.

Đối mặt thách thức

Trong khuôn khổ hoạt động kiểm tra về việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng, lãnh đạo huyện Hòa Vang cho rằng, với mức lạm phát như hiện nay, thì việc hỗ trợ mức 300 nghìn đồng mỗi tháng cho một nhân khẩu thuộc diện hộ đặc biệt nghèo (HĐBN) không còn khả năng lao động (không được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội) sẽ không bảo đảm được đời sống cho họ. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện đề xuất cần cân nhắc nâng mức hỗ trợ này lên 500 nghìn đồng/tháng cho mỗi người. Hiện, trên địa bàn huyện Hòa Vang còn 91 người ở trong diện này.

Nói như thế, để thấy rằng, trước tình hình khó khăn chung của đất nước, thì thành phố Đà Nẵng cũng chịu nhiều áp lực trên tất cả các lĩnh vực khi chỉ còn 3 tháng nữa là sẽ phải hoàn thành các chỉ tiêu cả năm 2011 đã đề ra; trong đó nhiều địa phương đưa ra chỉ tiêu phấn đấu xóa hết HĐBN trong năm nay. Theo số liệu thống kê, trong tổng số 1.300 HĐBN, với nỗ lực hết mình của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như huy động các nguồn lực của toàn xã hội, với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng, đã giúp cho hàng trăm HĐBN vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, số HĐBN, trong đó có cả những người giảm thiểu trí tuệ, vẫn chưa thể vươn lên và còn chiếm số đông là một thách thức không nhỏ cho việc bảo đảm an sinh xã hội mang tính đặc thù của thành phố cũng như việc hoàn thành chỉ tiêu đề ra cho cả năm.

Bên cạnh đó, qua kết quả thực hiện của 9 tháng đầu năm cho thấy, thành phố cũng phải đang đối mặt với những thách thức mang tính ngắn hạn cũng như dài hạn.

Trước tiên, đó là việc hoàn thành công tác giải tỏa, đền bù và nhất là bố trí tái định cư theo đúng tiến độ cũng như yêu cầu bức thiết của đời sống xã hội. Thời hạn đặt ra cho đến cuối tháng 9 cũng như cuối năm hoàn thành chỉ tiêu về giao đất thực tế tại các dự án theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố sau khi kiểm tra thực tế là khó khả thi; nhất là những thách thức không nhỏ đặt ra trước mắt như mùa mưa đang đến gần mà trận mưa kèm theo bão số 4 vừa qua là một “phép thử” đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này. Hoặc việc đình trệ hoạt động của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Lắp máy Trung Nam sau sự cố xô xát tại dự án Golden Hills... cũng tác động không nhỏ đến các dự án tái định cư. Mặc dù, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trên toàn thành phố đã nỗ lực thi công để bố trí 6.294 lô đất thực tế cho các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng; nhưng nhu cầu này luôn là vấn đề bức thiết trong đời sống của thành phố, đòi hỏi những nỗ lực cao hơn nữa. Trong khi đó, thành phố đã đặt ra chủ trương của năm 2011 là “Năm giải tỏa, đền bù, tái định cư và an sinh xã hội”.

Về lâu dài, một khó khăn đối với thành phố, chính là chất lượng của các doanh nghiệp thành lập mới ngày càng sụt giảm, nhất là so với năm 2010. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế cho 1.721 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 8,2 nghìn tỷ đồng. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp tăng 27,5% nhưng số vốn chỉ tăng có... 4,6%. Sản xuất công nghiệp cũng có mức tăng chậm lại do các doanh nghiệp khó khăn về vốn và thị trường; giá trị ước thực hiện khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng, tăng 12,3% so cùng kỳ năm 2010; trong khi kế hoạch cả năm đặt ra là tăng từ 13-14%...

Tuy nhiên, vẫn còn những dấu hiệu đáng lạc quan đến từ kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của thành phố trong 9 tháng qua. Trước tiên, đó là tín hiệu lạc quan từ ngành dịch vụ du lịch với tổng lượng khách tăng 33% nhưng doanh thu chuyên ngành du lịch tăng 60% so cùng kỳ năm 2010 và đã đạt đến 99,7% kế hoạch cả năm. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện hơn 10,6 nghìn tỷ đồng (đạt 85% dự toán); trong khi đó tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện hơn 8,6 nghìn tỷ đồng (đạt 88% dự toán). Theo nhận định, thì việc thu ngân sách đã đạt khá, đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Nhìn vào những kết quả cũng như thách thức đó cho thấy, cả thành phố phải nỗ lực vào cuộc thi đua “nước rút” thì mới mong kết thúc năm 2011 một cách tốt đẹp, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra.

 Anh Quân
;
.
.
.
.
.