.

“Đập gãy lưỡi gươm, rèn lại thành lưỡi cày”

.
Mô tả ảnh.
Nhà điêu khắc Yevgeny Vuchetich.
Đó là tên một tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Nga, gốc Ukraina Yevgeny Vuchetich, được Liên Xô tặng Liên Hiệp Quốc vào năm 1959. Tác phẩm mang theo lời hiệu triệu: Hãy đập gãy gươm đao, lấy sắt để rèn nên lưỡi cày, thứ có ích và cần thiết cho cuộc sống và mong mỏi hòa bình của con người.

Nhân kỷ niệm lần thứ 93 Cách mạng XHCN Tháng Mười vĩ đại, những cuộc mít-tinh và diễu hành đã diễn ra một cách trọng thể trên khắp nước Nga. Trước đó, thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin cùng các thành viên của Chính phủ đã tham dự buổi lễ trang trọng đặt vòng hoa tưởng niệm tại khu mộ Chiến sĩ vô danh và các đài tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến đấu vì Tổ quốc và hòa bình.

Và trong những ngày này, người và hoa tươi tràn ngập ngọn đồi chân tượng “Bà mẹ Tổ quốc” hay các tượng đài các vị anh hùng Liên Xô, những tượng đài có kích thước khổng lồ, lừng danh thế giới của Yevgeny Vuchetich.

Yevgeny Vuchetich, nhà điêu khắc xuất chúng về tượng đài của nước Nga, đã được trao nhiều huân chương và giải thưởng lớn của Chính phủ như Giải thưởng Lênin, Giải thưởng Stalin cùng những phẩm cấp tối ưu và danh dự trong lĩnh vực nghệ thuật của Liên Xô. Tượng “Đập gãy lưỡi gươm, rèn lại thành lưỡi cày” hiện đang đặt trong khu vườn dinh thự Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ. Và một tượng đài khác mang chủ đề về “Ký ức chiến tranh ở Liên Xô” đặt tại công viên Treptower ở Berlin, Đức.

Mô tả ảnh.
 Tượng “Đập gãy lưỡi gươm, rèn lại thành lưỡi cày” (trái). Tượng đài “Bà mẹ Tổ quốc” ở Volgograd (phải).
 
Nhiều tượng đài lớn ở các thành phố của Liên Xô (cũ) đều mang tên “Bà mẹ Tổ quốc”. Riêng tượng đài “Bà mẹ Tổ quốc” của Yevgeny Vuchetich đặt tại Volgograd là một trong 9 tượng đài cao nhất thế giới: Cao 82 mét, xây dựng bằng 7.900 tấn bê-tông, sắt thép. Thấp hơn tượng “Bà mẹ Tổ quốc”, cùng một tác giả, đặt tại Kiev. Tượng này cao 102 mét.

Bên cạnh những tượng đài, Yevgeny Vuchetich còn thực hiện nhiều chân dung các lãnh đạo chính trị hay nghệ sĩ như nhà văn Mikhail Sholokhov, và V.I.Lenin.

Nhà điêu khắc Yevgeny Vuchetich qua đời vào năm 1974 khi đang còn thực hiện một tác phẩm điêu khắc quy mô khác. Tác phẩm này được hoàn thành vào 7 năm sau ngày ông mất.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.