.

Tu sửa căn nhà Van Gogh đã từng ở

.

Trước đây, vào cuối năm 1878, họa sĩ người Hà Lan Vicent Van Gogh tròn 26 tuổi, được giao chức vụ người truyền giáo tạm thời tại một làng ở Petit Wasmes thuộc vùng mỏ than Borinage với nhiệm vụ đem lại niềm tin tôn giáo cho những người có lẽ là bất hạnh và tuyệt vọng nhất châu Âu.

Căn nhà ở Wasmes nơiVan Gogh ở đang bị hư hỏng, bỏ hoang.
Căn nhà ở Wasmes nơiVan Gogh ở đang bị hư hỏng, bỏ hoang.

Borinage thuộc tỉnh Hainaut, nằm ở phần phía Tây Nam của Bỉ, trên biên giới với Pháp. Nó được bao quanh bởi các tỉnh nội địa của Tây Flanders, Đông Flanders, Flemish Brabant, Namur và Walloon Brabant. Cảnh quan đa dạng hơn ở phía bắc, với những ngọn đồi riêng biệt và thung lũng. Thành phố chính của nó là Mons.

Đến bây giờ, hơn 130 năm sau, căn nhà nhỏ Van Gogh từng lưu trú trở nên xiêu vẹo, hoang tàn đang được nhà chức trách địa phương thương thảo về giá cả để mua lại căn nhà và xây dựng lại thành nhà bảo tàng. Kế hoạch này là để phục hồi và làm thành điểm đón du khách từ năm 2015, năm thành phố lân cận của Mons sẽ là Thủ đô Văn hóa châu Âu.

 Bao quanh căn nhà là các khu công nghiệp ở Petit Wasmes, nhìn không mấy ấn tượng lắm nhưng căn nhà sẽ được sửa chữa thành một bảo tàng; tu bổ, tái tạo không gian, hiện vật y hệt như lúc Van Gogh đang sống để tạo thành điểm tham quan nghệ thuật cho du khách, vì nơi đây Van Gogh đã từng sống làm việc trong một thời gian tuy không dài nhưng, bắt đầu từ  ngôi nhà này, Van Gogh đã quyết định trở thành một họa sĩ.

   Đầu tiên, khi mới đến ngôi làng ở vùng Wasmes, ở Borinage, Van Gogh ở trọ với người tá điền, ông Jean-Baptiste Denis, tại Rue du Petit-Wasmes. Hiện nay là nhà số 221 Rue Wilson. Dennis, chủ nhà là một nông dân người Hà Lan, tuổi 25, hầu như không tiền bạc, cuộc sống của ông ta hết sức nghèo khó, bần hàn nhưng đôi khi ông ta có thể tặng không cho những người khốn khổ hơn ngay chính những bộ áo quần của mình. Van Gogh bắt đầu vẽ và 6 bức vẽ đầu tiên của ông ra đời từ vùng đất Borinage đó. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm khác của ông được hình thành trong thời điểm này đã thất lạc. Trong số đó có nhiều bản vẽ về gia đình Denis, người chủ nhà. Căn nhà khiêm tốn của Denis trong tình trạng bỏ trống từ những thập kỹ qua và bây giờ đã đổ nát, xiêu vẹo, hoang vắng với những cánh cửa sổ bít kín bằng ván. Phần phía sau căn nhà đã loang lổ, trốc mái, có nguy cơ đổ sập hoàn hoàn. Nhà Denis nằm trên sườn của  một ngọn đồi, hiện nay, từ đó nhìn ra bên ngoài là dấu vết của mỏ than  Marcasse.

Góc phố vàng - tranh sơn dầu của Van Gogh.
Góc phố vàng - tranh sơn dầu của Van Gogh.

Van Gogh thích gần gũi, tìm hiểu và vẽ về người dân lao động. Mỗi ngày, theo sự hướng dẫn của người thợ mỏ, Van Gogh  bỏ ra 6 tiếng đồng hồ xuống mỏ than. Đời sống của những thợ mỏ dưới lòng đất đã gây cho Van Gogh một ấn tượng khá nặng nề, đeo đẳng trong tâm trí ông. Sau hai năm như một nhà giảng thuyết thất bại,Van Gogh rời Borinage đến Brussels để " Tìm đến cây bút chì của tôi... và để vẽ".

Theo Teio Meedendorp, một chuyên gia về Van Gogh tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam nói “Người dân địa phương ở Borinage dành rất nhiều thiện cảm đối với Van Gogh, bởi vì ông ta quan tâm đến các nhu cầu và khó khăn của họ".

Ông Gregory Dufert, một phát ngôn viên chính quyền thành phố Colfontaine cho biết “Thành phố có kế hoạch khôi phục lại ngôi nhà, để trông như khi Van Gogh sống ở đó. Nơi chúng tôi ở là một khu vực rất nghèo nhưng nó thực sự sẽ tuyệt vời khi mọi người biết Vincent Van Gogh đã từng ở đó. Nó là một nguồn tài nguyên văn hóa quan trọng cho khu vực địa phương”.

Công trình tu tạo nhà bảo tàng từ căn nhà Van Gogh - đã từng ở - nói ở đây dự định mở cửa đón khách đến viếng vào năm 2015. Còn đối với những người yêu mến Van Gogh không thể chờ đợi, một cuộc triển lãm mang tên "Van Gogh Up Close" đang mở ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Mỹ vào đầu tháng 2 năm nay.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.