.

Phim hoạt hình hay nhất 2011

.

Ra rạp đầu tháng 3 năm ngoái, bộ phim hoạt hình Rango của đạo diễn Gore Verbinski đã đem lại cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, được nhiều nhà phê bình khen ngợi. Vượt qua hai đối thủ nặng ký là Kungfu Panda 2 và Những chuyến phiêu lưu của Tintin, Rango đã giành giải thưởng phim hoạt hình hay nhất năm 2011 tại lễ trao giải Annie lần thứ 39 của Hiệp hội Phim hoạt hình thế giới diễn ra ở Los Angeles (Mỹ) hồi đầu tháng 2.

Khung cảnh miền viễn tây khô cằn nhưng rất sống động, chân thực.
Khung cảnh miền viễn tây khô cằn nhưng rất sống động, chân thực.

Phim kể về chuyến phiêu lưu của anh chàng tắc kè hoa Rango tới miền Tây hoang dã. Điểm dừng chân của Rango chính là Dirt, một thị trấn khô cằn, khắc nghiệt. Tài ba hoa cùng những trò bắt chước vớ vẩn của Rango bỗng trở nên hữu dụng, anh chàng nhanh chóng trở nên nổi bật, ngay cả giữa những cư dân gồm thị trưởng rùa cạn, tên rắn chuông bội bạc, băng hội cẩu chuyên cướp nhà băng, những quái vật Gila đeo súng và nàng thằn lằn cái đầu tiên mà Rango từng gặp… Rango được người dân ở thị trấn Dirt tôn sùng, đưa lên làm cảnh sát trưởng. Nhưng cuộc sống ở cái thị trấn khắc nghiệt này không đơn giản như Rango nghĩ. Nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho cả thị trấn bị cắt đột ngột khiến người dân rơi vào tình cảnh hỗn loạn, nhiệm vụ của chàng cảnh sát trưởng là phải đi tìm nguồn nước và truy bắt kẻ chủ mưu đứng sau việc này.

Lấy bối cảnh miền viễn tây, Rango mang đậm dấu ấn của thể loại phim cao bồi, từ cách thể hiện, âm nhạc, các pha hành động gay cấn, đấu súng đều gợi đến những đặc trưng riêng biệt của cuộc sống, tính cách miền viễn tây. Riêng phần hình ảnh trong Rango đã chinh phục được toàn bộ khán giả bởi hình ảnh sống động, chân thực, đẹp đến ngỡ ngàng, từ không gian màu sắc khiến khán giả như được sống, hòa mình vào bối cảnh nơi miền viễn tây khô cằn, bao la nhưng chứa đầy bí ẩn cho dù đó là thế giới của côn trùng.

Chính những yếu tố trên đã giúp Rango giành được giải Phim hoạt hình hay nhất (giải thưởng danh giá nhất của hiệp hội phim hoạt hình thế giới, bắt đầu được trao tặng từ năm 1972), ngoài ra Rango còn giành được các giải: Kịch bản hay nhất, Thiết kế nhân vật xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất, Phim hoạt hình được các thành viên Hiệp hội phim hoạt hình thế giới yêu thích nhất.

Cũng tại lễ trao giải Annie Awards năm nay, Kungfu Panda2 đứng thứ 2 với 3 giải dành cho đạo diễn, thiết kế mỹ thuật và phần đi kèm hay nhất (dành cho đoạn phim ngắn hơn 15 phút-cũng nói về các nhân vật gấu trúc, rắn, bọ ngựa, cò- ra mắt trước phim chính gần nửa năm).

Những chuyến phiêu lưu của Tintin giành được 2 giải hiệu ứng xuất sắc và nhạc phim hay nhất. Hai phim khác là Rio và Arthur Christmas  cũng giành được mỗi phim một giải, riêng Chú mèo đi hia dù được đề cử ở khá nhiều hạng mục nhưng vẫn trắng giải.

Tại lễ trao giải còn có một số giải thưởng đáng chú ý khác như: Giải lồng tiếng hay nhất dành cho nam diễn viên Bill Nighy - người hóa thân vào nhân vật Grandsanta trong phim Arthur Christmas, Giải phim truyện sử dụng hiệu ứng hoạt họa hay nhất được trao cho Transformers: Dark of the Moon

Với chiến thắng tại giải Annie, Rango đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Phim hoạt hình xuất sắc tại lễ trao giải Oscar 2012 (lần thứ 84) diễn ra vào ngày 26-2 sắp tới.

CAO MINH

;
.
.
.
.
.