.

Con số không biết nói

.

Bất ngờ và ngạc nhiên là cảm giác của nhiều người khi đón nhận thông tin về xếp hạng mới nhất của FIFA liên quan đến thứ hạng của bóng đá xứ sở mình. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 97 toàn thế giới, tiến thêm một bậc so với lần xếp hạng trước. Trong danh sách 100 nền bóng đá giỏi và khá của hành tinh hiện đã có mặt nền bóng đá Việt Nam. Sự ngạc nhiên còn được tô đậm bởi cảnh xuống dốc của các nền bóng đá láng giềng vốn được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Việt Nam. Trong bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, Thái Lan xếp thứ 141, trên những Malaysia, Indonesia, Singapore, Myanmar. Ở khu vực Đông Nam Á lúc này, ngoài Việt Nam, không có thêm nước nào vinh dự có mặt trong tốp 100!

Bóng đá Việt Nam xếp thứ 97 toàn thế giới, tiến thêm một bậc so với lần xếp hạng trước. (Ảnh tư liệu)
Bóng đá Việt Nam xếp thứ 97 toàn thế giới, tiến thêm một bậc so với lần xếp hạng trước. (Ảnh tư liệu)

Quả là một bước tiến vượt bậc nếu như chúng ta nhớ lại rằng trong quá khứ, bóng đá Việt Nam rất ít khi vượt mặt kình địch Thái Lan trong thứ hạng do FIFA công bố. Cả Indonesia, Malaysia hay Singapore trước đây cũng thường có mặt ở các vị trí cao hơn. Cảnh chững lại của các nền bóng đá láng giềng, qua bảng xếp hạng này, càng tôn thêm vị trí “độc tôn” của bóng đá Việt Nam trong hành trình tiến về phía trước. FIFA hẳn có cơ sở và cái lý của mình khi tiến hành xếp hạng, đánh giá các nền bóng đá. Và dù giá trị của việc xếp hạng chỉ mang tính tương đối, tính thuyết phục còn là một dấu hỏi, nền bóng đá dẫn đầu  chưa hẳn là nền bóng đá ưu việt nhất song không vì thế mà người ta không tìm thấy các giá trị mang tính tương đối từ bảng xếp hạng của FIFA. Đặc biệt, với các nhà quản lý bóng đá ở cấp độ cao nhất vốn đang mỏi mắt tìm cho được những cơ sở, dữ liệu chứng minh thành quả, công sức của mình để xua tan các nghi ngờ và sức ép về năng lực  thì đây quả là một chiếc phao cứu sinh không có gì giá trị hơn. “Đó thấy chưa, các anh cứ chê trách chúng tôi điều hành, quản lý kém. Hãy nhìn bảng xếp hạng của liên đoàn bóng đá thế giới đi nhé!”. Có thể không ít người trong cơ quan điều hành bóng đá nước nhà thốt lên bằng lời như thế lúc này.

Nhưng những người thực tế và ưa cảnh giác với các giá trị phù phiếm có thể đang thắc mắc về tính chính xác và độ tin cậy của bảng đánh giá xếp hạng. Không hề tự ti, mặc cảm hoặc không tin vào sức mình, các ý kiến nghi ngại xuất phát từ tâm huyết và sự tỉnh táo có trách nhiệm trước tương lai phát triển của bóng đá nước nhà. Có ai không hãnh diện khi bóng đá nước nhà tiến bộ nhưng thứ bậc và sự tôn vinh chỉ có giá trị nếu nó phản ánh chính xác các thông số so sánh thực tế. Việt Nam trong xếp hạng của FIFA đang là “trùm” của khu vực Đông Nam Á nhưng mấy ai dám vỗ ngực xưng mình đã qua mặt trên thực tế các nền bóng đá Thái Lan, Malaysia! Xét về thành tích và tính chuyên nghiệp, rõ ràng chúng ta còn ở dưới các nền bóng đá tiên tiến của bạn bè khu vực nhiều bậc.

Con số thường không biết nói dối nhưng trong trường hợp này, thứ bậc từ bảng xếp hạng của FIFA có thể là một ngoại lệ bởi nhiều khả năng nó ra đời từ một tính toán hời hợt, dễ dãi nào đó. Nhưng một cách tâm huyết, có thể tìm thấy từ “con số” của FIFA một lời khuyên, một cảnh báo: Đừng để mình bị ru ngủ bởi những đánh giá vô hồn, những lời khen phù phiếm.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.