.

Bảo tàng St. Louis tìm cách tiếp cận mới

.

Bảo tàng Nghệ thuật St. Louis ở tiểu bang Missouri, miền Trung Tây Hoa Kỳ đang sắp xếp lại các phòng trưng bày theo chủ đề chứ không theo thời gian, nhằm giúp du khách dễ dàng tiếp cận hơn. Đây là một phần của dự án mở rộng bảo tàng với nguồn vốn đầu tư lên đến 162 triệu USD.

Các phòng trưng bày trước đây chủ yếu là các tác phẩm từ thế kỷ 18, thì nay sẽ tập trung vào chủ đề “The Modern Body” với hình ảnh khỏa thân từ các thời kỳ khác nhau hoặc chủ đề “The American Scene”.

Tác phẩm “Odysseus và Calypso” của Max Beckmann vẽ năm 1943.
Tác phẩm “Odysseus và Calypso” của Max Beckmann vẽ năm 1943.

Robin Cembalest, Biên tập viên của tờ Tin tức Nghệ thuật cho biết, cách tiếp cận này đã được sử dụng tại Viện Detroit của Bảo tàng Nghệ thuật và Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati, nhằm tạo sự kết nối giữa nghệ thuật với kinh nghiệm của du khách. “Các chủ đề như thực phẩm và ăn uống hoặc các lĩnh vực khác như là một cách tiếp cận các nền văn hóa khác nhau để chúng ta thấy được sự tương đồng với cuộc sống ngày nay”, Cembalest nói.

18 phòng trưng bày với 275 tác phẩm đã được sắp đặt tại Bảo tàng Nghệ thuật St. Louis. Đây là một trong những bộ sưu tập toàn diện nhất ở Trung Tây Hoa Kỳ, được bắt đầu thiết kế lại từ tháng 11-2011 và sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm nay. Ngoài ra, sẽ có thêm một cách tiếp cận chủ đề tương tự trong một tòa nhà mới dự kiến sẽ hoàn thành vào năm tới với các tác phẩm nghệ thuật sau năm 1950. “Chúng tôi muốn kích thích tư duy nhằm mang lại một sự gắn kết thực sự, giúp du khách dễ tiếp cận hơn”, người phụ trách Simon Kelly cho biết. “Mọi người hài lòng với cách thức mới. Đây là một công việc tiến triển tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục phương pháp này trong tòa nhà mới”, Kelly nói.

Bộ sưu tập trong tòa nhà đầu tiên hoàn toàn dành cho các tác phẩm của họa sĩ người Đức Max Beckmann. Bảo tàng Nghệ thuật St. Louis được xem là bộ sưu tập Beckmann lớn nhất trên thế giới hiện nay. 45 tác phẩm trong các phòng trưng bày vừa mới sắp đặt là những tác phẩm chưa bao giờ được xem trong hơn một thập kỷ qua. Bức tranh “Chìm tàu ​​Titanic” đã được Beckmann thực hiện vào năm 1912 khi ông mới 26 tuổi, cho thấy khuôn mặt của những hành khách tuyệt vọng và bối rối trong xuồng cứu sinh. Hình ảnh con tàu lớn gần như bị mất hút trên đường chân trời đã không được trưng bày trong 10 năm qua. Đặc biệt sự trở lại của tác phẩm “Cảnh phá hủy Messina” đã không được nhìn thấy từ năm 1983. Điểm nổi bật khác trong phòng trưng bày mới còn có sự xuất hiện của tác phẩm điêu khắc “Tuyệt vọng” của Rodin sau 15 năm…

Bộ sưu tập Beckmann sẽ cung cấp cho người xem một cái nhìn tổng quan về sự nghiệp của ông trong việc sử dụng màu sắc và nội dung. Kelly nói. “Khi bạn đi đến châu Âu, mọi người liên tưởng Beckmann với St. Louis. Chúng tôi có một bộ sưu tập rất lớn và chúng tôi muốn cho mọi người thấy được những thế mạnh đó”.

 Beckmann là họa sĩ thành công trong những năm 1920 ở Đức, tuy nhiên khi chế độ Quốc xã nắm quyền vào năm 1937, khoảng 500 tác phẩm của ông đã bị tịch thu. Ông từng mang biệt danh là “nghệ sĩ thoái hóa” vì Adolf Hitler. Beckmann đã chạy trốn đến Amsterdam vào năm đó và đến St. Louis vào năm 1947, nơi ông đã dạy nghệ thuật tại Đại học Washington và tại trường nghệ thuật của Bảo tàng Brooklyn ở New York cho đến khi ông qua đời vào năm 1950.

Bảo tàng Nghệ thuật St. Louis được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Cass Gilbert. Cả hai tòa nhà mới xây sẽ trưng bày 600 tác phẩm trong tổng số bộ sưu tập 33.000 tác phẩm nghệ thuật của bảo tàng.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.