.

London 2012 tuyên chiến với nạn mại dâm

.

Được xem như một nỗ lực giúp London tạo được ấn tượng đẹp, nhà chức trách đã đóng cửa các nhà thổ và cấm hoạt động mại dâm đường phố từ trước khi London 2012 khai diễn.

Một bản báo cáo cho biết, các vụ truy quét các nhà thổ trong 5 quận có tổ chức Olympic cao gấp 10 lần số lượng truy quét nhà thổ ở các khu vực khác. Chỉ trong năm 2011, tổng cộng đã có 80 nhà thổ ở Newham, Tower Hamlets, Hackney, Greenwich và Waltham Forest đã bị cấm hoạt động, so với 29 nhà thổ trong các quận còn lại.

Theo các nhân viên công tác xã hội, số lượng các vụ bắt giữ mại dâm ở Tower Hamlets trong năm nay nhiều hơn tổng số vụ được thực hiện trong năm 2011 và những cô gái làm tiền ngày càng được quản lý chặt chẽ, thông qua lệnh giới nghiêm cũng như hạn chế khu vực hoạt động.

Một phát ngôn viên của cảnh sát Metropolitan không thừa nhận, chiến dịch chống mại dâm bị chi phối bởi Olympic mà cơ bản, họ triển khai công việc xuất phát từ mối quan tâm của cộng đồng.

Một báo cáo được thực hiện bởi Andrew Boff, thành viên của Hội đồng thành phố London, nói về tình hình gái mại dâm trong thành phố, có nêu: “Các cuộc truy quét đã tăng đáng kể trong các quận có tổ chức Olympic”. Bản báo cáo cho thấy, đã có 14 cuộc truy quét ở 5 quận nói trên, so với chỉ 1,16 vụ ở các quận khác thuộc London trong suốt 7 tháng vừa qua.

Việc cấm mại dâm đường phố đang được tiến hành triệt để tại London, đang gặp những phản ứng trái chiều.
Việc cấm mại dâm đường phố đang được tiến hành triệt để tại London, đang gặp những phản ứng trái chiều.

Miriam Merkova của tổ chức từ thiện Toynbee Hall - thường xuyên tiếp xúc với gái mại dâm - cho biết, cô nhận thấy số lượng các vụ bắt giữ gia tăng đáng kể và điều kiện bảo lãnh tại ngoại cho các cô gái này đã có thay đổi:

- Chúng tôi không có đầy đủ các số liệu vì vẫn còn những vụ bắt giữ đang được xử lý. Một cô gái làm tiền có thể chỉ bị bắt giữ 2 lần nhưng trong báo cáo, có thể nói rằng, cô ta bị bắt giữ đến 7 lần trong năm nay. Năm qua, có 44 vụ, bắt giữ 22 cô nhưng năm nay, đã có 58 vụ, bắt giữ 29 cô. Trước đây, các cô gái được gửi cho chúng tôi để tham gia những chương trình giáo huấn nhưng bây giờ, các cô đang chịu lệnh giới nghiêm và không được phép đến một số khu vực cụ thể. Chúng tôi thấy rằng, quy định đó khá khắc nghiệt với một hành vi bị xem là mồi chài…

Miriam Merkova nghĩ rằng, các biện pháp bổ sung không phải là giải pháp lâu dài: “Một số người trong đó đã bị buộc bán dâm từ lúc mới 13 tuổi, phải sử dụng ma túy loại A, bị bạo hành trong gia đình, không được giáo dục hoặc không có việc làm chính thức. Quan trọng là giải pháp giúp đỡ họ chứ không phải đẩy họ vào những nơi, thậm chí, có thể khiến họ dễ bị tổn thương hơn. Khi bất kỳ ai ở trong một môi trường chỉ toàn sự sợ hãi, đều dẫn đến tuyệt vọng”.

Georgina Perry, người quản lý dịch vụ của các Nhà mở để giúp đỡ các cô gái làm tiền ở Hackney, Newham, Tower Hamlets, cho biết: “Các sự kiện thể thao lớn có tác động khiến mọi người sai lầm khi lo ngại rằng, sẽ có một số lượng lớn gái mại dâm hành nghề, dẫn đến việc kiểm soát quá chặt chẽ, đẩy họ ra ngoài và cuộc sống của họ sẽ nguy hiểm hơn. Trong 2 năm qua, các nhà thổ thường xuyên bị đóng cửa. Các cô gái phải chuyển chỗ và họ càng ít có khả năng tự bảo vệ mình. Khi có những sự cố xảy ra như việc bị tấn công bởi bọn tội phạm thực sự, các cô gái ấy không thể báo cáo với cảnh sát vì không khéo, chính họ sẽ bị bắt giữ”.

Phát ngôn viên của cảnh sát Metropolitan khẳng định: “Chúng tôi làm điều này không vì Olympic. Việc thực thi xuất phát từ mối quan tâm của cộng đồng nhằm đối phó những tác động của mại dâm đường phố với các khu dân cư. Những hành vi chống đối trật tự xã hội (ASBOs - được xem là những vi phạm dân sự chưa đến mức xử lý hình sự, PV) và các điều kiện bảo lãnh tại ngoại từ lâu đã là một lựa chọn chiến thuật trong việc đối phó với nạn mại dâm đường phố như với tất cả các loại tội phạm và đã được chứng minh hiệu quả”.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.