.

Hai mặt của mỹ phẩm

.
Trong dãy ghế bệnh nhân đang chờ đến lượt vào khám, tôi lặng lẽ ngồi xuống cạnh một phụ nữ khoảng 30 tuổi đeo khẩu trang kín mít. Bắt chuyện với chị một lát, chị ngượng ngùng kéo khẩu trang xuống. Khuôn mặt đỏ ửng lên từng mảng, những mụn nước li ti phồng mọng. Chị bị dị ứng do dùng lọ kem mới mua ngoài chợ.

Mô tả ảnh.
Mỹ phẩm được bày bán tràn lan ngoài chợ.
Hiện nay, tại các chợ trên địa bàn thành phố có rất nhiều loại mỹ phẩm được bày bán. Nhiều chị em khá quen tên những sản phẩm như: các loại kem trộn, kem đà, tepgel, topsyne, sâm, vitamin E, roizzy, feiza, peiland’s, rosa, hoa hồng đen, cô gái tóc xù, con én, laymond’d, elmun... Ngoài những sản phẩm tự tạo, tự trộn trên thị trường còn lưu hành những loại thuốc làm đẹp được truyền miệng nhau như những loại rễ cây ngâm rượu, các loại thảo mộc không rõ xuất xứ.

Ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu thành phố Đà Nẵng cho thấy, phần lớn phụ nữ, đặc biệt những người có thu nhập thấp ít khi tìm đến các bác sĩ hoặc những chuyên gia mỹ phẩm để được tư vấn trước khi sử dụng mà thường tới thẳng quầy tạp hóa mua sản phẩm về dùng, chỉ khi nào bị dị ứng, hư hỏng da mới bắt đầu tìm đến các bác sĩ cầu cứu.

Sai một ly, đi một dặm

Tùy theo mức thu nhập, chị em thường tự chọn cho mình cách làm đẹp riêng. Có nhiều làn da đã phản ứng mạnh với loại mỹ phẩm tự chế, khi tìm đến bác sĩ, chỉ mong sao được trở lại làn da như cũ. Chị L.T.M., (quận Thanh Khê ) nghe người ta nói có loại rễ cây ngâm rượu tốt lắm, có thể chữa hết mụn, làm trắng da nhanh chóng, nên nhờ người mua về dùng thử. Sau một đêm, chị phải đến bệnh viện da liễu trong tình trạng da mặt sưng tấy, đỏ rát, bề mặt da có nhiều mụn nước. Các bác sĩ chẩn đoán là bị viêm da tiếp xúc, dị ứng, chị phải điều trị cả tuần.

Có nhiều trường hợp, chị em lại sử dụng không đúng liều lượng, sản phẩm phù hợp gây ra tình trạng hỏng da mặt.  Chị K.L., (35 tuổi, quận Liên Chiểu) cho biết đã dùng quá nhiều những loại kem bôi mặt không rõ thành phần, định lượng dẫn đến bị dị ứng da nghiêm trọng, khi tìm đến bác sĩ da của chị bị viêm, nhiễm độc quá nhiều, không thể phục hồi được. Mỹ phẩm được bày bán trên thị trường nhiều loại và giá cả cũng rất mềm, dễ đánh lừa người mua. Chỉ vì ham giá rẻ mà N.M.L (20 tuổi), sinh viên Trường Đại học Duy Tân phải vào viện chữa mắt do dùng phải mascara “dỏm”.

Theo bác sĩ Hà Nguyên Phương Anh, Phòng khám chăm sóc da thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng thì hiện nay số lượng người dùng mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường ngày càng nhiều. Phần lớn chị em đều dựa vào mẫu mã và giá tiền, rất ít người quan tâm đến thành phần cấu tạo nên sản phẩm đó, đặc biệt những sản phẩm tự chế thường có chứa corticoids - chất gây kích ứng da rất mạnh. Những sản phẩm này, đúng là cho tác dụng ngay da trắng, mụn trứng cá hết dần nhưng sau một thời gian sử dụng liên tục, sẽ bị lờn thuốc và mụn xuất hiện trở lại thậm chí nhiều hơn trước hoặc da sẽ bị kích ứng mạnh do phản ứng phó. Lâu dài làm mỏng da, rạn da, viêm nang lông và gây biến đổi màu da tại chỗ, rất khó chữa trị, làm cho da trở nên rất nhạy cảm, dị ứng với tất cả các loại mỹ phẩm, vì vậy mà tình trạng bệnh nhân bị viêm, nhiễm da ngày càng nhiều.

Chị Trương Thị An, chủ Heaven Spa (212 đường Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà) cho biết: Nhiều khách đến Spa của chị để tắm trắng trong tình trạng mặt, cánh tay, đùi bị sạm đen… Khi hỏi khách hàng đã sử dụng những sản phẩm gì trước đó thì hầu như không nắm rõ. Chính việc sử dụng mỹ phẩm bừa bãi này dẫn đến tình trạng da bị nám đen, rất khó chữa. Cũng theo chị An, trong 6 tháng qua có đến 60% chị em phụ nữ do dùng mỹ phẩm không đúng cách tìm đến Spa của chị để mong có được làn da ban đầu.

“Mỹ phẩm càng rẻ, càng bắt mắt, càng nhiều mùi hương càng độc hại, vì vậy khi sử dụng nên lựa chọn những sản phẩm có tên tuổi, chất lượng, uy tín và đặc biệt phải có sự tư vấn của các bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia” – Bác sĩ Phương Anh nhấn mạnh.

Làm đẹp đúng cách

Tại Heaven Spa của chị An, nhiều khách hàng vẫn cho rằng những sản phẩm đắt tiền, của các hãng có thương hiệu nổi tiếng sẽ mang lại cho họ những hiệu quả nhất định khi dùng. Nhưng thực tế không phải vậy. Chị An và nhân viên của mình vẫn phải thường xuyên tư vấn để khách hàng hiểu làm đẹp là quá trình lâu dài, tùy từng loại da, cơ địa của từng người để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Trong tự nhiên cũng có nhiều loại hoa quả có tác dụng làm đẹp da, tuy nhiên trong mỗi loại đều có hàm lượng dinh dưỡng nhất định và còn có các axit dễ bào mòn da (AHA có tác dụng lột nhẹ, tẩy tế bào chết) vì vậy cần phải dùng đúng và đủ liều lượng để có hiệu quả tốt nhất. Còn với những sản phẩm mua trên thị trường, trước khi dùng chúng ta nên thử tại một vùng da nhỏ bên trong cánh tay. Nếu sau khoảng thời gian nhất định mà không thấy có phản ứng như ngứa ngáy, mẩn đỏ, khó chịu thì mới nên sử dụng trên vùng mặt, còn nếu vùng da trong cánh tay bị mẩn đỏ, ngứa, hay có bất kỳ dấu hiệu lạ thì tuyệt nhiên không cố dùng. Khi đã bị dị ứng nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.

Làm đẹp là nhu cầu nhưng cũng phải biết lựa chọn cách làm đẹp để luôn giữ được vẻ đẹp tự nhiên, đừng quá lạm dụng vào hóa mỹ phẩm để đến khi tìm đến các bác sĩ mới thấy ân hận.

Thu Hà
;
.
.
.
.
.