.

Giữ cảnh quan đường phố

.

Từ các tuyến đường lớn đến các kiệt hẻm, người đi đường dễ dàng bắt gặp hàng trăm loại quảng cáo, rao vặt (QCRV) như tuyển dụng, gia sư, tìm người ở ghép, cho thuê trọ, đến bán nhà, tìm giấy tờ, khoan cắt bê-tông, hút hầm cầu… trên các cột điện, các bức tường mới, cũ. Quảng cáo này dán chồng lên quảng cáo kia.

Quyết liệt với quảng cáo bẩn

Dán lên thì dễ nhưng để xóa hết QCRV cần rất nhiều thời gian, công sức của các bạn đoàn viên, thanh niên.
Dán lên thì dễ nhưng để xóa hết QCRV cần rất nhiều thời gian, công sức của các bạn đoàn viên, thanh niên.

Thường xuyên tham gia các hoạt động xóa QCRV trái phép, anh Trần Thanh Phú, Phó Bí thư Đoàn phường Xuân Hà cho biết, cứ 2 tháng một lần, Đoàn phường Xuân Hà lại tổ chức cho đoàn viên các chi đoàn trực thuộc ra quân xóa QCRV trái phép. Các loại tờ rơi được in bằng giấy mỏng dán bằng hồ, keo hoặc đóng bằng sơn thì rất khó xóa, phải dùng dao, bàn chà sắt và cả sơn để chà trên các bức tường, cột điện rất tỉ mẩn và mất thời gian. Vậy mà “vừa làm xong chiều hôm trước, sáng hôm sau đi qua đã thấy những tờ quảng cáo khác xuất hiện. Đoàn phường có giao cho Chi đoàn Công an và Chi đoàn Quân sự thường xuyên đi tuần tra nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào” - anh Phú bức xúc.

Nằm trên địa bàn trung tâm, Hải Châu luôn là “điểm nóng” của QCRV trái phép. Ngay đầu năm 2011, Quận Đoàn Hải Châu đã tổ chức nhiều đợt ra quân xóa quảng cáo bẩn. Trong lễ phát động Năm Thanh niên 2011, Quận Đoàn đã tổ chức ngày “Thanh niên hành động vì môi trường”, đăng ký 5 tuyến đường Hoàng Diệu, Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Phan Đăng Lưu không có lấn chiếm vỉa hè, quảng cáo, rao vặt trái phép. Năm qua, với hơn 70 lượt ra quân, với sự tham gia của gần 2.000 đoàn viên thanh niên,  hàng ngàn QCRV trái phép đã được xóa bỏ. Năm nay, theo  anh Nguyễn Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Quận Đoàn Hải Châu, các hoạt động này vẫn không ngưng nghỉ.

Nhiều phường đã có những cách làm sáng tạo, gắn liền với các hoạt động của tuổi trẻ. Chẳng hạn, phường Nam Dương, thường xuyên kết hợp, lồng ghép kỹ năng làm việc nhóm theo chủ điểm về môi trường để các chi đoàn cơ sở thi đua với nhau. Chính cách thi đua này đã đem lại hiệu quả, qua đó tuổi trẻ phường đã xóa được hơn 2.300 QCRV trái phép, anh Nguyễn Đức Hạnh, Phó Bí thư Đoàn phường Nam Dương chia sẻ.

Cùng nhau chung sức

Trong phong trào bảo vệ môi trường của tuổi trẻ năm 2011, Thành Đoàn Đà Nẵng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan như Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Tài nguyên-Môi trường, các cấp Đoàn-Hội-Đội cùng tham gia giữ gìn cảnh quan đô thị. Năm qua, theo anh Nguyễn Đình Trung, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn, Thành Đoàn đã tổ chức ra quân 7.500 lượt thanh niên xóa các QCRV trái phép, đến nay có nhiều đoạn đường do thanh niên tự quản đã hình thành, tạo ra cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Hiểu được tầm quan trọng của cảnh quan đô thị, lại nằm trên tuyến đường lớn Phan Đăng Lưu, CLB Mực tím - CLB về kỹ năng sống của Trường THPT Nguyễn Hiền thường xuyên làm công tác vệ sinh cảnh quan quanh trường dưới các hình thức xóa bỏ QCRV, gỡ các áp phích không cần thiết. Theo thầy Nguyễn Ngọc Duẩn, Chủ tịch Hội LHTN trường, các em thực hiện công việc này khoảng 10 lần/năm với tinh thần giữ được cảnh quan trường luôn sạch đẹp cũng là góp một phần vào bộ mặt chung của thành phố.

Tại Đại học Đà Nẵng, năm 2011, Đoàn Thanh niên phối hợp với cán bộ, nhân viên Văn phòng Prudential tại Đà Nẵng ra quân dọn dẹp đường phố với chủ đề “Tuổi trẻ Đại học Đà Nẵng chung tay vì thành phố môi trường”. Công ty Prudential cung cấp các dụng cụ vệ sinh, các bạn đoàn viên, sinh viên các trường đại học cùng tham gia. Trong những buổi ra quân này, Đoàn Thanh niên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người dân trên các tuyến đường. Nhiều gia đình gần các trụ điện, cột điện cũng nhiệt tình tham gia gỡ QCRV cùng các bạn sinh viên.

Các trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa có các CLB Môi trường hoạt động khá mạnh. Phan Thị Kim Ngà, Chủ nhiệm CLB Môi trường, ĐH Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “CLB Môi trường thường xuyên tổ chức các buổi gỡ quảng cáo rác, tham gia tuyên truyền các nội dung nói về tác hại của nylon, tờ rơi, QCRV, giữ gìn môi trường biển tại các Trường tiểu học Phù Đổng, Phan Phu Tiên, Ngô Sĩ Liên”.

Nghị định 75/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-9-2010 quy định những trường hợp vi phạm về QCRV, dán vẽ… làm mất mỹ quan đô thị sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng. UBND thành phố Đà Nẵng cũng quyết định thưởng nóng 200.000 đồng/trường hợp cho cá nhân, đơn vị nào phát hiện, bắt giữ, thông báo cho cơ quan chức năng đến xử lý các đối tượng có hành vi QCRV trái phép. Bên cạnh việc xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể để mỗi người dân hiểu, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn cảnh quan đô thị luôn là điều cần thiết.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.