.

Đón đọc ĐÀ NẴNG CUỐI TUẦN Số 4497

ĐÀ NẴNG CUỐI TUẦN

Số 4497

● Phát hành ngày 20-4-2012

+ Chuyên đề: Sách và người đọc.

* Dịch thuật và tinh thần cầu học: Khởi động quá trình hiện đại hóa Nhật Bản: Sách, đọc sách không thể không đề cập việc dịch và xuất bản sách dịch. Có thể nói rằng, những tư tưởng của phương Tây thông qua việc xuất bản các tác phẩm kinh điển về triết học, kinh tế học, chính trị học... góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa nước Nhật từ sau thời Minh Trị. Bài viết của TS Trần Văn Thọ, GS Trường đại học Waseda (Tokyo), như một tham khảo cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch, xuất bản và đọc sách hiện nay.

* Từ nhà in đến nhà sách: In sách gì, hình thức thế nào, số lượng bao nhiêu... là một bài toán không phải lúc nào cũng dễ dàng có đáp án đối với các nhà xuất bản.

* Ký sự nhân vật: Ẩn mình sau trang sách: Mỗi ngày, ông thức dậy từ 1 giờ sáng, cùng vợ lên khu lò mổ Đà Sơn giám sát nhân công giết mổ heo, cung cấp cho bạn hàng. Thời gian còn lại trong ngày ông đi thu tiền, tự làm sổ sách thu chi giúp vợ. Ít ai biết được rằng, chỉ khi ngồi trước trang giấy, ông mới thực sự sống với chính mình, với niềm đam mê học, đọc và viết.

* Niềm vui sách cũ: Thời hoàng kim của sách cũ đã đi qua nhưng người bán sách vẫn không quay lưng lại với nó. Mỗi lần có dịp đi ngang qua ngã tư Hùng Vương-Ông Ích Khiêm, tôi vẫn thường nhìn thấy chị - một người bán sách cũ ngồi nép mình dưới cây dù nhỏ chờ khách.

* Sách với tuổi thơ tôi * Sách là bạn * Nhớ sách * Sách điện tử * Chữ nghĩa của sách * Đọc sách - phải có cách * Sức sống Nguyễn Nhật Ánh * Những ngọn lửa sẽ nhóm lên.

+ Văn hóa: * 65 năm ngày mất Huỳnh Thúc Kháng (21-4-1947 -21-4-2012): Vai trò của cụ Huỳnh Thúc Kháng trong Chính phủ liên hiệp của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. * CLB Thái Phiên: Chặng đường hai mươi năm  * Tiếp xúc nghệ thuật Đại Việt - Chămpa.

;
.
.
.
.
.