.

Ngành công nghiệp âm nhạc chưa thoái trào

.

Ban nhạc rock heavy metal của Australia, AC/DC.

Trong tuần, giới nghệ sĩ thế giới tiếp tục được chứng kiến những con số doanh thu khổng lồ của các ca sĩ hàng đầu thế giới sau khi tạp chí Forbes công bố top 10 ngôi sao ca nhạc kiếm tiền giỏi nhất thế giới năm 2010. Cũng không lạ gì đối với những người hâm mộ khi những tên tuổi được xướng lên đã có chỗ đứng trong lòng công chúng từ những thập niên 70, 80. Tổng thu nhập cũng đại diện cho giá trị tên tuổi của nghệ sĩ, vị thế của họ trong làng nhạc. Điều đó cũng có nghĩa, cuộc khủng hoảng hay thoái trào vẫn chưa xảy ra trong ngành công nghiệp âm nhạc sau khi vua nhạc pop Michael Jackson qua đời.

Đứng đầu bảng là ban nhạc rock của Ireland, U2, thành lập năm 1976. Mặc dầu có thiệt hại lớn về nhân sự, trưởng nhóm Bono bị thương ở lưng sau một tai nạn, nhưng cũng không làm U2 bị giảm sút khán giả. Nhóm này đã phải hoãn và hủy một số buổi diễn trong năm qua, nhưng vẫn kiếm được 130 triệu USD từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2010, nhờ 1,3 triệu vé bán hết sạch cho tour diễn “360”. Đặc biệt U2 còn được đánh giá cao cho danh sách Top 10 năm tới. Năm ngoái, U2 không lọt vào top 10, nhưng chỉ cần quay trở lại với guồng quay lưu diễn, ngay lập tức họ lại kiếm bộn tiền. Hơn nữa, rất nhiều buổi diễn của U2 được dời sang năm 2011, vì thế nhiều khả năng họ sẽ lại có mặt trong top 10 của năm sau. Bên cạnh đó, thu nhập của U2 đến từ doanh thu bán đĩa.

Đuổi theo sát nút U2 là Ban nhạc rock heavy metal của Australia, AC/DC, với doanh thu 114 triệu USD. Số tiền này chủ yếu đến từ tour diễn vòng quanh thế giới trong vòng 100 ngày của họ, có tổng doanh thu 226 triệu USD, tức mỗi đêm diễn thu về 2,26 triệu USD. AC/DC do hai em Malcom và Augus Young thành lập từ năm 1973. Nhóm này ở Việt Nam không quá nổi trội, nhưng ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, AC/DC là một tên tuổi lẫy lừng. Augus Young xếp thứ 6 trong danh sách 50 thủ lĩnh xuất sắc của các ban nhạc rock mọi thời đại.


Lady Gaga là nghệ sĩ trẻ nhất trong top 10. Cô cũng là nghệ sĩ khởi nghiệp muộn nhất, từ năm 2003.

 

Với việc cả hai vợ chồng đều có tên trong danh sách, Beyonce và Jay-Z hứa hẹn lại là cặp tình nhân giàu nhất Hollywood thêm một năm nữa. Lady Gaga là tên tuổi mới toanh gia nhập danh sách này. Chỉ trong vòng một năm, cả thu nhập lẫn danh tiếng của cô tăng lên chóng mặt. Nữ ca sĩ kiếm được 62 triệu USD nhờ vào việc bán đĩa và phí download ca khúc trên mạng, doanh thu từ tour diễn “Monster’s Ball”. Lady Gaga thậm chí còn vượt mặt thần tượng của cô - Madonna. Bà hoàng của top 10 năm ngoái đứng thứ 8 năm nay với 58 triệu USD. Cùng với Lady Gaga, nhóm nhạc hiphop Black Eyed Peas cũng lần đầu tiên lọt vào danh sách này ở vị trí chốt bảng.

Celine Dion, người xếp thứ 2 năm ngoái thậm chí còn không lọt vào top 10 năm nay do vướng bận chuyện gia đình khi cô thông báo mang thai đôi, hồi tháng 5. Trong khi đó, Britney Spears đã lọt vào Top 5 khi thu nhập trong năm ngoái của cô đạt khoảng 63,9 triệu USD. Britney tái xuất sân khấu âm nhạc sau hai năm gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống riêng, mà có thời gian cô phải nhập viện nhiều lần và cuối cùng phải chịu sự giám hộ của cha mình.

Gần một nửa những cái tên có mặt trong bảng xếp hạng đều có một sự nghiệp lâu dài xuất phát từ những năm 1970, 1980. Chính xác là 4 tên tuổi: U2, AC/DC, Bruce Springsteen và Madonna. Tổng số tiền mà họ kiếm được gần bằng ba phần tư tổng số thu nhập của tất cả 6 cái tên trẻ tuổi còn lại trong top 10. Các dịch vụ download nhạc thu phí trên mạng như iTunes cũng đang chứng tỏ vai trò quan trọng của mình đối với nền âm nhạc. “Thật đáng ngạc nhiên, ngành công nghiệp âm nhạc phát triển như vũ bão bất chấp khủng hoảng kinh tế đang vẫn bao vây toàn cầu”, Gary Bongiovanni, một biên tập viên của tờ Pollstar, nhận xét. Những ngôi sao giàu có nhất chính là những ngôi sao chăm chỉ nhất. Những tên tuổi đầu bảng chính là những ca sĩ, ban nhạc đi tour không mệt mỏi trong năm qua.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.