.

Động lực cho Linda Demus

.

Làm mẹ là một điều tuyệt vời dù trước đây, Linda Demus không chắc chắn về điều đó, nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác. Nhất là khi Linda nhìn vào 2 cậu con trai sinh đôi của mình, Dontay và Duaine. Chúng đã tiếp thêm động lực cho Demus trên đường chạy, dù chúng từng là lý do để cô nghĩ đến việc giã từ đường đua.

Có thể, đó sẽ là cuộc đua tranh vào mùa hè này ở London khi Demus vẫn là VĐV nữ số 1 thế giới ở nội dung chạy 400 mét vượt rào, đương kim vô địch thế giới và được chờ đón tại Olympic 2012.
Có thể, đây sẽ không là cơ hội cuối cùng để Linda giành HCV nhưng lại là cơ hội tốt nhất cho một mục tiêu mới của Demus.

- Cô ấy có cách nhìn nhận như thế: “Tôi phải để lại một cái gì đó cho các con của mình trước khi kết thúc sự nghiệp” - Jamel Mayrant, chồng của Demus cho biết.

Không chỉ hạnh phúc với những chiến công (ảnh trái), Linda Demus còn có niềm vui với chồng và 2 cậu con trai sinh đôi (ảnh phải) trong cuộc sống đời thường.
Không chỉ hạnh phúc với những chiến công (ảnh trái), Linda Demus còn có niềm vui với chồng và 2 cậu con trai sinh đôi (ảnh phải) trong cuộc sống đời thường.

Thực sự, mọi thứ không hề dễ dàng với Linda, đang ở tuổi 29, khi cô từng đấu tranh dữ dội giữa việc mang thai và sự nghiệp của mình. Năm 2007, Demus bị trầm cảm nặng nề khi biết mình có thai, kéo dài đến tháng 6, khi cô chính thức trở thành người mẹ.

Thế nhưng, có lúc, Linda nhận biết 2 đứa con của mình cần nhận được sự quan tâm của cô đến nhường nào. Và điều đó đã tiếp thêm nghị lực cho Demus:

- Làm mẹ thực sự rất khó khăn nếu bạn không vượt qua sự ích kỷ để yêu ai đó, hơn yêu chính mình…
Năm 2004, tham gia và giành quyền vào vòng tứ kết Olympic ở lần đầu tiên tham gia thi đấu và sau đó, giành tiếp HCB tại giải Vô địch thế giới để đến năm 2006, Linda trở thành VĐV số 1 nội dung 400 mét rào nữ.

Khi biết mình mang thai, Demus đã thực sự sốc khi nghĩ rằng, cô đã không còn cơ hội giành chiến thắng tại Olympic.

Thế nhưng, lần đầu tiên nhìn kết quả siêu âm, Demus đã thay đổi: “Một ngày, tôi nhận biết có 2 sinh linh nhỏ bé trong tôi và tôi đã tạo nên để chúng trở thành một phần của nhân loại”.
Trở lại miền nam California để gần gũi gia đình và cũng nhận sự giúp đỡ tinh thần của mẹ, từng là một VĐV chạy cự ly trung bình nổi tiếng ở Cal State, Los Angeles; song kết quả ban đầu, cô chỉ đạt hạng tư trong một cuộc kiểm tra với 0,14 giây, so với VĐV xếp trên và không được chọn vào đội tuyển Olympic 2008.

Tất cả vẫn không thể đánh bại Linda khi năm 2009, cô giành HCB nội dung cá nhân 400 mét rào và HCV tiếp sức 4 x 400 mét rào tại giải Vô địch thế giới ngoài trời. Năm 2011, Demus tiếp tục giành HCV cá nhân đầu tiên của mình tại giải Vô địch thế giới ở Daegu (Hàn Quốc) sau khi đánh bại nhà vô địch Olympic Melaine Walker ở hai rào cuối với thành tích 52 giây 47, thành tích cao thứ 3 trong lịch sử của nội dung này.

Nhiều người vẫn tin rằng, thành tích của Linda còn có thể dưới 52 giây nhưng với cô, ưu tiên cao nhất lúc này vẫn là tấm HCV Olympic, dù Linda vẫn giữ ý định tiếp tục thi đấu đến năm 2016, khi bước vào tuổi 33.

Cho dù đặt mục tiêu giành HCV tại London 2012 nhưng với Linda lúc này, có lẽ vai trò làm mẹ sẽ lớn hơn tất cả khi 2 con trai của cô sẽ sinh nhật lần thứ 5  vào tháng 6. Song cũng chưa thể nói trước điều gì khi hiện tại, Demus đã chắc chắn có mặt tại Olympic 2012 và có thể, người mẹ này sẽ đăng quang tại London khi 2 đứa trẻ đã tiếp thêm động lực cho Linda…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.