.

Kiệt tác của Nhật Bản

.

Bảo tàng Quốc gia Nhật Bản ở Công viên Ueno, Tokyo là bảo tàng đầu tiên được thành lập năm 1872 tại Nhật Bản, đang quản lý một bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, các cổ vật và chọn lọc tác phẩm sáng tạo mỹ thuật Nhật Bản làm trọng tâm. Ở đây, một dãy liên hoàn gồm năm tòa nhà dùng để triển lãm các phát hiện khảo cổ học truyền thống như kiếm và áo giáp của samurai, các đồ vật trang trí như các bức bình phong và tác phẩm điêu khắc.

Tranh của Shõhaku Soga.
Tranh của Shõhaku Soga.

Bảo tàng đang trưng bày triển lãm bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản được đánh giá có giá trị nhất - mượn của Viện Bảo tàng Mỹ thuật Boston.

Được biết đến như một “Địa đàng” của nghệ thuật châu Á, Viện Bảo tàng Mỹ thuật Boston (Mỹ) đã sưu tầm, thu thập những tác phẩm nghệ thuật của Nhật Bản từ thời của Ernest Fenollosa and Okakura Tenshin đến bây giờ. Có thể nói, nơi đây đã có đến 100.000 tác phẩm. Kể cả chất lượng và số lượng, bộ sưu tập này có giá trị nhất nhì thế giới, lưu giữ những tác phẩm xuất sắc nhất, không thể thiếu được đối với những ai muốn thông hiểu về nghệ thuật Nhật Bản.

Sự ra đời bộ sưu tập nghệ thuật Nhật Bản của Bảo tàng Mỹ thuật Boston, lần đầu tiên đã được hình thành thông qua sự đóng góp của Ernest Francisco Fenollosa (1853-1908) và William Sturgis Bigelow (1850-1926), người đến Nhật Bản vào cuối 1870 và thập niên 1880. Trong suốt thời gian ở Nhật Bản, họ đã tiến hành khảo sát các cổ vật của Nhật Bản và mua lại các tác phẩm nghệ thuật. Bộ sưu tập của họ bao trùm một loạt các giai đoạn và nhiều thể loại.

Triển lãm giới thiệu 17 bức tranh Phật giáo, và bốn tác phẩm điêu khắc, những minh họa phong phú hình ảnh  từ cuộc nổi dậy Heiji thế kỷ 12, những tác phẩm nói về việc chăm sóc và bảo vệ hoàng đế và gia đình quý tộc.

Trong số hơn 100.000 tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản chọn ra bộ sưu tập  xuất sắc này, có  tác phẩm của Shõhaku Soga  chiếm một vị trí đặc biệt nổi bật.  Shõhaku Soga,  ban đầu tên Miura Sakonjirō   (sinh năm 1730 tại Ise, Kyoto, Nhật Bản, qua đời ngày 30 tháng 1 năm 1781, Kyoto) là một họa sĩ đã học vẽ dưới sự hướng dẫn của Takada Keiho trường Kano ở Kyoto, nhưng  Shõhaku vỡ mộng với nghệ thuật đương thời đã khiến ông phải nhìn vào quá khứ. Ông đặc biệt đánh giá cao các tác phẩm của họa sĩ Soga Jasoku Muromachi và tự gọi mình là Jasoku ken, hoặc Jasoku jussei.

Ba người đàn bà mập-Tranh cổ Nhật Bản.
Ba người đàn bà mập-Tranh cổ Nhật Bản.

Từ trước đến nay, người ta tin rằng ông xuất thân từ một tỉnh của vùng  Ise, nay là Mie, bởi nhiều bức tranh của ông vẽ về vùng này. Dầu vậy, hồ sơ ghi chép lưu trữ cho rằng thế hệ gia đình cha của ông sống ở Kyoto, nơi nhiều họa sĩ xuất chúng người Nhật như Yosa Buson, Ike no Taiga, Maruyama Okyo, Nagasawa Rosetsu và Ito Jakuchu đã từng sinh sống và hoạt động. Ông phát triển phong cách riêng của mình bằng cách tránh xa những phong cách đương thời, chịu ảnh hưởng cố họa sĩ Soga Jasoku, và có phần cố tình phủ nhận phong cách hiện thực của Maruyama Okyo (1733-1795). Tác phẩm của ông bao gồm rất nhiều bức tranh thể hiện  mực in đơn sắc, nhưng mang phong cách riêng - phong cách của ông dường như không dựa trên bức tranh của các nghệ sĩ dòng Soga khác.

Bảo tàng Quốc gia Tokyo.
Bảo tàng Quốc gia Tokyo.

Cuộc triển lãm “Kiệt tác nghệ thuật Nhật Bản” do Bảo tàng Quốc gia Nhật Bản tổ chức bắt đầu từ  cuối tháng 3 đến tháng 6-2012.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.