.

Sai lệch nội dung trên biển hiệu: Chưa có chế tài xử phạt

.

Năm 2011, Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 80 trường hợp hoạt động quảng cáo sai quy định với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên, có một số biển hiệu quảng cáo sai nội dung so với giấy phép kinh doanh thì Thanh tra sở chưa thể “để mắt” đến bởi nó chưa hiện diện hoặc hiện diện một cách chung chung trong Luật.
 

Vẫn chưa thể thống kê hết có bao nhiêu loại biển hiệu của một số ngành nghề kinh doanh cụ thể mà nội dung trên đó không đúng so với giấy phép kinh doanh, bài viết này chỉ nhắc đến biển hiệu của những tiệm uốn tóc, gội đầu.

Trên 70% những tiệm uốn tóc lớn, nhỏ trên địa bàn thành phố có nội dung ghi trên biển hiệu không chỉ là chuyện uốn tóc, làm móng tay, tức làm đẹp cho phụ nữ, mà có thể đó là chuyện “thứ yếu” bởi các bảng hiệu đều ghi rõ hoạt động như phun, xăm thẩm mỹ mắt, môi, lông mày; sửa chân mày bị hư, lem… Các tiệm làm tóc nghiễm nhiên kiêm luôn vai trò của những thẩm mỹ viện!

Khi các tiệm làm tóc quảng cáo khả năng làm đẹp của mình trên biển hiệu đặt trước mỗi tiệm, khách hàng của họ (phần lớn là phụ nữ) có thể đến đây làm đẹp, giải phẫu thẩm mỹ, sửa chữa những khiếm khuyết trên mắt, môi, lông mày mà họ cho là chưa đẹp, với giá bình dân, có thể thấp hơn nếu vào một thẩm mỹ viện. Và nếu có những biến chứng xảy ra thì khách hàng tự chịu trách nhiệm, hoặc chính các tiệm uốn tóc đảm nhận luôn việc sửa chữa nếu có lỗi thẩm mỹ xảy ra.

Theo Phòng Tài chính quận Hải Châu, tính đến tháng 11-2011, toàn quận có 98 hộ đăng ký kinh doanh lĩnh vực uốn tóc, làm móng tay, móng chân. Và khi có đơn đăng ký kinh doanh thì nhiệm vụ của Phòng Tài chính các quận, huyện là thẩm tra đơn, địa điểm kinh doanh và người đứng ra đăng ký. Còn các vấn đề khác như họ có thay đổi địa điểm không, có thực hiện nội dung hoạt động như trong giấy phép hay không là nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành khác.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tế tư nhân, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, với đội ngũ thanh tra khá mỏng, phải giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan, nên đến nay việc thanh, kiểm tra các tiệm làm tóc quảng cáo và thực hiện yếu tố giải phẫu thẩm mỹ vẫn chưa làm được; chưa kể là Sở chưa thể nắm hết số lượng hay địa chỉ kinh doanh ban đầu của những tiệm uốn tóc.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Phước Nhàn, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho rằng, khi sai lệch nội dung trong biển quảng cáo, các đơn vị như Trung tâm Quản lý quảng cáo, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra và ra quyết định xử phạt. Nếu có đơn tố cáo vấn đề sai nội dung trên biển hiệu (như ở các tiệm uốn tóc) thì Sở mới ra quyết định thanh tra. Nếu có sai lệch nội dung như các biển hiệu của tiệm làm tóc mà phóng viên phản ánh thì Sở Y tế phải tiến hành thanh tra. Và cho đến nay chưa có một đợt kiểm tra, thanh tra nào với nội dung trên.  Tại Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009 của Chính phủ về hoạt động văn hóa-xã hội, quy định về Nội dung biển hiệu không thấy nhắc đến vấn đề đưa thông tin sai nội dung, không đúng với giấy phép kinh doanh như của các tiệm, cơ sở uốn tóc.

Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 về Quy định xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa, tại khoản 6 Điều 30: Vi phạm các quy định về nội dung quảng cáo ghi rõ: Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo sai sự thật, sai chất lượng hàng hóa đã đăng ký. Nhưng đó là quy định dành cho các biển quảng cáo, băng-rôn… Và biển hiệu không nằm trong mục xử phạt này.

Cũng trong năm 2011, Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã buộc tháo dỡ 326 băng-rôn, phướn không phép, quá hạn và 47 bảng quảng cáo không phép, sai nội dung giấy phép. Theo Đội kiểm tra chuyên ngành thuộc Trung tâm Quản lý quảng cáo, thì vấn đề sai nội dung giấy phép cũng chỉ xoay quanh những trường hợp như không dán mã số giấy phép trên bảng quảng cáo, bảng quảng cáo sửa đổi làm sai lệnh nội dung quảng cáo trong giấy phép đã cấp, bảng quảng cáo hết thời hạn quy định trong giấy phép…

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.