.

Chạm đến tâm hồn

.


Touch (Chạm) là bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh đã đưa người xem chạm tới những cảm xúc ngọt ngào, cay đắng nhất của con người. Phim khai thác được những tâm lý ẩn sâu trong tận cùng những cảm xúc khát khao, yêu thương qua những cảnh quay vô cùng tinh tế và nhạy cảm.

Những khoảnh khắc lạc quan, yêu đời của những người thợ làm nails trong Touch.
Những khoảnh khắc lạc quan, yêu đời của những người thợ làm nails trong Touch.

Chạm bắt đầu bằng không khí nhộn nhịp tại một cửa hàng làm móng tay (nails) có tên V.I.P của người Việt sống tại Mỹ. Những câu chuyện phiếm của khách hàng cũng như những nhân viên tại đây với các chủ đề từ gia đình, bạn bè, sở thích và cả những câu chuyện tình dục dường như chưa khi nào kết thúc. Ở đây, bà chủ Bích rất thích buôn chuyện với ba cô nhân viên Hồng, Quyên, Linh trong những lần tiếp các đợt khách tới làm móng. Đến khi cửa hàng nhận thêm một nhân viên mới là Tâm - cô gái xinh đẹp, ít nói và có đôi bàn tay khéo léo như sinh ra chỉ để làm nails. Tâm có một người cha già khắc nghiệt với con gái, phải ngồi trên xe lăn do một tai nạn xe hơi khiến mẹ cô đã chết. Cô vẫn thường đến chăm sóc cha mỗi tuần mặc dù cô luôn bị người cha từ chối vì ông bị mắc chứng bệnh trầm cảm.

Một trong những khách hàng của Tâm là anh thợ sửa xe người Mỹ tên Brendan. Anh ta lóng ngóng, ngượng nghịu khi đặt chân tới tiệm làm nails với mong muốn được rửa sạch những vết dầu mỡ trên đôi bàn tay để cứu vãn cuộc hôn nhân 8 năm giữa anh và vợ. Anh đau khổ vì mỗi lần muốn gần vợ cô ấy luôn từ chối do anh có đôi bàn tay dơ quá, cộng với những áp lực công việc của một luật sư tại một công ty lớn khiến vợ anh nhạt dần cảm xúc vợ chồng với anh. Tâm không chỉ giúp Brendan có được đôi bàn tay sạch sẽ mà còn cho anh những lời khuyên hữu ích để anh khơi dậy tình yêu, những cảm xúc mãnh liệt vốn bị lãng quên. Chẳng bao lâu, qua những lần chạm vào đôi bàn tay của Brendan cả Tâm và anh đều đã có những cảm xúc say nắng thật khó cưỡng lại. Cảm xúc ấy càng trở lên mãnh liệt khi Brendan thân mật với vợ nhưng anh lại luôn nhớ đến Tâm và để giữ gìn hạnh phúc gia đình, anh đã chạy trốn thứ tình cảm đang nảy nở trong trái tim mình. Tâm cũng tìm cho mình những mối quan tâm khác để thoát khỏi cơn say nắng bất chợt.

Câu chuyện rất đời thường, rất giản dị, cốt truyện đơn giản, không quá phức tạp cũng không có nhiều điều để kể lại nhưng đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Nguyễn Đức Minh đã thể hiện ý tưởng về sự va chạm trong cuộc sống thường ngày theo nhiều cấp độ và cảm xúc khác nhau. Từ những lần chạm thông thường khi giao tiếp, gặp gỡ hằng ngày như cái bắt tay, vuốt tóc, vỗ về, ôm, những ngón tay mơn man nhẹ nhàng chạm vào nhau tới những đụng chạm nam nữ cuồng nhiệt, mạnh mẽ được Nguyễn Đức Minh thể hiện rất tinh tế. Chạm đã hiện hữu thật sâu lắng trong tiềm thức và cảm xúc của mỗi con người, nó chạm đến tận sâu cảm xúc, cho người xem những dư vị bâng khuâng để khi kết thúc người xem thấy thật nhẹ nhàng nhưng cũng thật ấm áp bởi tình yêu nam nữ, tình cảm vợ chồng, tình cha con, tình yêu gia đình vẫn thật quý giá, để người xem cảm nhận được rằng con người luôn muốn yêu và được yêu, muốn chia sẻ và được chia sẻ và điều quan trọng hơn là hiểu được rằng cuộc sống này thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.
Không phải dàn diễn viên nổi tiếng nhưng Porter Lynn (Tâm), John Ruby (Brendan), Melinda Bennett (Sandie, vợ Brendan), Long Nguyễn (cha Tâm), Lê Thị Hiệp (mẹ Tâm)… đã thể hiện rất tốt nội tâm mỗi nhân vật họ đảm nhiệm. Hài hước mà vẫn tình cảm, toát lên được cái cuộc sống đời thường của một bộ phận người Việt tại Mỹ.

Ngay khi ra mắt, Touch đã đoạt được các giải thưởng danh giá như nữ diễn viên chính xuất sắc cho Porter Lynn - vai Tâm; giải thưởng dành cho kịch bản phim và hình ảnh phim xuất sắc trong cuộc bình chọn của Đại hội Điện ảnh Quốc tế Boston; giải thưởng do khán giả bình chọn trong Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế (ViFF); giải thưởng dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất trong Đại hội Điện ảnh Quốc tế Santa Rosa; giải thưởng của ban giám khảo và khán giả bình chọn trong Đại hội Điện ảnh châu Á ở Atlanta.

Phim đang được chiếu tại Megastar.

CAO MINH

;
.
.
.
.
.