.

Tự hào vì màu cờ sắc áo

.
Vừa trở về từ Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ 17 tổ chức tại Nam Phi, NGUYỄN BÍCH DIỆU, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng – một trong hai đại diện của thành phố Đà Nẵng tham dự Festival đã có những chia sẻ với Chào bạn trẻ về chuyến đi thú vị này.

Mô tả ảnh.
Bích Diệu nhiệt tình giới thiệu cho bạn bè quốc tế về một sản phẩm truyền thống của Việt Nam.
 
* Phóng viên (P.V): Chào Bích Diệu, sau 3 tuần tham gia Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới tại Nam Phi, hẳn dư âm trong bạn vẫn còn đầy?

- Nguyễn Bích Diệu (N.B.D): Đối với mình, đây là chuyến đi rất tuyệt vời. Mặc dù những ngày đầu mới đến Nam Phi, do chưa kịp thích nghi với thời tiết, mình và một số bạn trong đoàn khá mệt, nhưng chỉ hai ngày sau đó mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiều. Thành phố Victoria, nơi diễn ra Festival rất thú vị. Cuộc sống cũng như con người vẫn còn mang đậm nét hoang dã. Khác với những “cảnh báo” trước chuyến đi, người dân ở đây rất thân thiện, lạc quan và hiếu khách. Họ đặc biệt yêu thích nhảy và sẵn sàng mời bạn nhảy cùng. Từ những bạn tuổi teen đến giới công chức văn phòng, họ sẵn sàng lắc lư theo điệu nhạc dù đang ở trên đường, xe buýt hay ga tàu.

Công tác tổ chức liên hoan được điều hành rất tốt, nhất là các bạn tình nguyện viên làm việc nhiệt tình và có trách nhiệm. Họ chăm sóc các đoàn chu đáo trong suốt quá trình diễn ra Festival. Tụi mình có 2 ngày nghỉ để tham quan thành phố Johannesburg (nơi từng diễn ra vòng Chung kết World Cup 2010). Nếu thành phố Victoria gây ấn tượng bởi vẻ hoang dã rất “châu Phi”, thì Johannesburg là thành phố đẹp hiện đại theo kiểu châu Âu. Tụi mình cũng đã đi tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên. Một khu bảo tồn hầu như vẫn giữ được vẻ tự nhiên hoàn toàn. Ngồi trên những chiếc xe không có kính, bạn có thể thấy tận mắt những con thú chạy ngang qua đường. Nhưng có lẽ nhớ nhất là “cơm Việt Nam và mì Quảng Đà Nẵng” (cười). Đồ ăn bên đó rất ngon, nhưng thiếu rau “trầm trọng”. Có những hôm tụi mình phải ăn mì tôm vì đã quá sợ… thịt cừu. 

* P.V: Bạn cảm nhận như thế nào về những gì mà đoàn Việt Nam đã thể hiện tại Festival lần này?

- N.B.D: Nói về đoàn Việt Nam, mình chỉ có thể gói gọn trong hai từ “tự hào”. Đoàn Việt Nam đã gây được sự chú ý của bạn bè quốc tế ngay trong lễ khai mạc, từ số lượng đông đảo (135 đại biểu) đến chiếc áo dài, nón lá, cờ đỏ sao vàng và màu áo xanh Đoàn Thanh niên. Nhưng mình nghĩ, chúng ta đã thật sự tạo được ấn tượng mạnh với việc tổ chức thành công gian hàng Việt Nam, Hội thảo “80 năm tuổi trẻ Việt Nam xung kích tình nguyện bảo vệ Tổ quốc XHCN” và những gì mà chị Trần Thị Hoan (cô gái bị nhiễm chất độc dioxin) đã thể hiện tại Tòa án chống Đế quốc.

Hội trường nơi diễn ra Hội thảo của đoàn Việt Nam chật kín người tham gia với một không khí trao đổi sôi nổi. Bạn bè quốc tế rất quan tâm, đặt ra những câu hỏi về vai trò của thanh niên Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu chuyện và thực tế từ cuộc sống của chị Hoan đã được đại biểu đến từ nhiều quốc gia quan tâm, chia sẻ. Còn gian hàng triển lãm sản phẩm truyền thống của chúng ta luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Thậm chí, khi hết hàng, có không ít người đã năn nỉ… mua luôn chiếc áo dài và nón lá của mình. 135 đại biểu trong đoàn được huy động hết “công suất” để quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tất cả những thành công đó là nhờ chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ trước khi lên đường sang Nam Phi tham dự Festival. Chưa bao giờ tụi mình lại cảm nhận được một cách sâu sắc niềm tự hào về “màu cờ sắc áo” của Tổ quốc đến như vậy.  
   
* P.V: Thời gian tham gia Festival tại Nam Phi đã giúp gì cho Bích Diệu, nhất là đối với việc điều hành công tác Đoàn, Hội SV của trường?

- N.B.D: Chuyến đi giúp mình có cơ hội trau dồi vốn tiếng Anh, tìm hiểu văn hóa của nhiều nước trên thế giới, được giao lưu với bạn bè trong nước và quốc tế. Festival cũng đã truyền tải đến tụi mình thông điệp ý nghĩa: Dù bạn là ai, đến từ quốc gia nào, là thanh niên, bạn đứng chung một chiến tuyến để cùng bảo vệ nền hòa bình thế giới. Qua 3 tuần sống và sinh hoạt cùng các anh chị trong đoàn Việt Nam, mình học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác Đoàn, Hội SV từ những người đi trước. Qua chuyến đi này, mình thấy yêu quê hương, đất nước hơn rất nhiều.

* P.V: Xin cảm ơn và chúc  bạn thành công!

KHÁNH HÒA (thực hiện)
;
.
.
.
.
.