộc chơi cộng đồng, khi nhiều quý ông có dịp đụng hàng nhau thì (ngoài khoản tay bắt mặt mừng) làm vài ly cho có khí thế cũng là chuyện đương nhiên; vợ con nào lại xấu bụng đến mức đi cấm cản chồng cái sự phải đạo dường kia! Và đương nhiên, không hiếm những cuộc 8-3 kết thúc bằng cảnh quý bà vừa mới sướng sơ sơ thì quý ông đã thừa thắng xông lên mà sướng luôn… tới bến! Đương nhiên cái hiệp ước chồng phục vụ vợ mới đàng hoàng ký cót hôm qua giờ tréo ngoe đổi chiều 1800 .

Và ngày mai, nói nhỏ nghe, đã là ngày 9-3 rồi…

Y Nguyên

;
.
.
.
.
.