.

Lạc vào sao Hỏa cùng John Carter

.

Xuất hiện từng hồi trên tạp chí All-Story với tựa đề “Dưới ánh trăng của sao Hỏa”, sau đó được tập hợp phát hành dưới tên “Một nàng công chúa của sao Hỏa” từ những năm 1917, John Carter của nhà văn  Edgar Rice Burroughs là nhân vật siêu anh hùng đầu tiên của thế giới giả tưởng nhưng lại ra đời muộn nhất trên màn ảnh rộng.

Cuộc chiến của John Carter tại sao Hỏa.
Cuộc chiến của John Carter tại sao Hỏa.

Phim xoay quanh nhân vật John Carter, một cựu sĩ quan tới từ Virginia, vốn là người chính trực và quả cảm. Cuộc nội chiến trong thế kỷ 19 của nước Mỹ khiến anh thấy chán nản và tuyệt vọng. Trong một lần đi khám phá những hang động có chứa vàng, Carter đã đụng độ với một người Therns. Khi đánh nhau, anh tình cờ chạm vào chiếc mề đay của tên Therns, anh đột nhiên bị thế lực siêu nhiên đưa tới hành tinh Barsoom và anh phát hiện ra đó chính là sao Hỏa. Trọng lực yếu ở đây giúp cho John Carter có khả năng nhảy cao và phi thân qua khoảng cách dài. John Carter đã sử dụng sức mạnh này để có thể sống sót trong cuộc chiến kéo dài hàng thế kỷ giữa các cư dân bản xứ và cứu thế giới đang tới hồi diệt vong. Anh làm quen với những người bạn mới như Sola, Tars Tarkas hay chú chó dễ thương Woola thuộc giống chó bản địa Calot. Anh bước vào một thế giới đang khủng hoảng và nhận ra rằng mình có thể đóng vai trò then chốt trong việc đem lại hòa bình cho nơi đây. Cuộc gặp gỡ định mệnh với công chúa sao Hỏa, Dejah Thoris, đã làm thay đổi mục đích sống của John. Với kiến thức uyên bác, Dejah đã nhanh chóng phát hiện những điều đặc biệt ở John. Từ một người Trái đất bình thường, John trở thành siêu anh hùng trên sao Hỏa.

Cùng với mẹ đỡ đầu Sola và Dejah, Carter đã tìm đường đến Iss, dòng sông dài nhất và duy nhất tại sao Hỏa để tìm đường về Trái Đất. Tại cội nguồn của dòng sông, anh và công chúa phát hiện ra bí mật về tia sáng thứ chín, tia sáng có khả năng nối liền Trái Đất và sao Hỏa trong hệ mặt trời. Cũng lúc này, tình yêu của anh và nàng công chúa bắt đầu nảy nở. Khi hai người mải mê tìm hiểu những bí mật bên trong, thì bên ngoài, tên bạo chúa người Tharks bất ngờ tấn công. Carter và Dejah bị áp giải về vùng đất của người Heliumites. Công chúa Dejah buộc phải kết hôn cùng tên bạo chúa để bảo vệ cho tương lai của Heliumites. Còn Carter thì bị lưu đày, anh đã tìm về bộ tộc Therns để huy động quân đến giải cứu cho Dejah và dân chúng tại Heliumites. Với sự thông minh và quả cảm của một người lính, Carter đã chiến đấu hết mình để giải phóng sao Hỏa khỏi sự bành trướng quyền lực của Sab Than, đẩy lùi được âm mưu của người Tharks và hạnh phúc bên cạnh tình yêu mới của mình.

Dưới sự chỉ đạo thực hiện của đạo diễn, nhà biên kịch Andrew Stanton, cùng sự tham gia của dàn diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng: Taylor Kitsch Lynn Collins, Samantha Morton, Mark Strong, Ciarán Hinds, Dominic West,… John Carter gây ấn tượng mạnh ở khung cảnh hoang mạc hùng vĩ của sao Hỏa được thiết kế hoành tráng như thật. Các sinh vật được sáng tạo dựa trên sự kết hợp của những loài sinh vật cổ của Trái đất mang một chút dáng dấp của các sinh vật trong thần thoại Hy Lạp, nên trông lạ và đầy tính sáng tạo. Từ những thiết kế trang phục đến vũ khí đều mang gam màu đậm của một sao Hỏa khô cằn, góp phần làm bật lên nét đẹp của từng nhân vật.

Một điểm mạnh khác trong John Carter là cốt truyện, từ bối cảnh, tạo hình nhân vật, tín ngưỡng thần bí của mỗi tộc người đã được đạo diễn Andrew Stanton chuyển thể rất tốt, người xem sẽ choáng ngợp trước khung cảnh đẹp mê hồn của sao Hỏa, trong thế giới lung linh của người Heliumites, hang động ngầm mang nhiều tính thần thoại của người Tharks và người Therns. Cũng của hãng phim Disney, dù bị đánh giá không bằng siêu phẩm Avatar nhưng John Carter vẫn là một bộ phim đáng xem.

Phim đang được chiếu tại Megastar Đà Nẵng.

CAO MINH

;
.
.
.
.
.