.

Câu chuyện về môi trường

.

Là bộ phim hoạt hình phiêu lưu hài hước nhưng vô cùng cảm động, chứa đựng những thông điệp sâu sắc về sự cân bằng giữa bảo vệ thiên nhiên với quá trình phát triển của con người. Phim Thần Lorax (tên tiếng Anh là Dr. Seus’s The Lorax) được chuyển thể từ cuốn sách của tác giả Theodor “Dr. Seuss” Geisel, một nhà văn Mỹ từng gặt hái nhiều thành công trên văn đàn thế giới, đã đặt ra giả thiết trái đất sẽ như thế nào nếu một ngày mọi cây xanh đều biến mất.

Khu rừng Truffula đầy màu sắc trong “The Lorax”.
Khu rừng Truffula đầy màu sắc trong “The Lorax”.

Đó sẽ là thảm họa với loài người khi xung quanh trở nên trơ trụi và bầu không khí trong lành không còn tồn tại nữa. Hai đạo diễn Chris Renaud và Kyle Balda đã tạo nên một thế giới hiện đại, trong đó cây xanh không còn tồn tại nhưng con người vẫn vô tư, lạc quan bởi họ đã có không khí trong lành được đóng hộp.

Mọi người không còn ý thức được vẻ đẹp và tầm quan trọng của cây cối, người duy nhất để tâm tới chúng là cô gái Audrey xinh đẹp, dễ thương được cậu nhóc Ted để ý. Ted biết ước mơ của Audrey là được nhìn thấy một cái cây thật, cậu đã quyết tâm lên đường tìm kiếm. Ted đã gặp ông già có tên Once-ler sống ở ngoài thành phố, giữa một vùng đất trơ trọi. Once-ler đã kể cho Ted nghe câu chuyện về thời trai trẻ, khi ông ta còn là một chàng trai mang bao hoài bão làm giàu với loại vải Thneed. Once-ler đã rong ruổi khắp nơi để rồi tới được cánh rừng Truffula với những cái cây cao như những thanh kẹo mút khổng lồ có những loài sinh vật vô cùng đáng yêu.

Phát hiện ra cây Truffula là nguyên liệu tốt để làm loại khăn choàng Thneed, Once-ler đã cùng gia đình phá tan khu rừng Truffula với tham vọng làm giàu bất chấp những lời can ngăn từ thần Lorax, vị thần bảo vệ khu rừng. Đến khi chiếc cây cuối cùng bị chặt phá, cây xanh không còn tồn tại trên thế giới cũng là lúc tiền bạc, gia đình của Once-ler cũng bỏ anh ta mà đi, lúc đó anh ta mới nhận ra những lời khuyên ngăn của Lorax là đúng nhưng mọi chuyện đã quá muộn…

Sau khi nghe câu chuyện của Once-ler và trước những cánh rừng trọc, Ted càng có thêm quyết tâm trồng lại cây xanh và muốn cho mọi người tại Thneed hiểu được tầm quan trọng của cây xanh đối với thiên nhiên và đời sống con người.

Là bộ phim dành cho thiếu nhi, Thần Lorax do hãng Illumination Entertainment sản xuất, tập trung nhiều về khía cạnh giáo dục ý thức con người, nhắc nhở con người phải biết chung tay bảo vệ môi trường và thế giới màu sắc của Thneed chính là cầu nối đưa khán giả nhí tới những thông điệp trên, còn với những bậc phụ huynh cũng sẽ có những suy nghĩ cho riêng mình khi thấy cảnh khu rừng Truffula bị tàn phá để phục vụ cho nhu cầu mua sắm vô tội vạ của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ở khía cạnh giải trí Thần Lorax vẫn đem lại những giây phút thú vị mà ấn tượng nhất chính là thế giới hoạt hình đầy màu sắc. Những cây Trufula cao khổng lồ đủ màu sắc, những bãi cỏ xanh rì hay những ngôi nhà với những kiến trúc độc đáo của thế giới tương lai… hiện lên rất kỳ ảo. Ngoài ra, trong thế giới cổ tích ấy còn tồn tại những sinh vật kỳ lạ và đem lại sự thích thú cho khán giả nhí khi nhìn thấy những đàn cò tung tăng nhảy múa, những chú gấu ngộ nghĩnh đáng yêu.

Không chỉ độc đáo về ấn tượng thị giác, phần nhạc phim cũng được đầu tư kỹ lưỡng. Là phim hoạt hình nên Thần Lorax không thể thiếu những ca khúc ấn tượng mà mọi nhân vật đều tham gia cất tiếng hát, phần lời vừa vui nhộn vừa truyền tải được thông điệp trong từng cảnh phim. Những giai điệu dễ nghe khiến người xem có cảm giác thư thái, dễ chịu.

Dưới bàn tay của hai đạo diễn  Chris Renaud và Kyle Balda, Thần Lorax không đơn thuần là một tác phẩm hoạt hình vui nhộn, giải trí đơn thuần mà nó nhấn mạnh vào nhận thức của người xem việc giữ gìn môi trường sống. Làm thế nào để phát triển nền văn minh loài người nhưng không tàn phá ngôi nhà chung trái đất chính là nội dung Thần Lorax muốn gửi gắm.

Phim có sự tham gia lồng tiếng của nam diễn viên Danny DeVito, chàng hot boy của Hollywood - Zac Efron, công chúa của nhạc đồng quê Taylor Swift, ngôi sao gạo cội Betty White, cùng Rob Riggle và Jenny Slate.

Thần Lorax đang được chiếu tại các rạp Megastar với phiên bản lồng tiếng Việt do MC Thanh Bạch và ca sĩ Đông Nhi đảm nhận.

CAO MINH

;
.
.
.
.
.