.

Bệ phóng đạn khói độc E8

.
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu 5 hiện lưu giữ một hiện vật do bộ đội thu được của địch trong Chiến dịch Mùa Xuân 1975. Đây là loại vũ khí hủy diệt môi sinh cực độc đã được binh sĩ Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Đó là bệ phóng đạn khói độc E8 (còn gọi là máy phóng E8), một loại vũ khí hóa học tạo khói độc của Mỹ. Bệ phóng có hình khối với quai mang như một cái ba-lô (ảnh), kích thước 45x35x17cm, phía sau lưng có in bảng ký hiệu màu xanh với hai vạch đỏ/vàng song song và những hàng chữ. Hiện vật này do ông Trần Văn Đạt, cán bộ phòng Hóa học Quân khu 5 giao cho Bảo tàng để tham gia triển lãm chào mừng 31 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-1975) tại Đà Nẵng.

Hồ sơ hiện vật lưu trữ Bảo tàng ghi: “Đây là một trong nhiều loại vũ khí hóa học mà địch đã sử dụng để giết hại nhân dân ta trong suốt 18 năm. Sử dụng mọi lúc, mọi nơi, từ máy bay ném xuống, khi thì đi càn quét ném vào hầm hố, địa đạo, ném đàn áp các cuộc biểu tình đấu tranh chính trị của dân. Dùng tiến hành cuộc chiến tranh diệt môi sinh, diệt chủng”.

Theo mô tả của Bảo tàng, loại bệ phóng đạn khói độc E8 (vũ khí tác hại người) này phóng ra khói mang chất độc CS gồm thành phần bột CS trộn lẫn với thuốc cháy. Bệ phóng được trang bị cho bộ binh, do một người sử dụng, chi viện trực tiếp trong chiến đấu. Lúc bắn, bệ phóng được điểm hỏa (kích hoạt) bằng điện hoặc giật dây bằng tay, chất độc bay xa tối đa 250m, tạo một khu vực nhiễm độc hình bầu dục, dài ngắn tùy theo góc độ phóng, rộng nhất 75m, với thời gian nhiễm độc 15 phút.

Cùng với bệ phóng E8, Bảo tàng còn trưng bày các loại vũ khí hóa học đi kèm,  trong đó có đạn khói độc CS nổ chùm E158 R2. Đây là loại đạn chủ yếu trang bị cho không quân, nhưng cũng có thể chi viện cho bộ binh, nếu chỉ huy bộ binh có yêu cầu. Thả bom từ máy bay xuống, đầu nổ hẹn giờ làm bung ra 264 viên nhỏ ở độ cao 120 - 150m. Tất cả rải ra một diện rộng trên mặt đất, mỗi viên tạo một khu vực nhiễm độc rộng khoảng 5.000m2 với thời gian tác hại 10 - 15 phút.

Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng hàng ngàn tấn chất độc hóa học, trong đó có chất độc CS bao gồm lựu đạn ném tay, ống phóng cá nhân, máy phun, đạn pháo, đạn cối, rốc-két, can và thùng phi chứa chất độc hóa học CS. Các bệ phóng E8 là một trong những “thủ phạm” phát tán chất độc CS, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây mất an ninh, trật tự xã hội.

LÊ HUỲNH
;
.
.
.
.
.