.

Cuộc đua tranh giải Oscar 2012 đã bắt đầu

.
Mặc dù còn gần ba tháng nữa mới tới lễ trao giải Oscar 2012 nhưng những lời đồn đoán về người chiến thắng đang ngày càng sôi nổi. Dẫu vậy, việc dự đoán vẫn khó hơn năm trước do có những thay đổi về thể thức tổ chức điều hành lễ trao giải.

Mô tả ảnh.
Clooney (trái) với vai người cha, một mình phải chăm sóc hai con trong phim The Descendants cũng là một cái tên nặng ký trong danh sách tranh giải.
 
Nếu như năm 2010 và năm 2011 có mười giải cho hạng mục phim hay nhất, thì trong năm 2012, số lượng được đề cử chỉ còn lại từ 5 đến 10. Hơn nữa, để tạo yếu tố bất ngờ, bên cạnh con số chính xác về giải thưởng sẽ không được thông báo cho tới khi Viện Hàn lâm tiết lộ danh sách đề cử đầy đủ vào ngày 24-1-2012 thì việc vắng bóng nhà sản xuất Brett Ratner và người dẫn chương trình Eddie Murphy càng gây sự tò mò cho các fan. Vậy ai sẽ là những ứng cử sáng giá được đề cử khi các ứng viên đã bắt đầu ráo riết chạy đua?

Kể từ khi đăng quang với giải diễn viên phụ xuất sắc nhất hồi 1980 trong phim Kramer vs Kramer và giải nữ diễn viên xuất sắc nhất hồi 1983 cho phim Sophie’s Choice, Meryl Streep đã được đề cử Oscar tranh hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tới 11 lần. Mới đây nhất là năm 2010, nữ diễn viên này đã được đề cử với phim Julie & Julia, nhưng may mắn đã không đến với cô. Tuy nhiên, năm nay người tin rằng sẽ là năm tràn đầy sức mạnh cho Meryl với vai diễn xuất sắc Magaret Thatcher trong phim The Iron Lady nhờ “sự kết hợp hấp dẫn” giữa diễn viên và nhân vật. Một đối thủ chính của Meryl trong năm 2012 có lẽ là Viola Davis với vai quản gia ở Mississippi hồi thập niên 1960 trong phim The Help vốn được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Glenn Close cũng nằm trong danh sách này với vai Albert Nobbs, một phụ nữ thế kỷ 19 ở Dublin cải trang thành đàn ông. Trong khi đó, sự hóa thân của Michelle William thành Marilyn Monroe trong phim My Week with Marilyn cũng có nhiều khả năng chiến thắng.

Trong khi có rất nhiều nữ diễn viên kỳ vọng sẽ dành giải thì nam diễn viên lại rất khó đoán. Hiện tại, George Clooney có vẻ như đang dẫn đầu danh sách với vai diễn ông bố phải một mình chăm sóc hai con trong phim The Descendants của Alexander Payne. Nhưng Leonardo DiCaprio với vai J Edgar Hoover, người sáng lập FBI, trong phim J Edgar của đạo diễn Clint Eastwood cũng rất nặng ký.

Giải thưởng Hàn Lâm đầu tiên được tổ chức ở Los Angeles năm 1929, với giải phim hay nhất được trao cho Wings, một bộ phim làm về các phi công lái chiến đấu cơ trong Thế chiến I. Nó đánh dấu lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất phim câm được trao tặng giải cao quý nhất trong lễ trao giải đầu tiên của Hollywood. Wings có thể sẽ sớm có thêm tác phẩm đồng hành, nếu bộ phim Pháp The Artist được trao giải trong năm tới. Từ những khuôn hình đen trắng sắc sảo đến điện ảnh câm, phần lớn bộ phim chìm trong yên lặng. The Artist đã thu hút được số lượng fan đông đảo kể từ khi ra mắt tại liên hoan phim Cannes vào tháng 5 vừa qua.

Trong số các bộ phim tham gia tranh giải, đáng kể nhất còn có The Descendants – phim truyện lấy bối cảnh ở Hawaii về một gia đình phải đối mặt với nhiều vấn đề khi một thành viên trong nhà hấp hối. War Horse, một tác phẩm kinh điển của Steven Spielberg, được chuyển thể từ tiểu thuyết của Micheal Morpurgo, có lẽ là một lựa chọn an toàn nếu ta xét đến bảng chiến tích hào hùng của vị đạo diễn này. Dẫu vậy, The Artist vẫn có lợi thế đạt tỷ lệ doanh thu cao của Hollywood, sẽ giúp kiếm thêm được phiếu bầu vào thời điểm doanh thu khó khăn vào cuối năm như lúc này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, trong thời tài chính xuống dốc và khủng hoảng kinh tế, những giá trị cảm xúc tích cực biết đâu lại hấp dẫn được các thành viên viện Hàn lâm.

Gia Huy
;
.
.
.
.
.