.
Giải trí cuối tuần

Cánh đồng bất tận

.
Dựa trên giọng văn miêu tả giản dị, sâu sắc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim Cánh đồng bất tận nổi bật với những khung hình nghệ thuật về cuộc sống miền sông nước miền Nam. Sau 6 năm kể từ khi đọc truyện ngắn Cánh đồng bất tận, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình mới bắt tay vào xây dựng bộ phim này.
 
Mô tả ảnh.
Cánh đồng bất tận là những lát cắt về cuộc sống “theo vịt chạy đồng” của Điền và Nương-hai đứa trẻ lớn lên thiếu thốn tình thương, về người phụ nữ “ăn sương” dạt về miền quê nghèo kiếm sống, và ông Võ cộc cằn, cay đắng đàn bà khi bị vợ phản bội. Những mảnh ghép không lành lặn của cuộc đời đã đến với nhau, nhưng lại không thể ghép lại thành một gia đình trọn vẹn vì những mặc cảm cá nhân và định kiến xã hội.

Một ngày kia, chiếc thuyền bé nhỏ của ba cha con họ bất đắc dĩ phải cưu mang thêm Sương (Hải Yến thủ vai) - một cô gái điếm bị dân làng đánh tơi tả. Sương nhẫn nhục chịu đựng mọi đắng cay để vun vén cho tổ ấm nhỏ của mình. Tuy nhiên, ở một nơi khốn khó với bao nguy hiểm luôn rình rập như vậy, liệu Sương và ba cha con ông Võ có bao giờ được tận hưởng giây phút bình yên?

Bộ phim không hẳn đã chuyển thể hoàn toàn nội dung từ truyện lên phim, mà chắt lọc những góc nhìn nghệ thuật tinh tế của các nhà điện ảnh, những người làm phim Việt Nam về câu chuyện mang đầy tính hiện thực và nhân văn như Cánh đồng bất tận. Kết cấu bộ phim không đi theo kết cấu truyện, có những chi tiết đã được thêm vào trong phim để làm nổi bật lên tính cách của nhân vật.

Cánh đồng bất tận có sự tham gia của nhiều nhà làm phim tên tuổi như nhà biên kịch nổi tiếng Ngụy Ngữ, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Tranh, nhạc sĩ Quốc Trung, họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải... Cùng với sự hội tụ của dàn diễn viên điện ảnh nổi tiếng tại Việt Nam như Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn, Võ Thanh Hòa, Ninh Dương Lan Ngọc, Tăng Thanh Hà... Với đội ngũ làm phim có nhiều kinh nghiệm, Cánh đồng bất tận là một trong những bộ phim nhựa Việt Nam được chờ đợi nhất năm 2010.

Bằng nội dung phim nhẹ nhàng, lôi cuốn, khắc họa thành công những phận đời bất hạnh gắn mình với miền sông nước, Cánh đồng bất tận là bộ phim duy nhất của Việt Nam tham gia tranh giải Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 – Liên hoan phim lớn nhất của châu Á, diễn ra từ ngày 7 đến 15-10-2010 tại thành phố Pusan của Hàn Quốc.

Cánh đồng bất tận được khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 22-10. Tại Đà Nẵng, phim được chiếu tại Megastar Vĩnh Trung Plaza (Siêu thị Big C), bắt đầu từ ngày 22-10.

Huỳnh Lê
;
.
.
.
.
.